X

พบผู้ติดเชื้อรายที่ 5 ระลอกใหม่เป็นชาวกัมพูชาลักลอบเข้าประเทศคนที่ 2

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้วพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายที่ 5 จากการตรวจครั้งที่ 3 เชื่อมโยงรายที่ 4 เป็นแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ผู้ต้องหาคดีเข้าเมืองผิดกฎหมายและเดินทางมาจากจังหวัดชลบุรี

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 5 ก.พ.64 ที่ห้องประชุมสระแก้ว ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว และ พ.ญ.กนกพร ทองเลื่อน รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ร่วมแถลงข่าวกรณีมีรายงานพบผู้ป่วย COVID-19 ยืนยันรายที่ 5 ของจังหวัดสระแก้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ได้สรุปสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 โดยจังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยันเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย นับเป็นรายที่ 5 จากการระบาดระลอกใหม่ของจังหวัดสระแก้ว เป็นเพศหญิง อายุ 57 ปี สัญชาติกัมพูชา อาชีพรับจ้าง ผู้ต้องหาคดีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและเป็นมารดาของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 4 มีประวัติเมื่อวันที่ 20-22 มกราคม 2564 ผู้ติดเชื้อเดินทางออกจากตึกคอมพัทยาใต้ จังหวัดชลบุรี โดยรถยนต์มาถึงบริเวณแยกทางเข้าบ้านทุ่งหินโคน ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว ก่อนจะถูกจับกุมพร้อมกับผู้ติดเชื้อรายที่ 4 ซึ่งเป็นบุตรชายและพวก รวม 8 คน เจ้าหน้าที่นำไปทำบันทึกการจับกุม ณ ที่ว่าการอำเภอวัฒนานคร จากนั้นส่งไปฝากขังที่ สภ.เมืองสระแก้ว ก่อนส่งฟ้องศาล และส่งเข้าห้องกักโรค รายละเอียดตามไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อรายที่ 4 ที่เคยเสนอไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ จากรายงานกรณีดังกล่าว พบว่า เมื่อวันที่ 22-26 มกราคม 2564 ผู้ต้องหาได้ถูกกักที่ห้องกักโรค รวมกับรายอื่นอีก 29 คน จนกระทั่งวันที่ 27 มกราคม เจ้าหน้าที่ได้ไปเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 1 ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการออกในวันต่อมาว่า ไม่พบเชื้อ ในระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2564 บุคคลดังกล่าวยังคงถูกกักที่ห้องกักโรค หลังจากนั้นอีก 6 วันต่อมา คือวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 ได้ไปเก็บตัวอย่างเป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากเป็นมารดาของผู้ติดเชื้อรายที่ 4 และเดินทางมาพร้อมกัน ผลตรวจหาเชื้อออกมาไม่ชัดเจน จึงได้เข้าไปเก็บตัวอย่างส่งตรวจซ้ำ ครั้งที่ 3 เมื่อเช้าวานนี้ 4 กุมภาพันธ์ ผลตรวจพบการติดเชื้อ COVID-19 ชนิดไม่มีอาการ จึงได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เมื่อเวลา 21.30 น.ในวันเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ยังระบุด้วยว่า หลังทราบผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการว่า พบเชื้อเมื่อเวลา 20.30 น.ทางทีมสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้วและโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้ลงไปสอบสวนโรค เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำในสถานที่กักโรค พบผู้สัมผัส 35 คน แยกเป็น ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 31 คน โดยจะต้องเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง ได้แก่ พนักงานตรวจร่างกาย 2 คน รอเก็บตัวอย่าง, ผู้กักกันร่วมห้อง 29 คน ผลตรวจไม่พบเชื้อ 28 คน รอเก็บตัวอย่าง 1 คน ในกลุ่มนี้ได้ให้กักไว้เป็นเวลา 21 วันและเฝ้าระวังอาการเป็นพิเศษ สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ได้แก่ ผู้ดูแลผู้ต้องกัก 4 คน ให้คุมไว้สังเกตุ วัดไข้เช้า-เย็น และหากมีอาการให้พิจารณาตรวจเชื้อทันที โดยได้สื่อสารความเสี่ยงเพื่อลดความตระหนกและให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด เนื่องจากผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

——————————
ภาพโดย/ประจัก สารการ ทีมข่าว ปชส.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"