X

อปท.ลงนามร่วมมือสระแก้วจังหวัดสะอาด ปราศจากขยะ

สระแก้ว – ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการจัดการขยะระหว่างจังหวัดสระแก้วกับองค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดสระแก้วสู่เป้าหมาย “สระแก้วจังหวัดสะอาด ปราศจากขยะ

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการจัดการขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระหว่างจังหวัดสระแก้วกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการเกิดปริมาณการเกิดขยะมูลฝอย ซึ่งจังหวัดสระแก้วได้จัดทำแผนการจัดการขยะของจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดการขยะของจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีบทบาทในการดำเนินการตามแผน จึงได้จัดพิธีการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการจัดการขยะของผู้ปกครองส่วนท้องถิ่นระหว่างจังหวัดสระแก้วกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว เพื่อนำไปสู่เป้าหมาย “สระแก้วจังหวัดสะอาด ปราศจากขยะ” ต่อไป

สำหรับการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ มีกรอบความร่วมมือระหว่างจังหวัดสระแก้วและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รณรงค์ปลูกจิตสำนึก ปรับพฤติกรรมและสร้างค่านิยมในการรักษาความสะอาด และการทิ้งขยะมูลฝอยของคนในพื้นที่ รับสมัครอาสาสมัครพิทักษ์โลกและอบรมให้ความรู้จัดตั้งเครือข่าย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่งเสริมกิจการลด คัดแยกและนำกลับมาใช้ใหม่ จัดโครงการหมู่บ้านชุมชนต้นแบบการคัดแยกขยะมูลฝอย 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน โดยเลือกหมู่บ้านที่มีการนำขยะกลับมาใช้ใหม่เป็นต้นแบบของตำบล จัดให้มีจุดรวบรวมขยะอันตรายชุมชนและมีการกำจัดอย่างถูกสุขาภิบาล ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากกิจกรรม 5 ส Big Cleaning Day เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เป็นประโยชน์กับท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1 และวันที่ 15 ของทุกเดือน ทางหมู่บ้านได้ประสานกับชุมชนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการคัดแยกขยะออกไปจัดการนอกพื้นที่ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร้อยละ 100 มีการวางแผนการเก็บขนขยะมูลฝอยให้สอดคล้องกับพื้นที่ ขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นและเก็บขน ร้อยละ 90 ต้องได้รับการจัดการอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ให้ส่วนราชการในสังกัด เช่นโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจัดให้มีการคัดแยกขยะ และขยะมูลฝอยที่ตกค้างได้รับการจัดการอย่างถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์

————————–
ภาพโดย/ประจัก สารการ, สุชีวิน ปิยะมิตรบัณฑิต

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"