X

ผู้ว่าฯสระแก้ว แถลงผลการรักษาผู้ป่วยโควิด 2 รายแรก ระลอกใหม่ เตรียมจำหน่ายกลับบ้านแล้ว

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เผยผลการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกใหม่ 2 รายแรก อาการทั่วไปปกติ ไม่รุนแรง ไม่มีโรคแทรกซ้อน เตรียมจำหน่ายกลับไปพักฟื้นที่บ้านวันที่ 9 และ 10 มกราคมนี้

เมื่อเวลา 16.30 วันที่ 8 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสระแก้ว ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้วและผู้อำนวยการ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว แถลงข่าวกรณีโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จะจำหน่ายผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกใหม่ 2 รายแรกว่า จังหวัดสระแก้วได้รับรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ 2 รายแรก เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2564 ผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นเพศชาย อายุ 33 ปี อาชีพไม่แน่ชัด เดินทางเข้าพักที่ตำบลวังทอง อำเภอวังสมบูรณ์ ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2563 มีประวัติไปบ่อนการพนันหลายแห่งทั้งเมืองพัทยา อำเภอเมืองระยอง และ 3 อำเภอ ในจังหวัดจันทบุรี รวมทั้งมีประวัติสัมผัสญาติ เพื่อนบ้านใกล้เคียง และไปร่วมงานศพที่วัดคลองตาสูตร และร้านอาหารเราเพื่อนกัน ในพื้นที่อำเภอวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว, รายที่ 2 เป็นเพศชาย อายุ 26 ปี อาชีพทำไร่ มีประวัติเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อรายแรก พักอยู่ตำบลเดียวกัน แต่คนละหมู่บ้านและเดินทางไปบ่อนด้วยกันใน 3 อำเภอของจังหวัดจันทบุรี ซึ่งทั้งสองรายเข้ารับการตรวจหาเชื้อหลังจากทราบข่าวว่า มีผู้ติดเชื้อที่บ่อนการพนันในจังหวัดจันทบุรี ผลการตรวจพบเชื้อโควิด-19 และปัจจุบันผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วและอาการทั่วไปปกติ

นายเกียรติศักดิ์ กล่าวอีกว่า แพทย์ได้ให้การรักษาตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้กำหนด กรณีผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง ไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรงหรือโรคร่วมสำคัญ แนะนำให้นอนโรงพยาบาลอย่างน้อย 10 วัน นับแต่วันที่เริ่มมีอาการหรือจนกว่าอาการจะดีขึ้น ให้พิจารณาจำหน่ายผู้ป่วยได้ ซึ่งผู้ป่วย 2 รายดังกล่าว อยู่ในเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จึงจะจำหน่ายผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว ออกจากโรงพยาบาลไปพักฟื้นต่อที่บ้าน โดยยังให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ขอให้ชุมชนไม่ต้องกลัว เพราะไม่มีเชื้อโควิด-19 อยู่ในร่างกายแล้ว สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติ ซึ่งเขาจะมีภูมิต้านทานโรคนี้ได้ดีกว่าคนทั่วไปด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวต่ออีกว่า สำหรับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ 2 ราย จำนวน 155 ราย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้ประสานไปยังสาธารณสุขอำเภอวังสมบูรณ์ และโรงพยาบาลวังสมบูรณ์ เพื่อตรวจหาเชื้อ ผลการตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด ทั้งนี้ ได้ขอให้กลุ่มเสี่ยงดังกล่าว ปฏิบัติตามคำแนะนำในการปฏิบัติตน ไม่ว่าจะเป็นสังเกตอาการตนเอง วัดอุณหภูมิร่างกายเช้าเย็น หากมีอาการผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที รวมทั้งขอให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการเข้าแหล่งชุมชน ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ สวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ

