X

สระแก้วเตรียมจัดตามรอยปราสาทศิลา”ปราสาทสด๊กก๊อกธม” 20-22 มี.ค.นี้

สระแก้ว – เตรียมจัดโครงการท่องเที่ยวแหล่งอารยธรรมของโบราณตามรอยปราสาทศิลา”ปราสาทสด๊กก๊อกธม” ระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคม 2564 ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานประชุมคณะกรรมการดำเนินการโครงการท่องเที่ยวแหล่งอารยธรรมของโบราณตามรอยปราสาทศิลา “ปราสาทสด๊กก๊อกธม”หรือการแสดงแสงสีเสียง ณ อุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธม ประจำปี 2564 โดยมีคณะกรรมการทุกฝ่ายและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยความเป็นมาของการจัดงานแสดงแสงสีเสียงและอุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธม อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว เริ่มจัดกิจกรรมแสดงแสงสีเสียง ตั้งแต่ปี 2558 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 6 ปี ซึ่งเดิมทีกิจกรรมดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นในวันมาฆบูชาประจำปีทุกปี แต่เนื่องจากคณะกรรมการจัดงานฯประจำปี 2562 ได้มีมติที่ประชุมเห็นชอบให้เปลี่ยนแปลงกำหนดการจัดงานจากเดิมทุกวันมาฆบูชา เปลี่ยนเป็นช่วงเวลาวันที่ 21 ถึง 22 มีนาคมของทุกปีแทน ด้วยในวันที่ 22 มีนาคมของทุกปี จะเกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ลอดซุ้มประตูปราสาทสด๊กก๊อกธม จึงกำหนดในห้วงระยะเวลาดังกล่าว เป็นช่วงจัดงานแสดงแสงสีเสียงประจำปี อีกทั้ง เพื่อให้สะดวกต่อการกำหนดในปฏิทินการท่องเที่ยวประจำปีของจังหวัดสระแก้ว

ทั้งนี้ สำหรับวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเผยแพร่งานด้านศิลปวัฒนธรรมประเพณีและเป็นการส่งเสริมการท่องตามรอยอารยธรรมให้กับจังหวัดสระแก้ว ก่อให้เกิดการทำงานแบบบูรณาการในทุกภาคส่วนอีกทั้งยังเป็นการสร้างรายได้ ด้านการท่องเที่ยวให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว เพิ่มมากขึ้น โดยกิจกรรมในการจัดงานก็จะมีการแสดงแสงสีเสียง กำหนดจัดระหว่างวันที่ 21-22 มีนาคม 2564 ที่บริเวณลานการแสดงแสงสีเสียงภายในอุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธม กิจกรรมมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน จากหมู่บ้าน นวัตวิถีชุมชนในพื้นที่อำเภอโคกสูง การแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสานใต้(กันตรึม) กิจกรรมตลาดวัฒนธรรมกิจกรรม การประกวดขบวนแห่ภายใต้หัวข้อ”วัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นย้อนรอยประวัติศาสตร์ปราสาทสด๊กก๊อกธม” จำนวน 6 ขบวน ประกอบด้วย กระบวนแห่จาก 4 ตำบล ในพื้นที่อำเภอโคกสูง และ 2 ขบวนจากอำเภออรัญประเทศ และอำเภอตาพระยา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกิจกรรมชมปราสาทพระอาทิตย์ขึ้นลอดซุ้มประตูปราสาทสด๊กก๊อกธม ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำ ทุกวันที่ 22 มีนาคมของทุกปี สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในปี 2564 จะมีการจัดแสดง แสง สี เสียง ระหว่างวันที่ 20-21 มีนาคม 2564 กิจกรรมบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิธีพราหมณ์ ก่อนการจัดงานมีกิจกรรมแถลงข่าว กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม จำนวน 4 ชุด และกิจกรรมชมพระอาทิตย์ลอดซุ้มประตูปราสาทและพิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตา ในวันที่ 22 มีนาคม 2564 โดยการประชุมครั้งนี้ เพื่อรับทราบกำหนดการและรายละเอียดการจัดกิจกรรม เพื่อเตรียมความพร้อมในทุกด้าน ภายในมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"