X

แรงงานกัมพูชากลัวอดตาย ลักลอบเข้าไทย 16 คน มาตัดอ้อย จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ทหารพรานจับแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาลักลอบเข้าไทย จำนวน 16 คน ที่บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อมาทำงานตัดอ้อย จ.สระแก้ว สารภาพไม่กลัวโควิดฯ แต่กลัวอดตายมากกว่า เสียค่านำพาคนละ 800 บาท

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการให้กองกำลังชายแดนเข้มงวดกวดขันออกตรวจพื้นที่ เพื่อป้องกันการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทย กระทั่ง ฉก.คลองหาด กกล.บูรพา ภายใต้การอำนวยการโดย พ.อ.รณรงค์ เส็งมี ผบ.ชค.กรมทหารพรานที่ 13 ได้รับแจ้งข้อมูลจากแหล่งข่าวภาคประชาชนว่า จะมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวข้ามแดนเข้ามาในพื้นที่รับผิดชอบ จึงได้สั่งการและแจ้งเตือนไปยังจุดตรวจ ด่านตรวจทุกด่าน ร.ต.ประวัติ สิทธิบุตร ผบ.กองร้อยทหารพรานที่ 1113 พร้อมประสานแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 21.30 น.คืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้พบรถต้องสงสัย บริเวณด่านตรวจทับพริก ต.ทับพริก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จึงได้ทำการขอตรวจค้น รถยนต์กระบะยี่ห้อ มิตซูบิชิ ไทรทัน สีดำ ทะเบียน กข-7687 สระแก้ว มี นายจักรกฤษ เจริญคง อายุ 32 ปี สัญชาติไทย อยู่บ้านเลขที่ 52 ม.9 ต.หนองบอน อ.เมือง จ.สระแก้ว เป็นคนขับขี่ และในรถกระบะพบแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา จำนวน 16 คน เป็นชาย 11 คน หญิง 5 คน จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาสอบสวนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ จากการซักถามเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ทราบว่า ชาวกัมพูชาทั้งหมด เดินทางมาจากในตัวเมือง จังหวัดพระตะบอง ประเทศกัมพูชา ไม่มีเอกสารใด ๆ เพื่อแสดงตน ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพื่อต้องการจะไปรับจ้างตัดอ้อย ในพื้นที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ยอมรับว่า ไม่กลัวโควิดฯ แต่กลัวอดตายมากกว่า โดยมี นายเอี๊ยะ ชาวกัมพูชา เป็นผู้ติดต่อให้ไปทำงาน และพามารอเพื่อการลักลอบเดินทางข้ามแดน ในลักษณะการเดินเท้าผ่านช่องทางธรรมชาติ ผ่านคลองน้ำใส ในหมู่บ้านทับพริก ต.ทับพริก อ.อรัญประเทศ เสียค่านำพาให้นายเอี๊ย คนละ 800 บาท และนัดหมายให้ นายจักรกฤษ เจริญคง ผู้นำพาชาวไทย มาคอยรับในจุดที่ปลอดภัยจากการถูกจับกุม เจ้าหน้าที่ทหารชุดจับกุม จึงได้ดำเนินการนำมาตรวจคัดกรองโควิด-19 ซักถาม และเก็บข้อมูลเบื้องต้น ก่อนทำการควบคุมตัวผู้นำพาและแรงงานต่างด้าวทั้ง 16 คน ส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.คลองน้ำใส และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รับไปดำเนินการตามขั้นตอนทางการควบคุมโรคและทางกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของประเทศกัมพูชา แจ้งว่า ได้มีการตรวจพบแรงงานกัมพูชาที่เดินทางกลับประเทศจากไทย ติดเชื้อโควิด 6 ราย โดยเข้ามาทางด้านด่านกำเรียง อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ขณะนี้กักตัวไว้ที่เมืองพระตะบองและศรีโสภณ ซึ่งทางรัฐบาลเร่งส่งเครื่องอุปโภคบริโภคไปยัง จ.บันเตียเมียนเจย เป็นการด่วนเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ถูกกักตัวอยู่ที่วิทยาลัยกูบ พื้นที่บ้านกูบ อ.โอร์โจรว จ.บันเตียเมียนเจย ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนไทยกัมพูชาและเมืองปอยเปต เพียง 20 กม. พร้อมกับระยะนี้ทางบ่อนคาสิโนได้วิงวอนพนักงานคนไทยที่ทำงานในบ่อน ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าเพิ่งเดินทางกลับเข้าไทย หากจำเป็นต้องกลับเข้าประเทศก็ขอให้ติดต่อกับทางการไทย เพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อและกักตัว 14 วัน ส่วนปัญหาสำคัญที่ทางกัมพูชากังวลคือแรงงานกัมพูชาที่พยายามเดินทางกลับออกจากประเทศไทยเพราะกลัวสถานการณ์ระบาดในประเทศไทยและนำเชื้อโควิดเข้าสู่ประเทศกัมพูชาด้วย

——————————
ข่าวโดย/อารียา สำราญ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"