X

ช้างป่าสีดอแก้ว หลบหนีออกจากสถานกักกันช้างไปตีระฆังในโรงเรียน ครูสาววิงวอนอย่าทำลายรถหนู

สระแก้ว – ช้างป่า”สีดอแก้ว” หลบหนีออกจากสถานกักกันช้างเขาตะกรุบ ออกไปตีระฆังในโรงเรียนพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ส่วนครูสาวร้องวิงวอนอย่างทำลายรถจักรยานยนต์หนู ขอให้ออกไปจากโรงเรียนเพราะเด็ก ๆ กลัว

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 4 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีการเผยแพร่คลิปภาพช้างป่าสีดอแก้ว หรือเจ้าแก้ว ช้างอินดี้ ที่ปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ที่สถานกักกันข้างป่าเขาตะกรุบ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภาคตะวันออก ซึ่งหลบหนีออกมาจากสถานกักกันที่มีรั้วไฟฟ้าล้อมรอบ โดยเดินเข้าไปเคาะระฆังภายในโรงเรียน ตชด.บ้านคลองตะเคียนชัย เพื่อเรียกเด็กนักเรียนให้มาโรงเรียนกันตั้งแต่ช่วงเช้า โดยครูโรงเรียน ตชด.บ้านคลองตะเคียนชัย ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ได้ภาพภาพคลิปเอาไว้ พร้อมกับวิงวอนร้องขอให้เจ้าช้างป่าสีดอแก้ว เดินออกไปจากโรงเรียน เพราะเกรงว่า จะทำให้เด็กนักเรียนเกิดความหวาดกลัว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช้างป่าสีดอแก้ว กลับไม่สนใจ แถมยังใช้งวงไปเคาะระฆังของโรงเรียนเล่น เหมือนเป็นการเคาะระฆังเรียกเด็กนักเรียน ให้มาเข้าเรียนหรือในช่วงเวลาพักกลางวัน โดยระหว่างที่อยู่ภายในโรงเรียน ช้างป่าสีดอแก้ว ได้เดินชนรถจักรยานยนต์ของครูสาวที่เป็นผู้ถ่ายคลิปไว้ จนรถล้มลง ซึ่งในคลิปได้ยินเสียงครูสาวเจ้าของจักรยานยนต์ ได้ร้องวิงวอนร้องขอให้เจ้าสีดอแก้ว อย่าทำลายรถจักรยานยนต์ว่า อย่าทำลายรถหนู หลายรอบ

ทางด้าน นายมงคล พิกุลแกม ผู้ใหญ่บ้านคีรีพัฒนา หมู่ 26 ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงประมาณตี 2 เป็นต้นมา ได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่า ช้างป่าสีดอแก้วได้เดินเข้ามาในเขตหมู่บ้าน จนช่วงเช้าสีดอแก้วได้เดินเข้าไปวนเวียนอยู่ภายในโรงเรียน ตชด.บ้านคลองตะเคียนชัย ตนจึงชักชวนลูกบ้านให้นำกล้วยไปล่อให้เจ้าช้างป่าสีดอแก้วกลับเข้าป่า ด้วยการเดินผ่าเข้าไปกลางหมู่บ้าน

ซึ่งตามคลิปดังกล่าว ผู้ใหญ่บ้านได้ใช้กล้วยล่อ เดินกลางไปตามถนนหมู่บ้าน มีชาวบ้านนั่งดูและต้องลุกหนีเพราะเจ้าสีดอแก้ว เป็นช้างป่าที่ไม่สามารถจะไล่เข้าป่าได้ เนื่องจากจะคุ้นเคยกับคนดีอยู่แล้ว ชาวบ้านจึงทำได้แค่เพียงคอยเดินตามสีดอแก้วเท่านั้น กระทั่งช่วงหลัง 16.00 น.ช้างป่าสีดอแก้วก็ยังคงเดินวนเวียนอยู่ในเขตหมู่บ้านคีรีพัฒนา หมู่ 26 จนเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าสามารถนำกลับเข้าไปในพื้นที่อนุรักษ์ได้สำเร็จ

สำหรับ ช้างป่าสีดอแก้ว เป็นช้างป่าที่ถูกนำมากักกันที่ศูนย์กักกันช้างป่าออกนอกเขตอนุรักษ์ กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืช เป็นเวลาหลายปี มีถิ่นอาศัยอยู่เดิมที่ อ.เขาคิชกูฏ จ.จันทบุรี ก่อนจะเคยก่อเหตุทำร้ายคนและถูกจับตัวส่งไปยังศูนย์กักกันช้างป่าฯดังกล่าว พื้นที่ป่าเขาตะกรุบ ต.ทุ่งหมาเจริญ อ.วังนำเย็น จ.สระแก้ว พื้นที่กว่า 2,000 ไร่ หรือ 12 ตารางกิโลเมตร มีรั้วไฟฟ้าล้อมรอบตั้งแต่เมื่อปี 2560 จนกระทั่งกลางปี 2563 สีดอแก้ว ได้ใช้ท่อนไม้พาดกับรั้วไฟฟ้า เพื่อเดินข้ามออกจากพื้นที่กักกันไปหลายเดือนและเข้าไปหากินตามเขตชุมชนจนกระทั่งถูกนำกลับมาอีกครั้งตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา

กระทั่งล่าสุด ช่วงเช้าวานนี้ชาวบ้านได้ถ่ายคลิป ช้างป่าสีดอแก้วหรือช้างอินดี้ เดินเดินผ่านกลางหมู่บ้านและเข้าไปเคาะระฆังภายในโรงเรียน มาโพสต์ทางโซเชียลมีเดียพร้อมกับมีการส่งต่อและแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากตลอดวันที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าที่ดูแลช้างป่าสีดอแก้ว บอกว่า ช้างตัวนี้จะเป็นช้างที่ฉลาด แม้ว่าจะมีอาหารให้กินอย่างพอเพียง เมื่อใดที่มันต้องการจะออกไปข้างนอกก็จะออก โดยเตรียมท่อนไม้ขนาดใหญ่ไว้ พร้อมหวงด้วยไม่ให้ใครไปยุ่ง เพื่อนำไปพาดกับรั้วไฟฟ้าให้ล้มหรือขาด แล้วออกไปด้านนอก สักพักพอมันพอใจก็จะกลับมาง่าย ๆ

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"