X

มอบพันธุ์ผักพระราชทานจากสมเด็จพระเทพฯให้เกษตรกร จ.สระแก้ว

สระแก้ว – จัดพิธีมอบพันธุ์ผักพระราชทาน จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมศานิตย์ นาคสุขศรี วิทยาลัยชุมชนสระแก้ว พ.อ.ชาลี ไกรอาบ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานพิธีมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทานให้แก่เกษตรกรและคณะครู ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว จำนวน 32 ราย โดยในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานเมล็ดพันธุ์ซึ่งผลิตจากศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ให้แก่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสระแก้ว นำไปแจกจ่ายให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ กองอำนวยการรักษาความั่นคงภายในจังหวัดสระแก้ว จึงได้จัดพิธีมอบพันธุ์ผักพระราชทานดังกล่าวขึ้น

ทั้งนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้มูลนิธิชัยพัฒนาร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ดำเนินการจัดตั้งศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์พืช ให้เกษตรกรและราษฎรได้มีพืชที่มีสายพันธุ์ที่ดี ผลผลิตมีคุณภาพ ทนทานต่อโรคและแมลง นำไปเพาะปลูกไว้กินเอง ลดค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือน เป็นปัจจัยช่วยให้มีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และยังสามารถเก็บสะสมเมล็ดพันธุ์สำรอง สะสมไว้ปลูกในรุ่นต่อไปได้ ซึ่งถือเป็นกลไกที่จะทำให้รอดพ้นจากภัยพิบัติต่าง ๆ

—————————
ภาพโดย/สุชีวิน ปิยะมิตรบัณฑิต

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"