X

ปทส.บุกจับนายทุนถูกร้องเรียนขุดดินหลวงป่าสงวนแห่งชาติ ต.ป่าไร่ ขายพื้นที่อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ ปทส. สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าจับกุมรถแบคโฮ-รถบรรทุกของนายทุน ได้ผู้ต้องหา 3 ราย หลังถูกร้องเรียนขุดดินหลวงพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาฉกรรจ์ฝั่งเหนือ ต.ป่าไร่ ขายในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 22 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.12 ป่าไร่ ,เจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยรักษาป่าที่ สก.2 หนองแวง, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองลึก และเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 1205 เข้าจับกุม นายสำเริง มั่นยืน อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 856 ม.2 ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กับพวกรวม 2 คน พร้อมทั้งตรวจยึดพื้นที่ถูกบุกรุกเนื้อที่ประมาณ 1 งาน 70 ตารางวา รถขุดแบคโฮ ยี่ห้อแคท 320ดี สีเหลืองทะเบียน ตค -7266 สระแก้ว 1 คัน, รถเทรลเลอร์ ยี่ห้อฮีโน่ ไม่มีหมายเลขทะเบียน สีขาว 1 คัน โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ฐาน”ห้ามมิให้ผู้ใด ก่อสร้าง แผ้วถางหรือเผ่าป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น และร่วมกันกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐาน “กระทำการในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครอง ทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่าหรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ

ทั้งนี้ ในการจับกุมและแจ้งข้อหาดังกล่าว เจ้าหน้าที่ผู้จับกุมได้แจ้งให้ผู้ถูกจับกุมทราบว่า จะต้องถูกจับกุมและจะต้องไปยังที่ทำการของพนักงานสอบสวนท้องที่ที่ถูกจับกุม และได้แจ้งสิทธิ์ของผู้ถูกจับกุมให้ทราบแล้ว ซึ่งนายสำเริง รับทราบสิทธิ์และข้อกล่าวหาที่พนักงานสอบสวนแจ้งให้ทราบแล้ว และให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ซึ่งพฤติการณ์ก่อนการจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้รับแจ้งจาก นายยอดชาย เงินล้วน กับพวกรวม 3 คน และพร้อมจะเป็นพยานในชั้นศาลว่า มีการนำรถแบคโฮเข้าไปทำการขุดดินและมีการขนย้ายดินที่บริเวณทิศตะวันตกของถนนเส้นทางระหว่างบ้านป่าไร่ใหม่-ด่านศุลกากรป่าไร่ เขตป่าสงวนแห่งชาติเขาฉกรรจ์ฝั่งเหนือ ม.8 ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จึงประสานงานพนักงานสอบสวน สภ.คลองลึก ร่วมทำการตรวจสอบ พบรถแบคโฮและรถเทลเลอร์อยู่ในที่เกิดเหตุ กำลังทำการขุดดินในพื้นที่จริง จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจสอบและจับกุม ตามอำนาจหน้าที่ พบชาย 1 คน อยู่ในพื้นที่คือ นายสำเริง มั่นยืน อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 85 ม.2 ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว

โดย นายสำเริง ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า เอกสารการได้มาของที่ดินดังกล่าว เป็นพื้นที่แต่ก่อนเจ้าหน้าที่ทหารได้ขอใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติจากกรมป่าไม้ โดยได้จัดตั้งเป็นหมู่บ้านป้องกันตนเองตามแนวชายแดนบ้านป่าไร่ใหม่ และได้จัดสรรให้เป็นที่ทำกิน จำนวน 14 ไร่ และได้ทำการเกษตรปลูกพืชไร่ต่าง ๆ มาตลอด แต่เนื่องจากช่วงหน้าแล้งไม่มีน้ำใช้เพื่อการเกษตร จึงได้จ้างรถแบคโฮมาทำการขุดสระน้ำ โดยเข้าใจว่าสามารถทำการขุดได้ และอ้างว่านำดินไปถมในบริเวณพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบจากผู้แจ้งให้ข้อมูลว่า เป็นการนำดินออกไปขายและถมพื้นที่อื่นในเขต ต.ป่าไร่ โดยมีนายทุนรายหนึ่งเป็นถึงกำนันในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ ซึ่งพบหลักฐานการขนดินออกจากที่เกิดเหตุด้วย และเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาผู้ถูกจับกุมและทำการตรวจยึดรถแบคโฮ รถบรรทุก พร้อมทั้ง จับกุมคนขับรถแบคโฮได้เพิ่มเติมอีก 2 คน โดยมีนายประสาท เสงี่ยมศักดิ์ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วยป่าไม้ฯดังกล่าว ได้รับเป็นผู้เสียหายร้องทุกข์กล่าวโทษในคดีดังกล่าว

———————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"