X

ทหารจับแรงงานกัมพูชา 11 คน พร้อมผู้นำพา บริเวณชายแดน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจตาพระยา กองกำลังบูรพา จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา 11 คน พร้อมผู้นำพา ขณะลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมายที่บริเวณชายแดน อ.โคกสูง จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ กวดขันการจับกุมบ่อนการพนันและการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าวอย่างเด็ดขาด โดย พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการให้กองกำลังชายแดนเข้มงวดกวดขันในกรณีดังกล่าว โดยมี พ.อ.เฉลิมเกียรติ ศิริสมบูรณ์ รอง ผบ.ฉก.ตาพระยา กองกำลับบูรพา ส่งเจ้าหน้าที่ทหารชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ร้อย ตชด.125 และ ตม.จว.สระแก้ว ได้ร่วมกันออกตรวจพื้นที่เพื่อป้องกันการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทย กระทั่งเมื่อมาถึงบริเวณป่ามัน ท้ายหมู่บ้านทัพสยาม ซอย 1 ม.15 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว พิกัด TA 585365 ได้พบกับ น.ส.นุติญา ดำดอน อายุ 27 ปี ผู้นำพาชาวไทย ที่อยู่บ้านเลขที่ 34 ม.10 ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ขณะกำลังลักลอบนำพากลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา จำนวน 11 คน เดินข้ามถนนศรีเพ็ญ เข้ามาในประเทศไทย จึงแสดงตัวเข้าจับกุมกลุ่มบุคคลทั้งหมด

ทั้งนี้ จากการสอบสวน ทราบว่า ชาวกัมพูชาทั้ง 11 คน ประกอบด้วย 1.นายเทีย ยูเทิน อายุ 20 ปี สัญชาติกัมพูชา อยู่ จว.พระตะบอง ,2.นายวัด ตาวิน อายุ 23 ปี สัญชาติกัมพูชา จว.พระตะบอง ,3.นายปอน สำราน อายุ 33 ปี สัญชาติกัมพูชา อยู่ จว.ปอยเปต ,4.นายตะมุน เฮง อายุ 36 ปี สัญชาติกัมพูชา อยู่ จว.ปลอยเปต ,5.นายซอน จันทอน อายุ 33 ปี สัญชาติกัมพูชา อยู่ จว.พระตะบอง ,6.นายเปือน ปี อายุ 27 ปี สัญชาติกัมพูชา อยู่ จว.พระตะบอง ,7.นางเชน พอนลี อายุ 27 ปี สัญชาติกัมพูชา อยู่ จว.พระตะบอง ,8.นางเจิม ยูรา อายุ 31 ปี สัญชาติกัมพูชา อยู่ จว.ปอยเปต ,9.นางเบียะ จันลี อายุ 29 ปี สัญชาติกัมพูชา อยู่ จว.ปันเตียเมียนเจีย, 10.ด.ช.ปี วีเดียก อายุ 3 ปี และ 11.ด.ญ.พิน สายนิล อายุ 2 ปี

พ.อ.เฉลิมเกียรติ ศิริสมบูรณ์ รอง ผบ.ฉก.ตาพระยา กองกำลับบูรพา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ ตชด.ได้แสดงตัวขอตรวจสอบกลุ่มคนดังกล่าว และขอทำการตรวจสอบเอกสาร พบว่าไม่มีเอกสารในการเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ จึงได้สอบถาม น.ส.นุติญา ดำดอน ยอมรับสารภาพว่า ตนได้มารับชาวกัมพูชาดังกล่าวเพื่อที่จะเดินไปขึ้นรถยังจุดนัดพบที่ป่าชุมชนหมู่บ้านทัพสยาม ม.15 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เพื่อรอรถมารับชาวกัมพูชา โดยตนได้รับค่าจ้างหัวละ 300 บาท ขณะเดียวกัน เมื่อสอบถามชาวกัมพูชา ยอมรับเช่นกันว่า พวกตนได้ลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติจริง เพื่อจะเดินทางไปทำงานในตลาดโรงเกลือ เพื่อรับจ้างตามร้านคัดแยกรองเท้ามือสอง เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหากับ น.ส.นุติญา ดำดอน ฐานช่วยเหลือ ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อให้พ้นจากการจับกุม และแจ้งข้อหาชาวกัมพูชาทั้งหมด ข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นได้นำตัวทั้งหมด ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.ตาพระยา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองโรคโควิด 19 ขั้นต้น ผลการตรวจวัดอุณหภูมิทั้ง 12 ราย เป็นปกติ จึงได้ส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายและผลักดันออกนอกราชอาณาจักรต่อไป

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"