X

ชาวบ้านผวาช้างป่าบุกกินต้นกล้วย เข้าบ้านคน พังรถกระบะ จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านผวาช้างป่าบุกกินต้นกล้วย เข้าบ้านคน พังรถกระบะ พื้นที่ ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านคลองหันแดง ม.7ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ร้องเรียนว่า ฝูงช้างป่าอ่างฤาไน 6-10 ตัว แตกฝูงออกมาหากินในหมู่บ้าน โดยชาวบ้านเห็นช้างตัวใหญ่เดินลุยลัดเลาะป่ามันสำปะหลัง ป่ายางพาราของชาวบ้านเข้ามาในหมู่บ้าน และมีคนเห็นช้างป่า 2 ตัว ลุยป่ายางพาราพังเสาไฟฟ้าแรงต่ำของชาวบ้านขาดเสียหาย ชาวบ้านหวาดกลัวไม่กล้าออกไปไร่ เกรงจะได้รับอันตราย

นางสมใจ ปามี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 กล่าวว่า ช่วงเช้าได้รับแจ้งว่า ลูกบ้านเห็นช้างเข้ามากัดกินต้นกล้วยหลังบ้าน จึงรีบมาแจ้งต้นสังกัดได้รายงานให้กำนันและทางอำเภอรับทราบ พร้อมกับประสานทางเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ผลักดันช้างเขาอ่างฤาไน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ให้มาติดตามผลักดันช้างป่ากลับคืนถิ่นโดยเร็ว ชาวบ้านหวาดกลัวช้างป่าที่แตกฝูงออกมาหากินแถบนี้ ไม่กล้าออกไปกรีดยางพาราในสวน ตนเองกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้ออกติดตามเฝ้าดูช้างป่า ที่คาดว่า ช้างหลบอยู่ในป่าหลังหมู่บ้าน ซึ่งมีป่าอ้อยและกล้วยของชาวบ้าน จากการลงพื้นที่สำรวจพบช้างป่า 2 ตัว หลบอยู่ในป่าข้างป่าอ้อยจริง จึงเฝ้าระวังและผลักดันช้างออกจากหมู่บ้าน ซึ่งใช้วิธีรอจังหวะให้ช้างเดินกลับตามเส้นทางเดิมเอง เพื่อความปลอดภัยในการคอยติดตาม ขณะนี้ช้างป่าได้ออกจากพื้นที่ไปแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าจะกลับมาอีกหรือไม่ ที่ผ่านมาหมู่บ้านข้างเคียงมีช้างป่าจำนวนหนึ่งเวียนมาหากินในบริเวณนี้ทุกวัน ผู้นำหมู่บ้านได้ประกาศเตือนประชาชนให้ระวังช้างป่า หากพบเห็นอย่าเข้าใกล้ให้รีบแจ้งผู้นำผู้ใหญ่บ้าน เพื่อจะได้ประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาทำการผลักดันช้างออกจากหมู่บ้านโดยเร็ว

ส่วนในพื้นที่บ้านเลขที่ 112 ม.7 ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งว่า พบช้างป่า 2 ตัว แม่ลูก พังประตูรั้วบ้านเข้ามากัดกินยอดมะพร้าวและยอดปาล์มที่ปลูกไว้ภายในบ้านได้รับความเสียหายจำนวนมาก ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังบ้านเลขที่ดังกล่าว พบกับเจ้าของบ้าน คุณโอ อารยะ ว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เวลา 01.45 น.ได้ยินเสียงหมาเห่าข้างหลังบ้าน เสียงผิดปกติจึงตรวจสอบเปิดดูได้ยินเสียงโครมคราม จึงลุกขึ้นยืนดูที่ขอบหน้าต่างชั้นบน พบว่า มีช้าง 2 ตัว แม่ลูกเดินเข้ามาอยู่ในบริเวณบ้านและกัดกินยอดอ่อนต้นมะพร้าวและต้นปาล์ม 2 ตัวดังกล่าว พากันเดินไปมาซึ่งมีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพไว้ได้ทั้งหมด แม่ช้างเดินวนไปมารอบรถกระบะยี่ห้อนิสสัน สีดำ หมายเลขทะเบียน ผญ-8118 กทม. ที่จอดอยู่สนามหญ้าหน้าบ้านลูกช้างตัวขนาดกลางได้ใช้ศีรษะดันรถกระบะเคลื่อนตัวไปข้างหน้า เป็นระยะ ๆ ขณะนั้นตนเองได้ร้องบอกว่า พอแล้วพ่อใหญ่พอแล้วเดี๋ยวพังหมด ลูกช้างจึงได้หยุดดันรถทันที

อย่างไรก็ตาม สำหรับแม่ช้างได้เดินวนมาที่รถและนั่งลงที่ฝากระโปรงหน้ารถซอยตูดไปมา ขณะนั้นตนเองยังคิดใจว่า ถ้าหากช้างไม่หยุดดันรถรถคันดังกล่าว จะถูกช้างดันให้ตกสระน้ำอยู่หน้าบ้าน ซึ่งมีน้ำลึกประมาณ 3 เมตร ช้างก็ไม่ดันรถต่อไป ทำให้รถได้รับความเสียหายเล็กน้อย กระบะท้ายยุบและกระโปรงด้านหน้ายุบเล็กน้อยเช่นกัน คุณโอ บอกว่า ช้างเข้ามาในบ้านครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 อยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการผลักดันช้างให้เป็นรูปธรรมมากกว่านี้ และไม่ให้ช้างเข้ามาอยู่ในพื้นที่นี้อีกเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน ที่ผ่านมามีช้างฝูงใหญ่แวะเวียนเข้ามาในพื้นที่ไม่เว้นแต่ละวัน เกรงว่าจะทำร้ายประชาชนก็เป็นได้

—————————-
ภาพโดย/โอ อารยะ
ข่าว/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"