X

ทหารพราน ทพ.13 จับกุมแรงงานต่างด้าวกัมพูชาลักลอบเข้าเมือง 37 คน ที่ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1305 กรมทหารพรานที่ 13 จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเพื่อเข้ามาทำงาน 37 คน แบ่งเป็น 4 ประเภทงาน ในพื้นที่ จ.สระแก้ว จันทบุรี และระยอง

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารที่ประจำกองกำลังชายแดนเข้มงวดกวดขันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าวกัมพูชา เพื่อป้องกันการระบาดของโรคในช่วงสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในปัจจุบัน กระทั่งเมื่อช่วงค่ำวานนี้ พ.อ.รณรงค์ เส็งมี ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า มีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาจำนวนมาก หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่รับผิดชอบ จึงสั่งการให้กองร้อยทหารพรานที่ 1305 จัดกำลังพลชุดปฏิบัติการข่าวและชุดเคลื่อนที่เร็ว ร่วมกับ พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้ว, พ.ต.อ.นิวัตน์ชัย สุขธยารักษ์ ผกก.สภ.คลองหาด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหาด และอาสารักษาดินแดนอำเภอคลองหาด ร่วมกันลาดตระเวนค้นหาและพิสูจน์ทราบกลุ่มแรงงานดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ลาดตระเวนมาถึงที่บริเวณบ่อทิ้งขยะบ้านเขาดิน ต่อมา ได้ตรวจพบแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รวมตัวกันอยู่บริเวณพิกัด TV121891 บ.เขาดิน ม.8 ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ห่างจากแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ประมาณ 1.3 กม. จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้นและจับกุม พบว่า เป็นแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา จำนวน 37 คน ไม่มีเอกสารการเดินทางแต่อย่างใด

หลังจากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงควบคุมตัวชาวกัมพูชาทั้งหมดมาสอบสวน แบ่งออกเป็นชาวกัมพูชา 4 ประเภท ประกอบด้วย 1.ผู้นำทางชาวกัมพูชา มีภูมิลำเนา อยู่ที่บ้านกิโล13 ต.สันติภาพ อ.สำเภาลูน จ.สระแก้ว จำนวน 3 คน, 2.ประเภทแรงงานรับจ้างตัดอ้อย ในพื้นที่ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว แรงงานมีภูมิลำเนาอยู่ที่ บ้านกิโล13 ต.สันติภาพ อ.สำเภาลูน จ.สระแก้ว จำนวน 11 คน, 3.ประเภทแรงงานร้านอาหาร ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ระยอง แรงงานมีภูมิลำเนาอยู่ที่ บ้านกิโล13 ต.สันติภาพ อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง จำนวน 8 คน และ 4.ประเภทแรงงานเก็บลำไย ในพื้นที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี แรงงานมีภูมิลำเนาอยู่ที่ บ้านกิโล9 ต.เจรยเสมา อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง จำนวน 15 คน รวมทั้งหมด 37 คน

อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนและซักถามเบื้องต้น ทราบว่า ชาวกัมพูชาดังกล่าว มาพักคอยที่จุดบริเวณนั้นเพื่อรอขึ้นรถไปส่งในสถานที่ต่าง ๆ โดยจะมีนายชัย ไม่ทราบนามสกุล จะเป็นผู้นำรถยนต์มารับจากจุดนี้ เพื่อไปส่งยังสถานที่ทำงานในพื้นที่ต่าง ๆ ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงร่วมกันนำตัวแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการคัดกรองโรคโควิด-19 และนำตัวส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้ว เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

—————————-
ข่าวโดย/อารียา สำราญ ทีมข่าวสระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"