น.พ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เปิดเผยว่า สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งสองรายของจังหวัดสระแก้ว ที่กำลังรักษาตัวอยู่ จัดอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ ในทางปฏิบัติจะให้รักษาอยู่ในโรงพยาบาลอย่างน้อย 10 วัน ซึ่งรายแรกจะครบกำหนดออกจากโรงพยาบาลวันพรุ่งนี้ 9 มกราคม 2564 ส่วนรายที่สอง จะออกจากโรงพยาบาลในวันอาทิตย์ 10 มกราคม 2564 ผู้ป่วยทั้งสองสามารถกลับไปพักฟื้นร่างกายและใช้ชีวิตได้ตามปกติ อยากให้สังคมยอมรับ ไม่อยากให้ตีตราว่าเป็นผู้ป่วย แต่จะต้องสวมหน้ากากอนามัย เรื่องอาหารการกินภาชนะ แก้วน้ำ จะต้องแยกชุด

อย่างไรก็ตาม นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้ชี้แจงกรณีไทม์ไลน์สิงห์บุรี-ท่าเกษม ต.ท่าเกษม ต.ศาลาลำดวน ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ และระยอง โดยเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกใหม่ รายที่ 4 ของจังหวัดสิงห์บุรี เพศชาย อายุ 30 ปี ที่เดินทางมาทำงานที่จังหวัดสระแก้ว ระหว่างวันที่ 23-25 ธันวาคม 2563 และวันที่ 28 ธันวาคม 2563 โดยมีประวัติเกี่ยวเนื่องกับสนามชนไก่พื้นเมืองลำท่าแดง อ.เมือง จ.อ่างทอง ก่อนที่จะมีอาการป่วยและเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลสิงห์บุรีและผลยืนยันพบเชื้อ COVID-19 เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2563 ปัจจุบันเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสิงห์บุรี หลังได้รับแจ้ง เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2564 เวลา 19.30 น. กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้ประสานไปยังงานสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสระแก้ว ,ทีม CDCU อำเภอเมืองสระแก้ว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และทีมเทศบาลตำบลท่าเกษม ลงพื้นที่ดำเนินการสอบสวนโรคจนแล้วเสร็จ

 

โดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ระบุว่า จากการสอบสวนโรคพบผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง ที่ประกอบอาหารกินเลี้ยงสังสรรค์ร่วมกัน จำนวน 8 ราย และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำจำนวนหนึ่ง โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้เก็บสิ่งส่งตรวจหาเชื้อ COVID-19 ไปแล้ว ไม่พบเชื้อทั้งหมด ทั้งนี้ได้ดำเนินการกักตัวในพื้นที่ ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 – 11 มกราคม 2564 พร้อมทั้งในคำแนะนำในการปฏิบัติตนในการกักตัว โดยมีการวัดอุณหภูมิ และสังเกตอาการ หากพบอาการผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โดยกองสาธารณสุขเทศบาลตำบลท่าเกษม ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในบ้านพัก และบริเวณรอบบ้านรอบพัก สำหรับกลุ่มเสี่ยงต่ำ ได้ให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตนเอง วัดไข้ทุกวัน หากมีอาการป่วยให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อรับการตรวจ และเก็บสิ่งส่งตรวจ ช่วงนี้ขอให้เลี่ยงเข้าไปในแหล่งชุมชน และขอให้สวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ลดการสัมผัสโดยไม่จำเป็นด้วย ส่วนผลตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงกรณีพื้นที่ ต.ศาลาลำดวน อ.เมืองสระแก้ว 11 ราย ไม่พบเชื้อ และพนักงานขนส่งสินค้าที่ติดเชื้อในกรุงเทพฯ เดินทางมาพื้นที่ ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ ช่วงปีใหม่ ไปเดินตลาดนัดที่ฉะเชิงเทรา ซึ่งก็สอบสวนโรคบุคคลใกล้ชิดเสี่ยงสูงไม่พบเชื้อทั้งหมดเช่นกัน ปัจจุบันมีผู้มารายงานตัวอีก 10 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ จึงสรุปได้ว่า จ.สระแก้ว ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มแต่อย่างใด

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"