X

ร้องตรวจสอบขนมลิงถ้ำเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ทำจากพลาสติก

สระแก้ว – ร้องตรวจสอบขนมให้ลิงถ้ำเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ทำจากพลาสติก ด้านแม่ค้าชี้แจง ขนมทำจากแป้งข้าวโพด การโพสต์แจ้งเตือนลักษณะนี้ทำให้เสียหาย พร้อมเรียกร้องหน่วยงานเข้ามาดูแลกรณีปัญหาดังกล่าว ล่าสุด ผู้ร้องเรียนได้ลบโพสต์ออกไปแล้ว

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความแจ้งเตือนในกลุ่มข่าว สถานีข่าว@สระแก้ว ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 120,000 คน โดยระบุว่า วิงวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบอาหารลิง ที่มีผู้ซื้อมาขายให้ลิงกินกัน มันคือโฟม กำไรดี ลิงตายแน่ กินเข้าไปแล้วไม่ถ่าย พร้อมกับนำภาพอาหารลิงที่มีขายทั่วไปในบริเวณวนอุทยานถ้ำเขาฉกรรจ์ ต.เขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ที่เป็นลักษณะคล้ายขนมกรุบกรอบชิ้นใหญ่หลากสีสัน ที่วางขายกันตั้งแต่ถุงละ 10-20 บาท ไปจนถึงหลายร้อยบาท เพื่อให้นักท่องเที่ยวซื้อนำมาเป็นเลี้ยงลิง ในบริเวณทางขึ้นถ้ำทะลุและบริเวณโดยรอบทางเข้าสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ด้วย โดยหลังมีการโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป ส่งผลให้มีคนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้อย่างกว้างขวาง พร้อมกับติติงร้านค้าและเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบกรณีดังกล่าว

ขณะเดียวกัน หลังมีการแชร์และโพสต์ดังกล่าว กลุ่มผู้ค้าและร้านค้าในพื้นที่ดังกล่าว ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงว่า เรื่องขนมลิงที่มีคนโพสต์ออกไป อยากให้คนอื่นที่เสพข่าว และไม่ได้กรองอาจจะเข้าใจผิดว่า เป็นขนมพลาสติก แต่จริง ๆ ไม่ใช่นะคะ วอนคนที่ลงข่าวหรือเอาข่าวที่ได้ยินมาไปพูดไปโพสต์มั่ว ๆ อาหารลิงหรือขนมลิงที่แม่ค้าเอามาขายเป็นขนมปังข้าวโพดนะคะ ไม่ใช่ขนมพลาสติก ใครจะบ้าเอาพลาสติกมาขาย มาทำเป็นของกินคะ ไม่มีใครบ้าหรอกคะ มีแต่คนที่เข้าใจผิด ๆ นั้นแหละ ถ้าเป็นพลาสติกแบบที่เขาพูดกันลิงคงตายยกฝูงไปนานแล้วคะ เพราะแม่ค้าก็เอามาขายเป็น 6-7 ปีแล้ว ถ้ามันผิดกฎหมายหรือมันเป็นพลาสติก แม่ค้าอยู่กันไม่ได้หรอกคะ เวลาจะโพสต์หรือจะพูดอะไรขอไห้คุณรู้จริง ๆ หรือมาเห็นจริง ๆ ก่อน ไม่ใช่มาโพสต์ มาพูดมั่ว ๆ แบบนี้ มันเสียหายกันหมด

“ขนมที่แม่ค้าเอามาขาย มันก็เอาไปทำกระทงขนมปลาได้ คนเขามาชื้อไปให้ปลาก็มีคะ ถ้ามันเป็นพลาสติกปลาคงตายหมดบ่อ ฝากแชร์หน่อยคะ เพราะแม่ค้าก็เสียหายเหมือนกัน ไม่เห็นใจกันเลย เอาไปโพสต์ไม่ถามแม่ค้าว่า มันเป็นมาแบบไหน สักแต่โพสต์พอเม้นกันมันมือ รู้ไม่จริงอย่าโพสต์นะคะ เพราะแม่ค้าในวัดถ้ำเขาฉกรรจ์ก็ไม่ได้มีแค่ 2 ร้าน มันกระทบกันหมด เสียหายทั้งแม่ค้า แล้วก็หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง” กลุ่มผู้ค้าและร้านค้าโพสต์ชี้แจง

ด้าน น.ส.วราภรณ์ สังข์ทิพย์ แม่ค้าขายขนมให้ลิงภายสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ อยู่บ้านเลขที่ 317 ม.6 ต.เขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว กล่าวว่า อยากชี้แจงว่า ขนมที่เอามาขายให้ลิงไม่ใช่ขนมพลาสติกที่เอาไปโพสต์กัน แต่เป็นขนมปังข้าวโพดที่เอาไว้ให้ปลาหรือทำกระทงทุกปี แต่มีคนเข้าใจผิดแล้วไปพูดกันว่าเป็นพลาสติก จึงอยากชี้แจงว่า มันไม่ใช่เรื่องจริง เป็นขนมปังข้าวโพดธรรมดา เวลาพูดออกไปไม่รู้เรื่องจริงหรือฟังจากคนอื่น ควรฟังหูไว้หูบ้าง ไม่ใช่เอามาโพสต์แบบนี้ชาวบ้านที่ทำอาชีพนี้ก็เดือดร้อน เพราะขายมา 4-5 ปี เพิ่งเคยเจอแบบนี้ ว่าเป็นขนมพลาสติก ซึ่งจริง ๆ มันคือขนมปังข้าวโพด ลิงกินได้ คนก็กินได้

น.ส.วราภรณ์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ ความจริงไม่ใช่ขนมพลาสติกอย่างที่เอาไปโพสต์ให้เข้าใจผิดกัน อยากบอกให้ลูกค้าเข้าใจว่า มันไม่ใช่อย่างที่เค้าเอาไปประจานกัน แม่ค้าก็เสียหายเหมือนกัน ไม่ได้มีแค่ร้านเดียว มีเป็น 10 ร้าน ขอให้เสพข่าวที่เป็นเรื่องจริง ไม่ใช่ฟังจากคนอื่นมาแล้วเอามาโพสต์มาพูด ทำให้สถานที่เสียหาย แม่ค้าเสียหาย ขาดรายได้ ขายก็ไม่ได้แพง กำไรก็ได้กันนิดหน่อยเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดการถกเถียงกรณีดังกล่าวอย่างกว้างขวาง รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้ ปรากฏว่า ผู้โพสต์เรื่องนี้อาหารลิงทำจากโฟมพลาสติกได้มีการลบโพสต์ออกไปจากกลุ่มแล้ว โดยไม่มีการชี้แจงอะไร ปล่อยให้คนในสังคมเข้าใจกรณีดังกล่าวแบบผิด ๆ ต่อไป หลังจากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออกมาโวยวาย พร้อมขอให้มีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยนายศุภชัย งามสุคนธ์รัตนา นายกเทศมนตรีตำบลเขาฉกรรจ์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เพิ่งทราบปัญหาดังกล่าวในพื้นที่เทศบาลฯ ทั้งนี้จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวว่ามีปัญหาจริงหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดการเสื่อมเสียพื้นที่และสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดด้วย

——————————
ข่าวโดย/อารียา สำราญ ทีมข่าวสระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"