X

จับแรงงานต่างด้าวเวียดนาม 6 คน ลักลอบเข้าเมือง จ.สระแก้ว หวังไปทำงานนนทบุรี

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารชุด ฉก.ตาพระยา กองกำลังบูรพา สนธิกำลังร่วมกับ ตชด.12 จับแรงงานต่างด้าวเวียดนาม 6 คน ลักลอบเข้าเมือง พื้นที่ อ.โคกสูง จ.สระแก้ว รับสารภาพต้องการไปทำงานที่ จ.นนทบุรี

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการให้เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่่ทหารชุด ฉก.ตาพระยา นำโดย พ.อ.เฉลิมเกียรติ ศิริสมบูรณ์ ดำเนินการตามนโยบายเข้มงวดในการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายหลัง ฉก.ตาพระยาได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว ว่าจะมีแรงงานต่างด้าวลักลอบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรในพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณแนวชายแดนบ้านโนนหมากมุ่น ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว จึงส่งเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา ร่วมกับ กองร้อย ฉก.ตชด.4 และ ชปข.ตชด.124 ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอโคกสูง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โคกสูง ร่วมกันวางแผนออกดักซุ่มตามที่ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวในพื้นที่รับผิดชอบ

ทั้งนี้ พ.อ.เฉลิมเกียรติ เปิดเผยว่า หลังส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตามเขตแนวชายแดนไทย-กัมพูชา บ้านโนนหมากมุ่น ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการฯ ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลนั่งหลบซ่อนอยู่บริเวณเส้นทางธรรมชาติ พิกัด ทีเอ 519237 ระหว่าง จต.ส.39-40 เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการตรวจสอบ ผลการตรวจสอบปรากฏว่า พบบุคคลต่างด้าว จำนวน 6 คน แบ่งเป็นชาย 1 คน, หญิง 5 คน ไม่มีผู้นำพา ทราบต่อมาว่า เป็นชาวเวียดนาม โดยในจำนวน 6 คน ที่ตรวจพบนั้นมีเด็กอายุ ราว 10-12 ปี รวมอยู่ด้วย จึงแยกบันทึกเด็กออกไป

โดยเจ้าหน้าที่ แจ้งว่า ชาวเวียดนามทั้งหมดรับว่า พวกตนเดินทางมาจากประเทศเวียดนาม โดยลักลอบข้ามแดนประเทศกัมพูชา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.63 และพักอาศัยหลบซ่อนตามภูมิประเทศของชายแดนไทย-กัมพูชา ระหว่างนั้นได้ว่าจ้างชาวกัมพูชา ให้ขับรถมาส่งบริเวณชายแดนไทย ในราคา 500,000 ดอง หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 650 บาท ก่อนจะเดินเท้ามาจนมาถึงบริเวณชายแดนไทย บริเวณสถานที่จุดที่ถูกจับกุมดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์เข้ามาทำงานกับญาติที่อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

โดยภายหลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารการเดินทาง ไม่มีใครสามารถนำมาแสดงได้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ทำการตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระที่ติดตัวมา ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายอื่น จึงนำตัวผู้ถูกจับทั้งหมด ประกอบด้วย MRS. H BLENG NIE หรือ นางเลง เนีย อายุ 51 ปี สัญชาติเวียดนาม ตรวจวัดอุณหภูมิ 36.4 องศา, MRS. RMAH H ALU หรือ นางเลอ อา ลุอายุ 51 ปี สัญชาติเวียดนาม ตรวจวัดอุณหภูมิ 36.7 องศา, MR. YAN DRI NIE หรือนายอาน ดี เนีย อายุ 19 ปี สัญชาติเวียดนาม ตรวจวัดอุณหภูมิ 36.3 องศา, R MAH H HEP หรือ ด.ญ.เลอ เมอ แฮ๊บ อายุ 13 ปี สัญชาติเวียดนาม ตรวจวัดอุณหภูมิ 36.4 องศา, R MAH H TLIH หรือ ด.ญ.เลอ เมอ เปอลิ อายุ 10 ปี สัญชาติเวียดนาม ตรวจวัดอุณหภูมิ 36.5 องศา และ R. MAH AN หรือ ด.ญ.เลอ เมอ อาน) อายุ 6 ปี สัญชาติเวียดนาม ตรวจวัดอุณหภูมิ 36.3 องศา

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ถูกจับทั้งหมด ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยรับว่า ได้ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต ในการจับกุมครั้งนี้ มีนางสาว หญิง เต๊บ ซึ่งสามารถพูด ฟังและเข้าใจภาษาเวียดนามได้ดี เป็นล่ามแปลให้เจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหา เป็นบุคคลต่างด้าว สัญชาติเวียดนาม เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้องนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.โคกสูง เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย และส่งให้ ตม.สระแก้ว เพื่อนำส่งไปยัง ตม.ส่วนกลางที่สวนพลู เพื่อทำการกักตัว 14 วัน ก่อนผลักดันไปยังประเทศเวียดนามต่อไป

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"