X

ชาวบ้านกว่า 300 คน บุกศาลากลางจังหวัดยื่นคัดค้านก่อสร้าง รง.น้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวลฯ

สระแก้ว – ชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลผักขะ-หันทราย อ.วัฒนานครและอรัญประเทศ จ.สระแก้ว จำนวนกว่า 300 คน บุกศาลากลางจังหวัดเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลฯในพื้นที่ ระบุ กระทบพื้นที่อ่อนไหว 3-5 กม.

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางและศูนย์ราชการจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว นายเสริม หันทะยุง ประธานกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลำน้ำห้วยพะไย ,นายจรูญ ประกอบผล นายก อบต.ผักขะ ,นายวัลลภ วรนาม อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองบัว ,นายกองเงิน สวัสดิ์วงศ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.ผักขะ เป็นแกนนำและตัวแทนชาวบ้านที่เดินทางมาหน้าศาลากลางจังหวัดกว่า 300 คน จากพื้นที่บ้านห้วยพะไย หมู่ที่ 4 ตำบลผักขะ อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว พร้อมหนังสือและเอกสารรายชื่อชาวบ้าน 9 หมู่บ้าน 5 ตำบล จำนวน 1,150 คน ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลหันทราย ตำบลผักขะ ตำบลหนองแวง ตำบลวัฒนานคร ยื่นร้องเรียนต่อ นายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ภายหลังมีการรวมตัวประท้วงและขึ้นป้ายคัดค้านไม่เอาโรงงานดังกล่าว ภายหลังโรงงานน้ำตาลของบริษัทน้ำตาลนิวกว้างสุ้นหลี จำกัด ได้เริ่มจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 85 เมกกะวัตต์ ที่บริเวณบ้านน้อยห้วยพะไย หมู่ 4 ตำบลผักขะ อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว มีกำลังการผลิต 20,400 ตันอ้อยต่อวัน

 

ทั้งนี้ นายเสริม หันทะยุง ประธานกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลำน้ำห้วยพะไย ห้วยพรหมโหด เปิดเผยว่า บริษัทได้มอบหมายให้บริษัทเทคนิคสิ่งแวดล้อมไทยจำกัด เป็นบริษัทที่ปรึกษาและเป็นผู้จัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้มีการจัดรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 9-10 พ.ย.63 ที่มหาวิทยาลัยบูรพาวิทยาเขตสระแก้ว ซึ่งตนและชาวบ้านในฐานะผู้จะได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างขอคัดค้านการก่อสร้างดังกล่าว ซึ่งบริษัทใช้พื้นที่ในการก่อสร้างจำนวน 1,652.76 ไร่ แบ่งเป็น โรงงานน้ำตาล 1,614.46 ไร่ และโรงงานไฟฟ้าชีวมวล 38.30 ไร่ และพื้นที่รอบ บริเวณโรงงานไม่มีการปลูกอ้อย มีแต่พื้นที่นาข้าวและปลูกพืชอื่น ๆ เหตุผลที่บริษัทอ้างว่า จะมาสร้างเศรษฐกิจที่ดีให้กับชุมชน จึงเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เพราะบริษัทเล็งเห็นแต่ประโยชน์ส่วนตนเท่านั้น โดยไม่ได้คิดถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบพื้นที่โครงกร และในการวางผังเมืองของจังหวัดสระแก้ว พื้นที่ดังกล่าวก็ไม่ได้อนุญาตให้ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมอยู่แล้ว

นายเสริม กล่าวอีกว่า พื้นที่ในรัศมี 3-5 กิโลเมตร จากที่ตั้งโครงการยังมีพื้นที่อ่อนไหวต่อการก่อสร้างโครงการ ได้แก่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียน วัด สถานที่ราชการ โรงเรียน 9 แห่ง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 4 แห่ง วัด 11 แห่ง และสำนักสงฆ์ 1 แห่ง ประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจำนวน 32 หมู่บ้าน พื้นที่ 5 ตำบล คือ ตำบลผักขะ ตำบลหนองแวง ตำบลวัฒนานคร อำเภอวัฒนานคร มีจำนวน 6,679 คน และตำบลหันทราย ตำบลบ้านด่าน อำเภออรัญประเทศ มีจำนวน 3,624 คน

ขณะเดียวกัน ทางด้าน เรืออากาศโท ณัฐวุฒิ เติมทรัพย์ หัวหน้ากลุ่มโรงงาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว และนายสัญญา ว่องไวอมรเวช ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว ร่วมกันเข้าชี้แจงกับกลุ่มชาวบ้าน โดยระบุว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าว อยู่ในระหว่างดำเนินการจัดทำประชาคมและรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมว่าชาวบ้านจะเห็นด้วยหรือไม่ เพื่อนำไปประกอบเรื่องการขอใบอนุญาต ซึ่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อชุมชนและประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบพื้นที่ โครงการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งจะต้องทำประชาคมให้ผ่าน จึงจะสามารถนำไปประกอบคำขออนุญาตก่อสร้างโรงงานตามขั้นตอนได้ เพราะการจะก่อสร้างโรงงานขนาดใหญ่ ต้องผ่านกระบวนการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เสียก่อน

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"