X

สาวนักธุรกิจนำเข้ามันสำปะหลังไทย ร้องถูกเขมรกักตัว จ.พระตะบอง หวั่นติดเชื้อโรค

สระแก้ว – สาวนักธุรกิจนำเข้ามันสำปะหลังไทย ถูกเจ้าหน้าที่กัมพูชากักตัวในศูนย์โควิดฯ ฝั่งตรงข้ามด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน จ.สระแก้ว โดยถูกนำไปนอนเต็นท์กลางสนามนานกว่า 4 วันแล้ว ทั้งที่ไม่มีความผิด หวั่นติดเชื้อโรคโควิดฯ วอนหน่วยงานฝั่งไทยช่วยเหลือนำกลับฝั่งไทย ด้านนายอำเภอคลองหาด จ.สระแก้ว แจ้งว่า ได้ประสานไปที่ จ.พระตะบอง เพื่อขอความช่วยเหลือเนื่องจากนักธุรกิจหญิงรายนี้มีโรคประจำตัว แต่ไม่ได้รับการอนุมัติจากทางผู้ว่าฯ พระตะบอง

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากญาติและ น.ส.สุกัญญา โชติพรม อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 198 ม.6 ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว นักธุรกิจนำเข้ามันสำปะหลังและเจ้าของโรงงานอบมันสำปะหลัง 2 แห่ง ใน จ.พระตะบอง ฝั่งประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย ว่าถูกเจ้าหน้าที่กัมพูชา บริเวณฝั่งตรงข้ามด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ในพื้นที่ อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง กักตัวไว้ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.64 ที่ผ่านมา โดยไม่มีความผิด สืบเนื่องจากเธอเดินทางข้ามชายแดนไทย-กัมพูชา จากด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน ประเทศไทย ในฐานะผู้ประจำรถขนส่งมาพร้อมกับคนขับรถ ซึ่งทางการไทยและกัมพูชาอนุโลมให้รถขนส่งสินค้าเข้า-ออกได้ไม่เกิน 2 คน ต่อรถ 1 คัน ภายใน 1 วัน โดยรถรับส่งสินค้ามันสำปะหลังคันนี้เป็นของบริษัทคู่ค้ากัน

น.ส.สุกัญญา เล่าว่า หลังผ่านขั้นตอนการเดินทางข้ามแดนและตรวจสอบเอกสาร ตรวจวัดอุณหภูมิต่าง ๆ ก่อนเข้าไปฝั่งกัมพูชาเสร็จแล้ว เมื่อขับรถถึงโรงงานของตนเอง ตนก็ลงที่โรงงานเพื่อตรวจสอบสินค้าของตนเอง เพราะยังไม่ถึงช่วงรับสินค้าจากโกดังของตน แล้วก็ให้รถขนส่งสินค้าคันนั้นวิ่งไปรับสินค้ามันสำปะหลังอีกพื้นที่หนึ่งซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับด่านบ้านแหลม อ.สอยดาว จ.จันทบุรี กระทั่งขากลับตอนมารับตนเอง ปรากฏว่า คนขับรถนำภรรยาซึ่งทำงานอยู่ในไทยติดรถมาด้วย ซึ่งภรรยาไม่มีเอกสารการเดินทางใด ๆ เนื่องจากเดินทางข้ามแดนกลับกัมพูชาก่อนหน้านี้ทางช่องทางธรรมชาติ ทำให้ถูกเจ้าหน้าที่กัมพูชากักตัวไว้เพราะผิดเงื่อนไข เข้า-ออกเกิน 2 คนและไม่มีเอกสารการเดินทางด้วย

ทั้งนี้ เธอเล่าอีกว่า ตนเองจึงถูกนำตัวมากักตัวไว้ที่ศูนย์โควิดฯ อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง ของประเทศกัมพูชา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวกัมพูชาที่สมัครใจเดินทางกลับประเทศและถูกนำมากักตัวไว้ 14 วัน ซึ่งมีจำนวนมากเกือบ 1,000 คน อยู่กันอย่างแออัด ห้องละ 20 คน ห้องน้ำมีเพียง 2 ห้อง ไม่มีห้องอาบน้ำ ต้องอาบน้ำ ซักผ้ากันบริเวณถังกักเก็บน้ำ ส่วนตนเองถูกให้มานอนเต็นท์อยู่ที่บริเวณสนามหญ้าใกล้กับจุดอาบน้ำ และตนเองเป็นผู้หญิงไทยคนเดียวที่ถูกกักตัวอยู่ที่นั่น เกรงว่า จะไม่ได้รับความปลอดภัยและกลัวติดเชื้อโรค อาหารการกินก็ไม่สามารถกินรวมกับชาวกัมพูชาได้ ต้องขอให้คนจากฝั่งไทยส่งอาหารไปให้ทุกมื้อ ตนจึงอยากจะขอกลับไปกักตัวที่ฝั่งไทยหรือกักตัวที่โรงงานตนเองในฝั่งกัมพูชา เนื่องจากเชื่อว่า ศูนย์กักตัวดังกล่าวยังไม่ได้มาตรฐานนัก โดยตนเองได้ไปอธิบายกับเจ้าหน้าที่และหน่วยงานต่าง ๆ แล้ว เจ้าหน้าที่ก็ระบุว่า ตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำผิดเรื่องนี้ แต่ไม่ยอมปล่อยตนเองกลับไทย

