X

ไม่คึกคัก!! จัดหางานสระแก้ว ยืนยันขึ้นทะเบียนต่างด้าว 3 สัญชาติรอบใหม่ เริ่ม 15 ม.ค.-13 ก.พ.64 นี้

สระแก้ว – เปิดให้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าววันแรกไม่คึกคัก ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการลงทะเบียนทางออนไลน์ โดยจัดหางานสระแก้วยืนยัน การดำเนินการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติรอบใหม่ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.-13 ก.พ.64 นี้ ส่วนผู้ประกอบการเผย เป็นเรื่องดีที่จะได้ทำให้การใช้แรงงานต่างด้าวถูกต้องตรวจสอบได้ ด้านแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา บอกดีใจที่ได้ทำงานถูกกฎหมาย เพราะช่วงโควิดแรงงานกัมพูชาลำบากมาก

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเปิดให้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ประกอบด้วย พม่า ลาวและกัมพูชา ที่ทำงานหรืออยู่ในประเทศไทยในปัจจุบัน ซึ่งเริ่มเปิดให้ขึ้นทะเบียนวันนี้เป็นวันแรก บรรยากาศที่บริเวณหน้าสำนักงานจัดหางานจังหวัด ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว มีแรงงานต่างด้าวและนายจ้าง เดินทางมาขึ้นทะเบียนบางตาประมาณ 10-20 คน เท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่มีบัตรอนุญาตให้ทำงานอยู่แล้ว แต่หมดอายุและไม่ได้ต่อในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดสระแก้ว ได้จัดทำวีดีโอแสดงขึ้นตอนและวิธีการขึ้นทะเบียน เปิดไว้ให้แรงงานศึกษาขั้นตอนและวิธีการขึ้นทะเบียนดังกล่าวตลอดเวลา และเนื่องจากการขึ้นทะเบียนดังกล่าว ทางรัฐบาลได้ปรับเปลี่ยววิธีการโดยให้มีการขึ้นทะเบียนผ่านทางอินเตอร์เนตเป็นหลัก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิดฯ จึงมีแรงงานเดินทางมาลงทะเบียนด้วยตนเองที่สำนักงานไม่มากนัก

ทั้งนี้ นายจำนงค์ ทรงเคารพ จัดหางานจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 เห็นชอบให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ประกอบด้วย 1.ลาว 2 พม่า และ 3 กัมพูชาที่อยู่ในประเทศไทย หรือเดินทางเข้ามาประเทศไทยก่อนวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ที่ไม่มีเอกสารใดๆหรือเอกสารหมดอายุไปแล้ว ให้สามารถทำงานอยู่ในประเทศไทยได้ในสถานการณ์โควิด-19 โดยการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวสามารถทำผ่านระบบออนไลน์ e-workpermit.doe.go.th ในระหว่างวันที่ 15 ม.ค.-13 ก.พ.64 ใช้มีรูปถ่ายของแรงงานต่างด้าวเพียง 1 ใบก็สามารถลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวได้ หลังจากลงทะเบียนผ่านออนไลน์แล้วนายจ้างจะต้องพิมพ์เอกสารหลักฐานออกมาจากระบบ ซึ่งในนั้นจะเป็นบัญชีรายชื่อแรงงานที่นายจ้างต้องการ โดยนายจ้างจะต้องเอาเอกสารดังกล่าวไปชำระค่าธรรมเนียมระหว่างวันที่ 13 ก.พ.-16 เม.ย. 64 และกระทรวงสาธารณสุขจะนัดตรวจสุขภาพในห้วงเวลาที่ทำงานหรืออาศัยอยู่ในไทย ซึ่งแรงงานต่างด้าวจะต้องตรวจสุขภาพ ประกันสุขภาพ และจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย

