X

อันซีนสระแก้ว!! เปิดภาพสำรวจปลายยอดเขาฉกรรจ์สุดอลังการ พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เปิดภาพสำรวจปลายยอดเขาฉกรรจ์สุดอลังการ โดยทีมงานตำรวจ สภ.เขาฉกรรจ์และท้องถิ่นอำเภอ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ สวยงามตระการตา เป็นอันซีนของจังหวัดสระแก้ว โดยมี ผกก.สภ.เขาฉกรรจ์ นำทีมขึ้นเขาสำรวจถ้ำและจุดชมวิว สู้วิกฤตโควิด-19

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณถ้ำเขาฉกรรจ์ ต.เขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว พ.ต.อ.เอกอนันต์ หูแก้ว ผกก.สภ.เขาฉกรรจ์ เปิดเผยว่า ได้นำข้าราชการตำรวจ ฝ่ายปกครองอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมพรานป่าเข้าสำรวจถ้ำบนยอดเขาฉกรรจ์ ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คแหล่งท่องเที่ยวหนึ่งของ จ.สระแก้ว โดยเขาฉกรรจ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวหนึ่ง มีชื่ออำเภอมาจากเขาฉกรรจ์ 3 ลูกเรียงกันสะดุดตาเด่นเป็นสง่า อยู่ห่างจากอำเภอเมืองสระแก้วเพียง 17 กม. ทิศเหนือติดกับอำเภอเมืองสระแก้ว ทิศตะวันออกติดกับ อ.วัฒนานคร ทิศใต้ติดกับอำเภอวังน้ำเย็น และทิศตะวันตกติดกับ จ.ฉะเชิงเทรา ปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปยังจุดชมวิวได้แค่”เขาทะลุ” มีบันไดทางขึ้นกว่า 300 ขั้น มีลิงจำนวนมากคอยต้อนรับอยู่ที่ราวบันไดทางขึ้น มีถ้ำใหญ่ 9 ถ้ำ และถ้ำเล็กน้อยอีกถึง 72 ถ้ำ บางถ้ำสามารถเข้าไปชมได้ เช่น ถ้ำเตี้ยหนุมานถ้ำเขาทะลุ ถ้ำมหาหิงส์ ถ้ำพลายชุมพลหิน โดยบางถ้ำขุดพบดินเผาสีรองเท้าแก้ว ถ้ำหินขัด เศียรพระสมัยสมัยลพบุรี และโบราณวัตถุดังสมัยทวาราวดีด้วย

พ.ต.อ.เอกอนันต์ หูแก้ว ผกก.สภ.เขาฉกรรจ์ บอกว่า จุดสำคัญและมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมมากที่สุดคือ“ถ้ำเขาทะลุ” สามารถเดินเกาะบันไดจากตีนเขาด้านล่างเขาฉกรรจ์ขึ้นไปชมทิวทัศน์บริเวณด้านบนของถ้ำระยะทางกว่า 300 ขั้นบันได ทอดยาวแทรกช่องเขาขึ้นไปสู่ถ้ำทะลุ มีจุดให้นั่งพักเป็นระยะ ๆ ช่วงปลายบันไดจะเป็นไม้สูงชันมาก ผู้สูงอายุและเด็กต้องใช้ความพยามเป็นพิเศษ เมื่อขึ้นไปถึงจุดสูงสุดแล้ว จะสามารถชมวิวผ่านช่องทะลุขนาดใหญ่ ที่มองลงไปเห็นถนนทางหลวงไปสู่ จ.จันทบุรี และพื้นที่ราบโดยรอบได้อย่างสวยงามมาก เมื่อชมวิวกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เดินกลับลงมาเบื้องล่าง ก็ไปทำบุญไหว้พระที่วัดถ้ำเขาฉกรรจ์ด้านล่างอีกจุดหนึ่ง หากใครอยากให้อาหารลิงที่ด้านหน้าก็สามารถซื้อผลไม้จากร้านค้าด้านล่างได้ โดยจะมีจุดให้อาหารลิง บริเวณสวนรุกชาติเขาฉกรรจ์และบริเวณทางเท้าใกล้กับถนนใหญ่ ซึ่งเป็นที่อยู่ของกลุ่มลิงจำนวนมาก

ทั้งนี้ ผกก.สภ.เขาฉกรรจ์ กล่าวถึงการเดินทางขึ้นสำรวจยอดเขาฉกรรจ์ว่า ตนเองพร้อมคณะ ได้แก่ จ.อ.พัฒนา เรืองศรี ท้องถิ่นอำเภอเขาฉกรรจ์ ตัวแทนพ่อค้าประชาชนตลาดเขาฉกรรจ์ โดยเสี่ยบอย เจ้าของร้านทองทองดี และเสี่ยหนึ่งเจ้าของร้านทองเยาวราช และข้าราชการตำรวจ รวมทั้งสิ้น 14 คน ได้ร่วมกันสำรวจสถานที่บริเวณสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ จนถึงยอดเขาฉกรรจ์ ที่เป็นจุดที่สูงที่สุดของ อ.เขาฉกรรจ์ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งผลการสำรวจพบถ้ำบาตรแตก อยู่บริเวณกลางเขา สภาพภายในถ้ำสวยงามมาก สภาพด้านบนเขามองเห็นพื้นที่รอบเขาฉกรรจ์ชัดเจน เหมาะสมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว, เป็นการสำรวจเดินตามรอยหลวงพ่อทอง ซึ่งมีตำนานเล่าขาน ว่าท่านเคยขึ้นธุดงค์บนยอดเขาดังกล่าว และการขึ้นเขาครั้งนี้ใช้เวลาขาขึ้น 3 ชม. ขาลง 2 ชม.โดยไปบนเขาจำนวน 4 จุด ซึ่งต้องปีนหน้าผาสูงชัน บางช่วงสูงประมาณ 20 เมตร บางช่วง 10-15 เมตร โดยใช้เชือกโรยตัวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่ธรรมชาติเขาฉกรรจ์ เป็นที่อยู่อาศัยของลิงป่าทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ ใช้ชีวิตอย่างอิสระตามต้นไม้จำนวนมาก พบเห็นแม่ลิงบางตัวมีลูกน้อยเกาะหน้าเกาะหลังอยู่ริมถนน นอกจากนั้น เขาฉกรรจ์แห่งนี้ยังเป็นจุดชมค้างคาวนับล้านตัว ที่บินออกจากปากถ้ำเป็นสายยาวสุดลูกหูลูกตา ในช่วงเวลาตั้งแต่ 17.30 น.ของทุกวัน กลายเป็นจุดชมวิวอีกจุดหนึ่ง ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับวัดถ้ำเขาฉกรรจ์ มีร้านกาแฟ อาหารและเครื่องดื่ม พร้อมทุ่งดอกไม้และจุดชมวิวเขาฉกรรจ์ช่วงดวงอาทิตย์ตกยามเย็น พร้อมชมฝูงค้างคาวนับล้านออกจากถ้ำไปหากินแดนไกลในช่วงค่ำคืนไปพร้อม ๆ กันด้วย

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"