X

กัมพูชาย้ายนักธุรกิจสาวไทยจากเต็นท์จุดกักตัวโควิดฯไปอยู่ห้องพักที่มีปลอดภัยแล้ว

สระแก้ว – นักธุรกิจมันสำปะหลังสาวไทยที่ถูกทางการกัมพูชาคุมตัวไว้ โดยไม่มีความผิด ในเต็นท์จุดกักตัวโควิดฯ อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง ได้รับการดูแลแล้ว โดยย้ายไปอยู่ห้องพักที่มีความปลอดภัยแล้ว ส่วนแม่และญาติยังห่วงสุขภาพ และทางอำเภอคลองหาดพยายามประสานช่วยเหลือเต็มที่

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีมีการร้องเรียนจากญาติและ น.ส.สุกัญญา โชติพรม อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 198 ม.6 ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว นักธุรกิจนำเข้ามันสำปะหลังมายังประเทศไทย เจ้าของลานมันและโรงงานอบมันสำปะหลัง 2 แห่ง ใน จ.พระตะบอง ฝั่งประเทศกัมพูชา ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่กัมพูชา อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง กักตัวไว้ ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.64 ที่ผ่านมา โดยไม่มีความผิด ล่าสุด หลังจากกรณีของ น.ส.สุกัญญา ตกเป็นข่าวว่าศูนย์กักตัวดังกล่าวไม่ได้มาตรฐานด้านสาธารณสุข พร้อมกับร้องขอให้ดูแลด้านความปลอดภัยและการป้องกันโรคติดต่ออื่น ๆ ซึ่งได้รับแจ้งจาก น.ส.สุกัญญาว่า ได้รับการประสานจาก พ.ต.Bun Vortanak เจ้าหน้าที่ประสานงานชายแดนกัมพูชา-ไทย โดยมีนายแพทย์ใหญ่ด้านสาธารณสุขของกัมพูชา นายอำเภอสำเภาลูน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางเข้าตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ น.ส.สุกัญญา กล่าวว่า ได้รับการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาแล้วส่วนหนึ่ง เนื่องจากตนเองเป็นผู้หญิงไทยเพียงคนเดียวที่อยู่ท่ามกลางชาวกัมพูชาที่ถูกนำมากักตัวภายในโรงเรียนดังกล่าวเกือบ 1,000 คน จากเดิมที่ตนต้องนอนอยู่ในเต็นท์กลางสนามใกล้ ๆ จุดซักล้างและอาบน้ำ ก็ได้รับการช่วยเหลือให้มาอยู่ภายในห้องที่ปิดมิดชิด มีห้องน้ำแยกเป็นสัดส่วน ซึ่งก็สบายใจไปได้ส่วนหนึ่งเรื่องความไม่ปลอดภัย โดยจะต้องอยู่กักตัวต่อให้ครบ 14 วัน และจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 3 หรือ 4 มี.ค.นี้ และกำลังประสานทางการไทยเพื่อขอไปกักตัว 14 วัน ที่บ้านพักใน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นสถานที่ปิด มีรั้วรอบขอบชิดจะได้หรือไม่ จึงขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยเหลือ อย่างน้อยก็ได้รับความปลอดภัยมากขึ้น

ส่วน นางณัฐภร โชติพรม อายุ 53 ปี พี่สาวของนักธุรกิจหญิงรายนี้ กล่าวว่า หลังจากน้องสาวถูกจับ แม่ไม่เป็นอันกินอันนอน พอลูกสาวโทรมาหาแม่และวางสายเสร็จแม่ก็ร้องไห้ เป็นห่วงลูกมาก ครอบครัวเป็นห่วงจังเลย น้องสาวก็มีโรคประจำตัว แม่ก็มีโรคประจำตัวเป็นโรคหัวใจ เส้นเลือดหัวใจตีบ พวกเราทุกคนเป็นห่วงมาก ขอร้องวิงวอนทางการไทย ช่วยด้วย ช่วยให้สุกัญญา โชติพรม น้องสาวได้กลับมากักตัวในประเทศไทย ฝากทุกส่วนที่เกี่ยวข้องของทางการไทยได้โปรดช่วยด้วยเถอะ น้องสาวเป็นผู้หญิงคนเดียวที่อยู่ด่านโควิดเขมร สงสารแม่ไม่เป็นอันกินอันนอน น้องก็โทรมาทุกวัน พอวางสายแล้วแม่ก็ร้องไห้ กลางคืนก็ไม่นอน กลัวว่าแม่จะไม่สบายไปอีก ขอให้ช่วยด้วย

ทางด้าน นายชัยพร แพภิรมย์รัตน์ นายอำเภอคลองหาด จ.สระแก้ว กล่าวว่า ตอนนี้ในส่วนของการประสานงานทางฝั่งกัมพูชาเราก็ได้พูดคุยเกือบทุกวัน ล่าสุดได้รับแจ้งจากสาธารณสุขฝั่งกัมพูชาแจ้งว่า เป็นปัญหาเรื่องมาตรฐานทางสาธารณสุข ซึ่งทางกัมพูชาโดยรัฐบาลกรุงพนมเปญเป็นผู้กำหนดมาตรการเรื่องการกักตัวไว้ควบคุมโรค 14 วัน ดังนั้น เท่าที่ทราบทางผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจในการอนุญาต ก็ยังไม่อนุมัติให้ปล่อยตัว น.ส.สุกัญญา ที่ถูกกักตัวไว้

นายอำเภอคลองหาด กล่าวอีกว่า ทางฝั่งไทยได้ดำเนินการอยู่ เบื้องต้นเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การไปกดดันมันผิดหลักการเรื่องของการควบคุมโรค จึงต้องให้เกียรติกัมพูชา เราทำอะไรที่เกินความจำเป็นไม่ได้ จะกระทบเรื่องความสัมพันธ์ จะบอกว่าของเค้ามาตรฐานต่ำกว่าเราก็ไม่ได้อีก จึงต้องรักษามาตรฐานความสำคัญระหว่างประเทศเหมือนกัน ซึ่งได้แจ้งทางญาติ มีการนำยาที่เค้าใช้อยู่ปัจจุบันที่ รพ.คลองหาดไปให้ที่ด่านแล้วให้ทางกัมพูชานำไปให้ที่ลานมันของ น.ส.สุกัญญา เผื่อเวลาฉุกเฉินจะได้นำไปใช้ได้ ซึ่งก็ได้ดำเนินการติดตามเรื่องความเครียดและสุขภาพของคนไทย อยู่เช่นกัน

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"