X

ปลูกไผ่บงดิบ ทำส้มตำแทนมะละกอ จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – เกษตรกรในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ปลูกไผ่บงดิบ สามารถใช้ตำส้มแทนมะละกอได้อร่อยไม่แพ้กัน

“ไผ่” ไม้สารพัดประโยชน์จะต้น ใบ หรือแม้กระทั่งหน่อ ที่นำมาแปรรูปทำอาหารได้หลากหลาย ทั้งคาวหวานที่หลายคนเคยทานกันมาแล้ว แต่วันนี้ มีไผ่พันธ์ใหม่ที่ถือว่ากำลังมาแรง เพราะนอกจากจะนำไปแปรรูปได้เหมือนกันแต่ที่ดีกว่า คือ สามารถทานดิบ ๆ ได้ โดยไม่มีรสหืนหรือเฝื่อนขม แต่หวานกรอบที่เด็ดกว่า สามารถนำไปทำส้มตำแทนมะละกอได้ดีกว่า อร่อยกว่า

“ไผ่บงหนองบัว” ไผ่ขนาดเล็ก ลำต้นมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 1.5 นิ้ว ลำต้นเล็กสูง ราว 4 เมตร ลำต้นเขียวสด ไม่มีขนใบเรียวเล็ก แตกกอออกหน่อให้ผลผลิตตลอดทั้งปี หลังนำมาปลูกลงดิน 2 ปี ก็จะแทงหน่อ แต่ควรระวังเรื่องน้ำ ต้องดูแลอย่าให้ขาด ปุ๋ยควรเป็นปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยขี้ไก่ โรยรอบ ๆ โคนต้นด้วยการผสมแกลบข้าว เมื่อแทงหน่อแล้วควร รดน้ำวันละ 2 ครั้ง 1 กอ ไม่ควรปล่อยให้ลำต้นมากกว่า 4-6 ต้น เพราะจะทำให้ไปแย่งอาหารจะทำให้หน่อน้อยและไม่อวบ

คุณละเอียด ขนธาตุ หรือพี่ตุ่ม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 บ้านหนองบัว ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เจ้าของสวนไผ่บงหนองบัว พาเดินชมผลผลิตที่พี่ตุ่ม บอกว่า ชื่นใจที่ทำจนสำเร็จ ไผ่แทงหน่อจนเริ่มเก็บเกี่ยวออกขายได้ ในกิโลละ 80 บาท อาจจะแพงกว่าหน่อไม้ทั่วไป แต่คุณสมบัติและรสชาติที่ดี และแตกต่างกว่า ก็ยังไม่พอขาย มีลูกค้ามาจองกันทุกวัน ที่ว่าคุณสมบัติไผ่บงหนองบัว ซึ่งเป็นชื่อของหมู่บ้านนั้น พี่ตุ่ม บอกว่า ไผ่บงหนองบัว สามารถทานดิบ ๆ ได้ ตัดจากกอปอกแล้วทานได้เลย ไม่ต้องต้มหรือไปทำอะไร รสขาติหวานกรอมนุ่มไม่ขื่น หรือ ขม เอาไปจิ้มน้ำพริกได้เลย

นอกจากนั้น ไผ่ชนิดนี้ยังสามารถนำไปทำกับข้าวได้ทุกอย่าง หรือจะนำไปทำของขบเคี้ยว ทั้งเฟ๊นซ์ฟาย ก็อร่อยกว่ามันฝรั่ง พี่ตุ่ม บอกว่า รสชาติของไผ่บงจะเหมือนกับยอดมะพร้าวอ่อน ที่เรานำมาผัดกับกุ้ง แต่ไผ่บงจะหวานกว่า ที่สำคัญไผ่บงหนองบัว สามารถนำไปทำส้มตำได้เหมือนมะละกอ อร่อยกว่า นุ่มกรอบ ไม่เหนียว คนที่ทานไผ่แล้วแสลงทั้งเก๊าต์และกระเพาะ ทานไผ่บงหนองบัว ไม่แสลงแน่นอน

เช่นเดียวกับ คุณรุ่งนภา เนินคำภา ผู้ใหญ่บ้าน ม. 9 ยืนยันว่า จริง ลงทุนยกครัวเข้ามาในสวนไผ่บงหนองบัว โชว์การปรุงส้มตำจากไผ่บงหนองบัว ให้ทานกันสด ๆ ทั้ง 2 แบบ ตำปลาร้ารสเด็ด หรือจะเป็นตำปู ซึ่งเป็นปูนาที่ชาวบ้านหนองบัวออกไปหาขุดเอามาดองกันเอง เปิดออกมามันเหลืองจนน้ำลายไหล สำหรับเครื่องปรุงไม่ต้องไปหาไกลหรือซื้อที่ไหน เพราะในสวนไผ่บงหนองบัวของพี่ตุ่มมีครบ ทุกอย่างจบด้วยการพิสูจน์ ไผ่บงหนองบัวว่า ทานดิบได้ อร่อยจริงหรือไม่ สุดท้ายไม่เหลือติดจาน ผู้ใหญ่บ้านใจดี คุณรุ่งนภา เนินคำภา ยังฝากบอกใครที่เดินทางผ่านกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อยากชิม เมนูไผ่บงหนองบัว โทรบอก 063-193-0417 ล่วงหน้าจะทำให้ทาน

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง,ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"