อย่างไรก็ตาม น.ส.สุกัญญา ระบุด้วยว่า ได้พยายามประสานไปยังเจ้าหน้าที่ฝั่งไทย นายอำเภอ ตม.สระแก้ว ก็รับปากว่าจะช่วยเหลือ แต่จนป่านนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ซึ่งหากจะต้องกักตัวลักษณะนี้นานถึง 14 วัน กลัวว่าร่างกายจะแย่หรือติดเชื้อโรคบางอย่าง จึงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้วย

ทางด้าน นายชัยพร แพภิรมย์รัตน์ นายอำเภอคลองหาด กล่าวว่า กรณีของคุณสุกัญญา นักธุรกิจลานมันฝั่งกัมพูชา ที่เข้าไปพร้อมรถบรรทุกสิบล้อขนมันเส้น โดยเดินทางเข้ากัมพูชาทางด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด ตอนออกนอกประเทศไปกัน 2 คนกับคนขับรถสิบล้อ ตามข้อตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นรถของชิปปิ้งรายอื่นแล้วคุณสุกัญญาลงที่ลานมันของตัวเอง ห่างพรมแดนไทย 1-2 กม. ซึ่งปกติตามข้อตกลงจะให้รถขนส่งเข้าได้ตั้งแต่ 06.00-20.00 น. แต่รถคันนี้ เมื่อส่งคุณสุกัญญาแล้ว ได้ไปรับมันเส้นที่ฝั่ง อ.พนมปึก ฝั่งตรงข้าม อ.สอยดาว และรับภรรยาของตนเองมาด้วย ก่อนจะมารับคุณสุกัญญา กลายเป็นขากลับมากัน 3 คน ทางกัมพูชาจึงจับกุมตัวไว้ เพราะผู้หญิงที่ไปรับที่ อ.พนมปึก หลบหนีเข้าเมืองกัมพูชาและไปพักอาศัยแบบผิดกฎหมาย

นายอำเภอคลองหาด กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวทางการกัมพูชาได้ดำเนินคดีภรรยาของคนขับรถบรรทุก ฐานหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ส่วนคนขับ มีความผิดฐานเป็นผู้นำพา ส่วนคุณสุกัญญา เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่มีความผิดเพราะไม่มีส่วนรู้เห็น แต่ตามมาตรฐานเรื่องโควิด-19 ของกัมพูชาที่เข้มงวดมากระยะนี้ ที่กลัวโรคจากฝั่งไทยเข้าไประบาดฝั่งกัมพูชา จึงนำทุกคนที่สัมผัสใกล้ชิดกันมากักตัวที่ศูนย์กักตัวของกัมพูชาทั้งหมด ทั้งนี้ ทาง อ.คลองหาด ได้พยายามขอตัวคุณสุกัญญากลับมาเพื่อกักตัวที่โรงแรมสเตชั่นวัน ฝั่ง อ.อรัญประเทศ ศูนย์กักตัวฯ ของไทย และได้ทำเรื่องไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบองแล้ว เพราะคุณสุกัญญามีปัญหาเรื่องสุขภาพเล็กน้อย เวลาเครียดก็จะปวดท้องมาก ญาติจึงพยายามหาทางช่วยเหลือ โดยทางเราได้ออกหนังสือจากฝั่งไทยไปขอนำตัวมากักตัวที่ฝั่งไทยแล้ว แต่ล่าสุด ทาง ตม.สระแก้วแจ้งว่า ไม่ได้รับการอนุมัติจากผู้ว่าฯพระตะบอง ซึ่งเราไม่ได้นิ่งเฉยมีการนำยาของ น.ส.สุกัญญา ส่งไปให้ด้วย ทั้งนี้ เมื่อกักตัวฝั่งกัมพูชาครบ 14 วันแล้ว เมื่อกลับมาฝั่งไทย จะต้องไปกักตัวที่โรงแรมสเตชั่นวันอีก 14 วัน ด้วยเช่นกัน

——————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"