X

ชาวบ้านโวยโรงงานปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำธรรมชาติ

ปราจีนบุรี – ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี สั่งเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ หลังมีชาวบ้านโวยเรื่องโรงงานปล่อยน้ำเสียลงแหล่งธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี สั่งการให้ อุตสาหกรรมจังหวัดบูรณาการร่วมกับ ชลประทานจังหวัด ประมงจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ท้องถิ่นและผู้แทนภาคประชาชน เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตกระดาษ อินเตอร์แปซิฟิก เปเปอร์ จำกัด ตั้งอยู่ หมู่ 4 ต.บางพลวง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี หลังมีชาวบ้านร้องเรียนเข้ามาว่า โรงงานดังกล่าวลักลอบปล่อยน้ำเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิตลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ และพื้นที่ทางการเกษตร ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรเสียหายและกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในลำน้ำปราจีนบุรี

นายศุภชัย ชาญชนะวิวัฒน์ ผู้จัดการฝ่ายพลังงาน ได้ชี้แจงว่า โรงงานกระดาษอินเตอร์แปซิฟิก เปเปอร์ จำกัด เป็นโรงงานผลิตกระดาษที่ใช้สำหรับผลิตลัง โดยการนำกระดาษเก่ามารีไซเคิลทั้งจากในประเทศและต่างประเทศเพื่อนำกลับมาใหม่ จึงมีความจำเป็นต้องใช้น้ำมาช่วยในกระบวนการผลิต ซึ่งทางโรงงานได้วางระบบการบำบัดน้ำเสียเป็นระบบปิดและจะไม่มีการปล่อยน้ำเสียออกอย่างเด็ดขาด โดยจะนำน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วมาหมุนเวียนใช้ในระบบอีกครั้งและจะสูบน้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีเข้ามาเติมในระบบในกรณีที่เกิดการสูญเสียจากการระเหยของน้ำประมาณเดือนละ 500 ลูกบาศก์เมตร

ทางด้านนายจรัส ง้อบุตร ประธานสภาเกษตรอำเภอบ้านสร้าง ผู้แทนภาคประชาชน ได้ทักท้วงการทำคันกั้นน้ำรอบบ่อบำบัดของโรงงานว่า มีความสูงไม่เพียงพอ อาจส่งผลให้น้ำเสียล้นทะลักออกจากบ่อเข้าพื้นที่เกษตรกรได้ เมื่อมีปริมาณน้ำฝนมาเติม จึงขอให้ทางโรงงานเสริมเพิ่มแนวคันกั้นน้ำของบ่อบำบัดให้สูงกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งทาง นายศุภชัย ชาญชนะวิวัฒน์ ผู้จัดการฝ่ายพลังงานรับปากว่า จะนำเข้าประชุมดำเนินการตามที่มีผู้เสนอมา ก่อนที่จะพาเยี่ยมชมภายในบริเวณโรงงานก่อนที่คณะผู้ตรวจสอบจะเดินทางกลับเพื่อนำปัญหาและข้อชี้แจงของโรงงานมาประชุมร่วมกันเพื่อหาทางป้องกันและแก้ไขต่อไป

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"