X

ชาวไร่มันสำปะหลัง จ.ปราจีนบุรี ผวาฝูงช้างป่าอ่างฤาไน จัดคนคุ้มกันขณะไถขุดหัวมัน

ปราจีนบุรี – ชาวไร่มันสำปะหลังผวาฝูงช้างป่าอ่างฤาไน จัดคนคุ้มกันขณะไถขุดหัวมัน พื้นที่ ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบฝูงช้างป่าอ่างฤาไน บุกมายึดพื้นที่เกษตรกรเป็นแหล่งหากินพืชผลการเกษตรเสียหายเกือบครึ่ง ชาวไร่ต้องจัดคนคุ้มกันให้แขกและคนงานที่มารับจ้างเก็บหัวมันสำปะหลังในไร่ หากไม่มีคนคุ้มกันเกรงจะได้รับอันตรายจากช้างฝูงช้างป่า โดยผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังหลังสำนักสงฆ์เขาแก้วทอง ม.10 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบสวนบวบ แตงกวา ถูกช้างป่าทำลายเสียหาย เจ้าของไม่กล้ามาเก็บผลผลิตไปขาย พื้นดังกล่าวติดบ้านเขาจันทร์ ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้ เจ้าของไร่มัน ที่จ้างคนงานมาเก็บหัวมันสำปะหลัง ต้องจัดคนมาคอยคุ้มกัน เนื่องจากเกรงว่าฝูงช้างป่าอ่างฤาไนประมาณ 30 ตัว มาอยู่ป่าอ้อย ยึดเป็นที่กินนอนตั้งแต่ปีใหม่ ยังไม่ไปไหน เพราะที่นี่มีสระน้ำขนาดใหญ่ มีทั้งไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลังกว่าพันไร่ ช้างป่าจะออกมาหาถอนหัวมันกินกลางวัน ออกหาถอนหัวมันกิน แขกเก็บหัวมันอยู่เพลิน ๆ ช้างเดินมาใกล้ ๆ พากันวิ่งหนี จึงต้องจัดคนมาคอยคุ้มกันให้แขกเก็บหัวมัน ช้างจะแบ่งเขตโดยถอนเสารั้วลวดหนาม พังเป็นแถวยาว ปิดทางเข้าใกล้ห่างกัน 50 เมตร พักกินข้าวกลางวัน ขณะที่มีช้างส่งเสียงร้องลั่นป่า บางทีไล่กันในป่าอ้อยฝุ่นตลบอบอวน บางทีพากันวิ่งเตลิดออกมาจากป่าอ้อย จึงต้องยิงปืนขู่ฝูงช้าง

นายสนั่น ไม่ทราบนามสกุล ชาว อ.สนามชัยเขต เจ้าของไร่มันสำปะหลังเขตติดต่อ ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า กลัวช้างก็กลัว แต่ก็ต้องมาเก็บผลผลิตทางการเกษตรไปขาย บางวันเจอฝูงช้างล้อมหน้าล้อมหลังมาแล้วหลายครั้ง ทำได้แค่ยิงขู่ให้ช้างกลัวหนีเข้าป่า ห่างจากไร่ 50 เมตร พื้นที่บริเวณนี้ยังพอมีป่าไม้เบญจพรรณเป็นแนวยาว ช้างจึงมาอยู่บริเวณนี้ซึ่งห่างจากแหล่งอาศัยราว 15 กม. อยากให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ผลักดันช้างไปอยู่ที่อื่น ไม่รู้ช้างจะไปหรือไม่ ไปอยู่ทางโน้นไม่กี่วันก็กลับมาอีก ในไร่นี้อยู่ประจำ เห็นทุกวันคนปลูกมันไม่เท่าไหร่ คนปลูกอ้อยทำใจ ป่าอ้อยราบเป็นหน้ากอง เสียหายเกือบครึ่ง ขณะที่เฝ้าดูอยู่นั้น ช้างป่าได้วิ่งไล่กันในป่าอ้อยและส่งเสียงร้องลั่น จึงยิงปืนขู่ เกรงว่าช้างจะวิ่งมาทำร้ายคนได้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"