X

แรงงานต่างด้าวกัมพูชาติดเชื้อโควิดฯ ระลอกใหม่รายที่ 4 จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วแถลงพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายที่ 4 เป็นแรงงานต่างด้าว ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีเข้าเมืองผิดกฎหมาย เดินทางจากจังหวัดชลบุรี พบกลุ่มเสี่ยงรวม 164 คน เป็นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ตำรวจและเจ้าหน้าที่ศาล รอผลอีก 14 ราย

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 29 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสระแก้ว ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว และ นพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ร่วมกันแถลงข่าวกรณีรายงานพบผู้ป่วย COVID-19 ยืนยันรายที่ 4 ระลอกใหม่ ของจังหวัดสระแก้ว

นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ขอสรุปสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประจำวันที่ 29 มกราคม 2564 โดยวันนี้จังหวัดสระแก้ว มีผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้น 1 ราย นับเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 4 จากการระบาดระลอกใหม่ของจังหวัดสระแก้ว เป็นชาย สัญชาติกัมพูชา อายุ 26 ปี อาชีพรับจ้าง เป็นผู้ต้องหาคดีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ทำงานก่อสร้างที่พักจังหวัดชลบุรี โดยมีประวัติ เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 เวลา 06.00 น. ผู้ติดเชื้อเดินทางจากตึกคอมพัทยาใต้ โดยรถกระบะ 4 ประตู รวมคนขับ 8 คน มีคนไทยเป็นคนขับรถ นอกนั้น เป็นเพื่อนร่วมงานชาวกัมพูชา โดยผู้ติดเชื้อนั่งที่กระบะหลัง ระหว่างทางแวะปั้มน้ำมันที่อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยไม่มีใครลงจากรถ สวมหน้ากากอนามัย

ต่อมา เมื่อเวลา 08.00 น. ทั้งหมดถูกจับกุมโดยทีมกองบังคับการปรามปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และปกครองอำเภอวัฒนานคร จากนั้นเจ้าหน้าที่ ปตส. ตม. ตชด. ปกครองวัฒนานคร นปส. กอ.รมน. และอื่นๆ รวม 50 คน ได้ลงบันทึกจับกุมที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอวัฒนานคร โดยเวลา 17.00 น.ได้ส่งตัวทั้ง 8 คนไปฝากขังที่สถานีตำรวจภูธรเมืองสระแก้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. เป็นผู้พิมพ์ลายนิ้วมือ สวมหน้ากากอนามัยและใส่ถุงมือ และวันที่ 21 มกราคม ผู้ติดเชื้อถูกคุมขัง รวมกับผู้ต้องขังคดีอื่นห้องเดียวกัน รวม 17 คน แยกเป็นชาย 10 คน และห้องขังหญิง 7 คน

ต่อมา ช่วงเที่ยงวันที่ 22 มกราคม ผู้ติดเชื้อได้เดินทางไปขึ้นศาลสระแก้ว โดยรถขนส่งผู้ต้องขัง ซึ่งศาลมีมาตรการคัดกรองตั้งแต่กระบวนการเข้า-ออก และมีการพิจารณาคดีผ่าน Web Conference มีเจ้าหน้าที่สัมผัสเสี่ยงต่ำ 4 คน ได้แก่ ตำรวจศาล 3 คน และ รปภ. 1 คน สวมหน้ากากอนามัยและถุงมือ จนกระทั่งเวลา 16.00 น. ผู้ติดเชื้อถูกส่งเข้าที่ห้องกักโรค วันที่ 27 มกราคม ยังถูกกักที่ห้องกักโรคและเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 จนกระทั่งวันที่ 28 มกราคม เวลา 19.00 น. ผลตรวจพบการติดเชื้อ COVID-19 ชนิดไม่มีอาการ ในเวลาต่อมา ผู้ติดเชื้อดังกล่าวได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า ในส่วนของการดำเนินงานหลังจากพบเชื้อ COVID-19 ในผู้ป่วยรายที่ 4 ของจังหวัดสระแก้ว ในวันที่ 28 มกราคม เวลา 20.30 น. ทีมสอบสวนโรคอำเภอเมืองสระแก้ว ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรค เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ ตามไทม์ไลน์และพิจารณาตรวจเชื้อในกลุ่มเสี่ยงสูงทุกราย เบื้องต้น พบกลุ่มผู้สัมผัสทั้งหมด 164 ราย แยกเป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 97 ราย ตรวจหาเชื้อรอบแรกไปแล้ว ผลไม่พบเชื้อ 83 ราย รอผล 14 ราย

อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มเสี่ยงต่ำ จำนวน 67 ราย ให้คุมไว้สังเกต วัดไข้เช้า-เย็น และหากมีอาการให้พิจารณาตรวจเชื้อทันที รวมทั้งเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังและออกค้นหากลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม นอกจากนี้ ได้ประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เพื่อค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในพื้นที่จังหวัดชลบุรีและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อเฝ้าระวัง และค้นหาผู้ติดเชื้อที่สัมผัส คนขับรถชาวไทย 1 ราย ทั้งนี้ ได้สื่อสารความเสี่ยงเพื่อลดความตระหนกให้กับกลุ่มที่เชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อ ให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เนื่องจากผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"