X

ด่วน!! กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่ นายก อบจ.สระแก้ว และ สจ.7 เขต แก้ปัญหาบัตรเขย่ง

สระแก้ว – คณะกรรมการการเลือกตั้ง สั่งให้เลือกตั้งใหม่ นายก อบจ.สระแก้ว และ สจ. รวม 8 เขต แก้ปัญหาบัตรเลือกตั้งมากกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ หรือบัตรเขย่ง ในวันที่ 7 ก.พ.64 นี้

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ลงนามในหนังสือคำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ 16/2564 ลงวันที่ 22 ม.ค.64 เรื่อง ให้มีการออกเสียงลงคะแนนสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วใหม่ โดยหนังสือระบุว่า ตามที่ได้มีการเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.63 นั้น คณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับรายงานผลการนับคะแนนสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วแล้ว ปรากฏว่า มีหน่วยเลือกตั้งที่มีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน รวม 8 หน่วย ประกอบด้วย

การเลือกสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 7 หน่วย คือหน่วยเลือกตั้งที่ 20 ต.สระแก้ว เขต 1 อ.เมือง ,หน่วยเลือกตั้งที่ 8 ต.หนองหว้า เขต 2 อ.เขาฉกรรจ์, หน่วยเลือกตั้งที่ 7 ต.คลองหาด เขต 1 อ.คลองหาด, หน่วยเลือกตั้งที่ 15 ต.ตาพระยา เขต 1 อ.ตาพระยา , หน่วยเลือกตั้งที่ 6 ต.ทัพเสด็จ เขต 3 อ.ตาพระยา ,หน่วยเลือกตั้งที่ 9 ต.วังสมบูรณ์ เขต 1 อ.วังสมบูรณ์ และหน่วยเลือกตั้งที่ 15 ต.วังทอง เขต 2 อ.วังสมบูรณ์ ส่วนการเลือกนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว คือ หน่วยเลือกตั้งที่ 20 ต.สระแก้ว เขต 1 อ.เมืองสระแก้ว

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 105 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ประกอบข้อ 202 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วย การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงสั่งยกเลิกการเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งดังกล่าว และสั่งให้มีการออกเสียงลงคะแนนใหม่ในหน่วยเลือกตั้งนั้น โดยให้ดำเนินการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 7 ก.พ.64 เวลา 08.00-17.00 น.เพื่อออกเสียงลงคะแนนใหม่ ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562

สำหรับตำแหน่งที่มีเลือกตั้งใหม่บางเขตดังกล่าว แบ่งเป็น นายก อบจ.สระแก้ว 1 เขต และ สจ. 7 เขต ที่ถูกแขวนเพราะปัญหาจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน หรือบัตรเขย่ง ซึ่ง กกต.ไม่ประกาศรับรอง ประกอบด้วย สระแก้ว เขต1 ,เขาฉกรรจ์ เขต 2 ,เขาฉกรรจ์ เขต 3, อรัญประเทศ เขต 1 ,วังสมบูรณ์ เขต 2 ,คลองหาด เขต 1 ,ตาพระยา เขต1 ,ตาพระยา เขต 3

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังหนังสือคำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้จัดเลือกตั้งใหม่ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป นายอัมรินทร์ ยี่เฮง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและผู้ติดตามการเมืองในสนามเลือกตั้งต่าง ๆ กล่าวว่า การแก้ปัญหาบัตรเขย่งของ กกต.โดยจัดให้มีการเลือกตั้งเพียงหน่วยเดียว ไม่มีผลทำให้เกิดการแพ้ชนะ คนชนะก็ยังชนะอยู่ดี จะมาเลือกตั้งใหม่ทำไม ถือเป็นการแก้เกี้ยวเพื่อเบี่ยงเบนประเด็น โดยกรณีนี้มีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยคนหนึ่ง รับว่า เป็นผู้กาให้ผู้สมัคร นายก อบจ.ทั้ง 3 เบอร์ พร้อมกับเรียกผู้สมัครไปสอบสวน ทาง กกต.ควรจะเอาเจ้าหน้าที่มาดำเนินคดี ไม่ใช่สร้างภาพด้วยการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งไม่มีผลอะไรต่อการเลือกตั้ง คนชนะก็ยังชนะอยู่ดี เรื่องนี้ต้องมีคนผิด ไม่ใช่เป็นการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่ทำความผิด

————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"