X

จับชาวกัมพูชาสกัดโควิดฯอ้างจ่าย 2,500 บาท เดินทางมาที่ตาพระยา จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารชุด ฉก.ตาพระยา กองกำลังบูรพา จับกุมชาวกัมพูชาหลบหนีเข้าเมืองสกัดโควิด-19 อ้างจ่าย 2,500 บาท เพื่อเดินทางมาที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองกำลังชายแดนกวดขันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตลอดแนวชายแดน จ.สระแก้ว พร้อมทั้งให้ติดตามข่าวสารการลักลอบเข้าเมืองอย่างเข้มงวด ซึ่งภายหลังได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า มีชาวกัมพูชาต้องสงสัยในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว โดย พ.อ.เฉลิมเกียรติ ศิริสมบูรณ์ รอง ผบ.ฉก.ตาพระยา กองกำลังบูรพา จึงได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา ร่วมกับ กองร้อย ฉก.ตชด.3 ร่วมทำการปิดล้อมตรวจค้นบ้าน เป้าหมาย ตามมาตรการเข้มงวดป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่บริเวณบ้านทัพสยาม ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว พิกัด TA 577365 กระทั่ง พบบุคคลต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา จำนวน 2 คน อาศัยอยู่ในบ้านร้าง โดยไม่พบเอกสารการเดินทางแต่อย่างใด คาดว่าเป็นที่พักคอยของ ชาวกัมพูชาที่กระทำผิดหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จึงควบคุมตัวมาสอบสวนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ จากการสอบถามทราบว่า ชาวกัมพูชาทั้ง 2 คน ประกอบด้วย นายเกริม ทา อายุ 32 ปี และนายเจิต ซอมมา อายุ 18 ปี ชาวกัมพูชา โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดอุณหภูมิทั้ง 2 คน พบว่า อุณหภูมิปกติ โดยขั้นต้นชาวกัมพูชาได้ให้การว่า เดินทางมาจาก จ.ระยอง เพื่อที่จะเดินทางกลับประเทศ โดยจ่ายเงินให้กับคนนำพาชาวไทยไม่ทราบชื่อคนละ 2,500 บาท เพื่อมาส่งที่บ้านหลังดังกล่าว ก่อนเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม และถูกแจ้งข้อหาว่า เป็นบุคคลต่างด้าวชาวกัมพูชา เดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ตาพระยา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และผลักดันออกนอกราชอาณาจักรตามกระบวนการต่อไป

นอกจากนั้น เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 12 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ด่านตรวจความมั่นคง กกล.บูรพา ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว สามารถจับกุมแรงงานกัมพูชาที่ไม่สามารถแสดงเอกสารการเข้าเมืองได้ จำนวน 12 คน แบ่งเป็น ผู้ใหญ่ 9 คน เป็นชาย 6 คน, หญิง 3 คน และเด็ก 3 คน โดยทั้งหมดเป็นเครือญาติกัน มีภูมิลำเนา บ.สามัคคี ต.โคกระเมียต อ.ทมอพวก จ.บันเตียเมียนเจย ได้ลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ในห้วงเดือน ก.ย. 63 ที่ผ่านมา โดยเสียค่านำพา 2,500 บาท/คน เพื่อไปทำงานรับจ้างในไร่อ้อยของนายจ้างชาวไทย ในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ในอัตรา 300 บาท/วัน แต่เกิดปัญหาไม่ได้มีงานทำทุกวัน เนื่องจากยังไม่ถึงฤดูเปิดหีบอ้อย แรงงานกัมพูชากลุ่มดังกล่าว จึงต้องการเดินทางกลับประเทศ โดยขึ้นรถโดยสารประจำทางสายปราจีนบุรี-กบินทร์บุรี-สระแก้ว-อรัญประเทศ จากสถานีรถโดยสารกบินทร์บุรี เมื่อเวลา 16.30 น.จนมาถึงด่านตรวจความมั่นคง กกล.บูรพา จึงถูกจับกุมดังกล่าว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวแรงงานทั้งหมดให้ ตม.สระแก้ว ดำเนินการผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

——————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"