X

ผู้ว่าฯ สั่งตั้งด่าน 5 จุดเข้า-ออกจังหวัด 24 ชม.สกัดโควิดฯ พร้อมระงับให้พ่อค้ากัมพูชาเข้ามาขนสินค้าในโรงเกลือด้วย

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ออกคำสั่งด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย กัมพูชา ให้ระงับการเดินทางข้ามชายแดนของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ากัมพูชาในตลาดโรงเกลือ ที่เข้ามาเพื่อขนสินค้าตามความจำเป็นในตลาด วันละ 50 คันหรือไม่เกิน 100 คน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุด ผู้ว่าฯสระแก้วเรียกประชุมหน่วยงานหาแนวทางปฏิบัติและสั่งตั้งจุดตรวจ 5 จุด เส้นทางเข้า-ออกจังหวัดสระแก้ว สกัดโควิด-19

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ สก.0017.2/0101 ส่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา เมื่อวานนี้ โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า ตามที่จังหวัดสระแก้วมีกำหนดมาตรการในการอนุญาตให้ชาวกัมพูชาเดินทางเข้ามาเพื่อขนสินค้าตามความจำเป็น ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว หรือในพื้นที่ตลาดโรงเกลือ เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.63 เป็นต้นมานั้น เนื่องจากปัจจุบันพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่และเริ่มแพร่ขยายเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่ ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ครั้งที่ 14/2564 ลงวันที่ 1 ม.ค.2564 จึงได้มีการพิจารณาทบทวนการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด และมีมติให้ยกเลิกมาตรการอนุญาตให้ชาวกัมพูชาเข้ามาเพื่อขนสินค้าตามความจำเป็นในตลาดโรงเกลือดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.64 เป็นต้นไป

 

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ยังระบุด้วยว่า ให้กำหนดมาตรการขึ้นใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ตามที่ได้นำเสนอเมื่อคราวประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย และผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.63 บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว คือ ให้ประกอบการค้าชาวกัมพูชาเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อทำการค้าขายบริเวณตลาดโรงเกลือภายใต้เงื่อนไขการคัดกรองด้านสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยทางจังหวัดสระแก้วมีความยินดีหากจะมีการประชุมหารือ เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติร่วมกันในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเด็นการนำแรงงานชาวกัมพูชาเข้ามาตัดอ้อยในฝั่งไทย ที่มีการชะลอไว้นั้น ได้รับแจ้งว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยระลอกใหม่ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา จึงได้สั่งชะลอการส่งแรงงานกัมพูชาจำนวนกว่า 1 หมื่นคน เข้ามาตัดอ้อยในพื้นที่จังหวัดสระแก้วไว้ก่อน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าไปในพื้นที่ประเทศกัมพูชา โดยจะมีการประเมินผลสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยแบบวันต่อวันไปก่อน ทั้งนี้ ทางฝั่งกัมพูชาอยู่ระหว่างพิจารณาขั้นตอนและวิธีการที่ทางสมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพาและจังหวัดสระแก้วดำเนินการ ว่าเหมาะสมและได้มาตรฐานหรือไม่ หลังจากนั้นก็จะมีการอนุญาตให้นำแรงงานกัมพูชาที่ผ่านมาทำข้อตกลงโอคิวของกัมพูชาแล้ว เข้ามาเพื่อกักตัว 14 วัน ในไร่อ้อยและอนุญาตเฉพาะแรงงานตัดอ้อยเท่านั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานประชุมแนวทางปฏิบัติในการตั้งจุดตรวจการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ห้องประชุมสระขวัญ ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว โดยจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการให้ตั้งจุดตรวจตามเส้นทางหลักเข้า-ออกจังหวัด จำนวน 5 จุด ได้แก่ จุดตรวจที่ 1 สี่แยกบ้านแก้ง ,จุดตรวจที่ 2 สี่แยกบ้านน้ำซับ อ.เมืองสระแก้ว, จุดตรวจที่ 3 สามแยกเขาแหลม อ.วังสมบูรณ์ ,จุดตรวจที่ 4 สี่แยกบ้านใหม่ถาวร อ.ตาพระยา และจุดตรวจที่ 5 บริเวณบ้านศาลาเขียว อ.คลองหาด โดยมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

——————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"