ทั้งนี้ เมื่อแรงงานต่างด้าวตรวจสุขภาพแล้ว ก็จะต้องไปยื่นใบขอทำงานในระบบออนไลน์ โดยนำเอกสารการการตรวจสุขภาพและเอกสารชำระค่าธรรมเนียมต่างๆอัพโหลดเข้าไปในระบบออนไลน์ e-workpermit.doe.go.th สำหรับค่าธรรมเนียมการอนุญาตทำงานจะสามารถจ่ายผ่านระบบเคาน์เตอร์เซอร์วิส หรือธนาคารกรุงไทยทุกสาขา หลังจากอัพโลดเอกสารแล้ว ให้นำเอกเอกสารใบอนุญาตทำงานจากระบบคอมพิวเตอร์ ไปทำบัตรสีชมพูที่สำนักทะเบียนของปกครองในอำเภอต่างๆ เมื่อมีบัตรสีชมพูจะสามารถอาศัยอยู่และทำงานในประเทศไทยได้จนถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นเวลา 2 ปี ส่วนแรงงานที่ยังไม่มีนายจ้างก็สามารถดำเนินการได้เช่นเดียวกัน สำหรับนายจ้างและแรงงานที่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าว ภายในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564 เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะออกดำเนินการกวาดล้างอย่างเข้มงวดและจะต้องถูกส่งผลักดันกลับประเทศทันที สำหรับนายจ้างที่ใช้แรงงานไม่ถูกกฎหมายก็จะถูกดำเนินคดีปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท ต่อแรงงาน 1 คน ส่วนแรงงานจะถูกดำเนินคดีปรับตั้งแต่ 5,000 – 50,000 บาท

ด้าน นางสุภาภรณ์ ทองชื่น 33 ปี ผู้ประกอบการและใช้แรงงานต่างด้าวในปัจจุบันกว่า 10 คน อยู่บ้านเลขที่ 117 ม.8 ต.หนองน้ำใส อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่รัฐบาลเปิดให้ขึ้นทะเบียน เพราะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบว่า ถ้าแรงงานเข้ามาผิดกฎหมายหรือกระทำผิดก็สามารถติดตามได้ โดยตนมีแรงงานที่ต้องใช้ประมาณ 10 กว่าคน ก่อนหน้านี้ใบอนุญาตก็หมดอายุ แต่รัฐบาลอนุโลมให้อยู่ต่อช่วงโควิดฯ จึงอยากให้ทำให้ถูกกฎหมาย เมื่อเข้ามาแล้วต้องมีมาตรการดูแลและตรวจสอบพื้นที่ชายแดนให้เข้มงวดกว่านี้ เพราะบางรายยังแอบลักลอบเข้ามาอยู่ แต่ทั้งนี้ การเปิดให้ขึ้นทะเบียนก็มีส่วนดี ช่วยให้เราเข้าถึงแรงงานได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องหลบ ๆ ซ่อน ๆ หรือใช้แรงงานผิดกฎหมาย เวลาแรงานหนีเข้ามาหรือทำผิดกฎหมาย ก็สามารถติดตามได้

ขณะเดียวกัน นายจวน จา อายุ 32 ปี แรงงานกัมพูชา มาจาก จ.เสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา บอกว่า ดีใจที่ได้อยู่เมืองไทย และมีการเปิดให้ต่อทะเบียนแบบถูกกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็กลัวเหมือนกัน ในช่วงสถานการณ์โควิดฯทำให้แรงงานลำบาก เพราะก่อนหน้านี้เราสามารถเข้า-ออก แบบถูกกฎหมาย ตอนนี้ก็กล้า ๆ กลัว ๆ รวมทั้งมีโรคโควิดด้วย ทำให้กลัวทุกอย่าง ส่วนคนฝั่งกัมพูชาอยากมาทำงานในไทย ซึ่งนโยบายการเปิดให้ขึ้นทะเบียนช่วยแรงงานได้เยอะ ทุกวันนี้มีรายได้ประมาณ 300 บาทต่อวัน และอยากจะทำงานในไทยต่อไปอีก 3-4 ปี จึงอยากจะต่อบัตรสีชมพูให้ทำงานต่อไปเรื่อย ๆ คราวละ 2 ปี จนกว่าจะไม่มีงานทำ

—————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"