X

ชาวบ้านยื่นคัดค้านใบอนุญาต รง.น้ำตาล จ.สระแก้ว กระทบอาชีพพระราชทาน

สระแก้ว – ชาวบ้านวังใหม่เดินทางเข้ายื่นคัดค้านและขอให้ยกเลิกใบอนุญาตโรงงานน้ำตาลแห่งใหม่ จ.สระแก้ว เนื่องจากก่อสร้างโดยผิดกฎหมาย กระทบต่อชุมชน ไม่โปร่งใส และอาชีพพระราชทาน

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายสมจิตร พันธ์เพ็ง อายุ 58 ปี ตัวแทนชาวบ้าน ม.1 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ว่า เมื่อวานนี้ซึ่งถือว่า เป็นวันทำการของหน่วยงานราชการวันสุดท้าย ตัวแทนชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อพบกับ นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่ห้องโถงชั้น 1 กรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อยื่นเอกสารคัดค้านและขอให้ยกเลิกใบอนุญาตการก่อสร้างและขยายโรงงานน้ำตาลทราย หรือ ร.ง.4 ในพื้นที่ ม.1 ,ม.4 และ ม.10 ต.วังใหม่ พร้อมเอกสารหลักฐาน ประกอบด้วย ใบอนุญาตของโรงงานดังกล่าว ซึ่งได้รับการพิจารณาไปเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ,ระเบียบกระทรวงอุตสาหกรรม และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อปี 2554 เกี่ยวกับการอนุญาตให้มีการขยายโรงงาน ที่ระบุชัดเจนว่า การอนุญาตโครงการจะสิ้นสุดภายในสิ้นปี 2560 นี้ ซึ่งหากโรงงานดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างและขอเริ่มประกอบกิจการหรือเดินเครื่องจักรได้ทัน จะถือว่า การอนุญาตนั้นสิ้นสุดลง

นายสมจิตร ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวแทนชาวบ้าน ม.1 ต.วังใหม่ กล่าวอีกว่า ตนเองออกมาคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงงานใกล้เขตชุมชนตั้งแต่ต้น เราไม่ได้ปฏิเสธความเจริญหรืออุตสาหกรรม แต่พื้นที่ตรงนี้มันอยู่ใกล้ชิดติดกับชุมชนเป็น 1,000 ครอบครัว ขนาดพื้นที่โรงงานเดิมอยู่ห่างชุมชนมากกว่านี้ยังได้รับผลกระทบ พวกเราเรียกร้องตลอดมาว่า ให้ไปสร้างในพื้นที่ที่เหมาะสม เช่น เขตเศรษฐกิจพิเศษ อีกทั้งถ้าสร้างได้จะมีผลกระทบต่ออาชีพเลี้ยงโคนม ใคร ๆ ก็รู้ ซึ่งเป็นอาชีพพระราชทานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ,อาชีพทำมะม่วงส่งออก และอาชีพปลูกลำไยนอกฤดู เราอยากอยู่กันอย่างสงบ ลูกหลานจะได้ไม่ด่าว่าเราภายหลังว่า ไม่ปกป้องชุมชน เอามลพิษมาทิ้งไว้ให้กับลูกหลาน อีกทั้งการดำเนินการที่ผ่านมา ชาวบ้านไม่ได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ปกปิดข้อมูล และทำผิดขั้นตอนหลายอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ ตัวแทนชาวบ้านได้ระบุประเด็นความไม่ถูกต้องว่า การดำเนินการที่ไม่ทันกับเวลาและข้อกำหนดเงื่อนไขการอนุญาตให้ก่อสร้าง ชัดเจนว่า ต้องดำเนินการภายใน 5 ปี แต่ทางโรงงานไม่ดำเนินการ เพราะเป็นการขอไว้เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ ผูกขาดเพียงรายเดียว ประเด็นรายละเอียดที่มาของการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งใช้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องหลายประการ เช่น การใช้น้ำ การเข้าไปดำเนินการก่อน ซึ่งชาวบ้านอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายด้วย จึงได้เดินทางไปยื่่นคัดค้านและขอให้ยกเลิกใบ ร.ง.4 ก่อนครบกำหนด 15 วัน

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เดินทางมารับหนังสือและพูดคุยกับตัวแทนชาวบ้านด้วยตนเอง

ทางด้าน นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเดินทางมารับหนังสือและพูดคุยกับตัวแทนชาวบ้านด้วยตนเอง กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นข้อมูลรายละเอียด หลังจากเทศกาลปีใหม่แล้ว เจ้าหน้าที่คงจะนำเข้าสู่การพิจารณาตามขั้นตอน ซึ่งการพิจารณาออกใบ ร.ง.4 ให้กับผู้ยื่นขอ ทางกรมก็ดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนชาวบ้านหรือผู้ได้รับผลกระทบ มีสิทธิในการยื่นคัดค้านได้เช่นกัน ส่วนกรณีที่ชาวบ้านเห็นว่า ส่วนไหนไม่ถูกต้องก็สามารถใช้กระบวนการทางศาลได้เช่นกัน แต่เราก็จะต้องพิจารณาส่วนที่ชาวบ้านยื่นมาด้วย

พื้นที่โครงการปัจจุบัน ถ่ายเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.60

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"