X

วันมาฆบูชา จ.ปราจีนบุรี พุทธศาสนิกชนหลั่งไหลเวียนเทียนทั้งวัน

ปราจีนบุรี – วันมาฆบูชาพุทธศาสนิกชนหลั่งไหลเวียนเทียนทั้งวัน ที่วัดต้นโพธิ์ ตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศวันมาฆบูชาที่วัดโคกมะกอก ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี พุทธศาสนิกชนนำอาหารคาวหวาน มาทำบุญและรับฟังพระธรรมเทศนาเนื่องในวันมาฆบูชาเป็นจำนวนมาก พระครูสถิตสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดโคกมะกอก ได้เทศนาธรรมโดยสรุปว่า ความสำคัญของวันมาฆบูชา คือเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “โอวาทปาติโมกข์” แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งหลักคำสอนนี้เป็นหลักการและวิธีการปฏิบัติต่าง ๆ หากสรุปเป็นใจความสำคัญจะมีเนื้อหาว่า “ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์”

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หลังทำบุญแล้วพุทธศาสนิกชน ได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่โบราณสถานวัดสระมรกต ตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ มี ร.ต.อ.สราวุธ มัชมณฑล หัวหน้าสายตรวจตำรวจท่องเที่ยว จ.ปราจีนบุรี คอยอำนวยความสะดวก-ให้บริการ ร่วมกับ อสม.ทำการคัดกรองให้นักท่องเที่ยวเข้าทีละชุด พบพุทธศาสนิกชนทั่วสารทิศพากันหลั่งไหล มาเวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทคู่ อายุกว่า 1,650 ปี ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาด 1 เมตร 50 เซนติเมตร ยุคทวารวดี พร้อมปิดทองนมัสการเพื่อเป็นสิริมงคล

จากนั้น พากันมาเวียนเทียนรอบต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่วัดต้นโพธิ์ ตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ ที่อยู่ใกล้เคียงกัน และห่มผ้าจีวรรอบต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งเป็นโบราณสถานที่เป็นต้นโพธิ์ต้นเดียวในประเทศไทยที่ขึ้นทะเบียนโบราณสถานและเป็นต้นเดียวกับที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้อายุกว่า 2,500 ปี ที่นำหน่อมาจากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดีย

ร.ต.อ.สราวุธ มัชมณฑล หัวหน้าสายตรวจตำรวจท่องเที่ยว จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ปกติในวันมาฆบูชา ที่โบราณสถานวัดสระมรกต อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี จะเป็นสถานที่จัดงานวันมาฆบูชาที่ยิ่งใหญ่ แต่ปีนี้ในสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ได้งดจัดงานแต่พุทธศาสนิกชนยังหลั่งไหลมาท่องเที่ยวทำบุญจำนวนมาก ได้มาคอยอำนวยความสะดวก ให้บริการกับนักท่องเที่ยวตามปกติ

ขณะที่ พระมหาชินวิริโย วัดอินทารามเขตธนบุรี กรุงเทพฯ กล่าวว่า เป็นพระลูกวัด วันนี้นำญาติโยมมาเป็นกองทัพธรรม ธรรมะยาตรา ทัศนศึกษา มาจากกรุงเทพฯโดยรถบัส 3 คัน พุทธศาสนิกชนรวม 145 คน เด็ก ๆ ได้ท่องเที่ยวพร้อมทำบุญไปด้วย ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนานี้

———————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"