X

ชาวบ้านผวาช้างป่าหากิน 2 ตำบล แบบยกฝูงที่ จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านในพื้นที่ ต.เขาไม้แก้ว และ ต.ท่ากระดาน เขตรอยต่อ 2 จังหวัด ต้องผวาอย่างหนัก หลังช้างป่าออกหากินพื้นที่ 2 ตำบล แบบยกฝูง ต้องแจ้งเข้าหน้าที่เข้าผลักดันออกจากชุมชน

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ม.6 บ้านโปร่งสะเดา ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบเห็นฝูงช้างป่าอ่างฤาไน 50-60 ตัว ยกฝูงมาหากินในไร่ของชาวบ้านและพากันเดินลัดเลาะไปตามชายป่า ล่าสุด มีการพบเห็นฝูงช้างป่าพากันเดินย้อนมาที่บ้านเขาจันทร์ ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นรอยต่อกัน จากการสอบถามชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านบอกว่า ไม่คิดว่าจะมีช้างฝูงใหญ่เข้ามาหากินอยู่ในไร่สวนของชาวบ้าน บางคนก็หวาดกลัวช้างจะมาทำร้าย บางคนไม่กลัว โดยบอกว่า ช้างฝูงนี้คาดว่า แตกฝูงมาจากฝูงใหญ่เขาอ่างฤาไน แยกฝูงมาหากินอยู่บริเวณรอยต่อเขื่อนระบม ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา และ ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ระยะทางห่างกันราว 10 กม. จึงเป็นแนวเส้นทางเดินหากินของช้างป่าโดยธรรมชาติ

ทั้งนี้ ชาวบ้าบอกว่า ฝูงช้างป่าดังกล่าวจะวนเวียนหากินอยู่บริเวณ 2 ตำบลนี้ หากถูกผลักดันจากพื้นที่หนึ่ง ก็จะย้อนมาอีกพื้นที่หนึ่ง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นไร่มันสำปะหลังและไร่อ้อย บวกกับเป็นลำรางมีแหล่งน้ำของเกษตรกรทำให้ช้างมาหากินในพื้นที่นี้อยู่เนืองๆ ขณะที่ นายวาทิตย์ มุ่งเกษม ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเขาจันทร์ สามารถถ่ายภาพฝูงช้างป่าได้ ขณะที่ออกตรวจสอบฝูงช้างป่าเข้ามาในพื้นที่และแจ้งชุดผลักดันช้างป่าทันที

นางวันเพ็ญ จันทร์เชื้อ ชาวบ้านเขาจันทร์ กล่าวว่า ขณะที่อยู่บ้านกับพ่อได้ยินเสียงต้นไม้หักโครมคราม ๆ ห่างจากบ้าน 50 ม.เป็นทุ่งนาของตนเองและมีเสียงช้างร้องอยู่ชายทุ่ง ต่อมา เห็นฝูงช้างออกมาเล่นกันข้างชายป่า หลบเข้าป่าไปคิดว่า ช้างเดินไปที่อื่นแล้ว แต่ได้ยินเสียงช้างส่งเสียงร้องเป็นระยะ ๆ ต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าอ่างฤาไนและผู้ใหญ่บ้านมาผลักดันช้างกลับไปยังทิศตะวันออก ซึ่งเป็นเขตรอยต่อบ้านโปร่งสะเดา ต.เขาไม้แก้ว ต.วังท่าช้าง และบ้านนายาว ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา จากนี้ไปต้องเฝ้าระวังจับตาดูฝูงช้างฝูงนี้จะย้อนกลับมาหากินในพื้นที่ใดอีก เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูแล้ง ช้างขาดแหล่งอาหาร ซึ่งเป็นไปได้ว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ผลักดันเข้าป่าลึก อาจจะทิ้งระยะเวลา 1-2 วัน ช้างอาจจะย้อนกลับมาหากินตามทางเดิม

—————————
ภาพโดย/ผญ.วาทิตย์ มุ่งเกษม
ข่าวโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"