X

กัมพูชาเลื่อนส่งตัวนักธุรกิจนำเข้ามันสำปะหลังสาวไทยถูกกักตัวโควิดฯกลับไทยจันทร์นี้

สระแก้ว – ทางการกัมพูชาเลื่อนส่งตัวนักธุรกิจสาวไทย รับซื้อมันสำปะหลังและนำเข้ามันสำปะหลังจากฝั่งประเทศกัมพูชาเข้าไทย ที่ถูกกักตัวโควิดฯโดยไม่มีความผิดกลับประเทศไทย จันทร์นี้ (8 มี.ค.) ที่ด่านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ตรงข้าม อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง ประเทศกัมพูชา หลังกักตัวครบ 14 วัน โดยจะต้องไปกักตัวที่ศูนย์กักตัวคนไทยที่โรงแรมสเตชั่นวัน อ.อรัญประเทศ ต่อเนื่องอีก 14 วัน

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 5 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี น.ส.สุกัญญา โชติพรม อายุ 52 ปี นักธุรกิจสาวไทยที่ทำลานมันเส้น 2 แห่ง และรับซื้อมันสำปะหลังจากฝั่ง จ.พระตะบอง ประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งถูกกักตัวอยู่ที่ศูนย์กักกันโรคโควิด-19 ฝั่ง อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยไม่มีความผิด หลังคนขับรถบรรทุกที่เธอนั่งมาด้วยถูกจับกุมฐานนำพา พร้อมภรรยาคนไทยที่ลักลอบเข้าประเทศกัมพูชาผิดกฎหมาย และเธอร้องขอความช่วยเหลือนำตัวกลับมากักตัวฝั่งประเทศไทย เนื่องจากเป็นหญิงไทยเพียงคนเดียว ที่อยู่ร่วมกับชาวกัมพูชาที่เดินทางกลับจากประเทศไทยและถูกนำมากักตัว 14 วัน จำนวนเกือบ 1,000 คน ซึ่งหลังร้องเรียนเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยและหวั่นติดเชื้อโรคจนได้รับการช่วยเหลือจากทางการกัมพูชา ให้ไปกักตัวในห้องพักที่ปลอดภัยจนครบ 14 วัน กระทั่งเมื่อช่วยสายวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ฝั่งกัมพูชา แจ้งกับเธอว่า หลังจากสาธารณสุขกัมพูชานำผลตรวจโควิด-19 มาแจ้งกับ น.ส.สุกัญญา ก็จะสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้เลยผ่านช่องทางด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดินได้ทันที หลังดำเนินการด้านเอกสารจากสถานทูตไทยในกรุงพนมเปญและได้รับการยืนยันรายชื่อให้กลับประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังทางการกัมพูชาและศูนย์ประสานงานชายแดนกัมพูชา-ไทย โดยมี พ.ต.Bun Vortanak หรือ พ.ต.บุญ วัฒนะ เป็นผู้ประสานงาน โดยบอกว่า น.ส.สุกัญญา และคนขับรถบรรทุก ซึ่งเดินทางเข้าอย่างถูกต้องด้วยหนังสือเดินทางพาสปอร์ต ที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว จึงให้เดินทางกลับทางด่านผ่านแดนบ้านเขาดินเส้นทางเดิม ส่วนภรรยาของคนขับรถที่ลักลอบเข้าเมืองกัมพูชาผิดกฎหมาย จะถูกส่งกลับทางช่องด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพราะไม่มีพาสปอร์ต โดยถูกดำเนินคดีตามกฎหมายกัมพูชาและปรับ 1 ล้านเรียลหรือประมาณ 1 หมื่นบาท ส่วนคนขับรถบรรทุกถูกดำเนินคดีฐานนำพาคนเข้าเมืองและถูกปรับเป็นเงิน 10 ล้านเรียลหรือประมาณ 1 แสนบาท

ล่าสุด เวลา 15.30 น.วันนี้ น.ส.สุกัญญา แจ้งว่า ได้รับการประสานแจ้งจาก พ.ต.Bun Vortanak หรือ พ.ต.บุญ วัฒนะ เจ้าหน้าที่ฝ่ายประสานงานชายแดนกัมพูชา-ไทย ได้แจ้งการเปลี่ยนแปลงการเดินทางกลับประเทศเป็นวันจันทร์นี้ (8 มี.ค.64) เวลาประมาณ 09.00 น.โดยจะมีเจ้าหน้าที่ สน.ปทก. สำนักงานประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา (ฝั่งไทย) จะเป็นผู้เดินทางมารับ น.ส.สุกัญญา โชติพรม นักธุรกิจสาวไทยที่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมโรคระหว่างประเทศ จะนำตัวไปที่โรงแรมสเตชั่นวัน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อกักตัวตามคำสั่งจังหวัดสระแก้ว และ สบค.อีก 14 วัน ต่อไป

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"