X

คลิปเสียงระบุประเทศกัมพูชาโควิด 19 ระบาดหนัก แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ผู้ว่าฯ สระแก้วเรียกประชุมด่วน!

สระแก้ว – คลิปเสียงระบุประเทศกัมพูชาโควิด19 ระบาดหนัก แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ผู้ว่าฯสระแก้วเรียกประชุมคอนเฟอร์เร้นตรวจสอบปัญหา ส่วนแม่ทัพภาคที่ 1 ลงพื้นที่พรุ่งนี้ ด้าน นพ.สสจ. สระแก้ว ชี้แจงกรณีกลุ่มเสี่ยงพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น กลับจากเชียงราย-สิงห์ปาร์ค แล้วป่วย ผลแล็ปออกแล้ว ไม่พบเชื้อโควิด-19

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพงศ์พิเชษฐ์ พงษ์นาค รักษาราชการแทนนายอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า กรณีมีการเผยแพร่คลิปเสียงชาวกัมพูชาและนักลงทุนฝั่งประเทศกัมพูชา ทางสื่อโซเชียลฯ ว่าเกิดการระบาดของโรคโควิด19 อย่างกว้างขวางและมีชาวกัมพูชาผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ในฝั่งประเทศกัมพูชาแต่มีการปิดข่าว โดยเผยแพร่เป็นคลิปเสียงความยาวเกือบ 4 นาที อย่างแพร่หลาย ทำให้หลายฝ่ายตื่นตัวเร่งตรวจเช็คข้อมูลอย่างเร่งด่วน ส่วนประชาชนชาวบ้านในพื้นที่ชายแดนและ อ.อรัญประเทศ ต่างพยายามสอบถามหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อให้สามารถรับมือป้องกันได้ทันท่วงทีด้วย

ทั้งนี้ รักษาราชการแทนนายอำเภออรัญประเทศ บอกว่า ตอนนี้คลิประบาดไปทั่วพื้นที่ซึ่งเราไม่สามารถสกัดกั้นได้ แต่ในส่วนของพื้นที่ชายแดนได้มีการเข้มงวด โดยเฉพาะรถขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้คำนึงถึงความปลอดภัย ชาวบ้านแค่ตื่นตัว ไม่แตกตื่น เหตุการณ์มีการระบาดจริง แต่ไม่ถึงขนาดในคลิป เมื่อตรวจเช็คกับทางฝั่งประเทศกัมพูชา แจ้งเราว่า มีผู้ติดเชื้อจริงแค่ 300 กว่าราย หายเกือบหมดแล้ว

นายพงศ์พิเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 ธ.ค.63) นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้เรียกประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ กับนายอำเภอทุกอำเภอ เวลา 10.00 น. เพื่อรับมือและตรวจสอบปัญหาดังกล่าว รวมทั้งจะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด ทหาร ตรวจคนเข้าเมือง แรงงานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้น ในวันพรุ่งนี้ แม่ทัพภาคที่ 1 จะเดินทางลงพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อตรวจสอบปัญหาการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และแนวทางรับมือแรงงานชาวกัมพูชา ด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน นายแพทย์ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงข่าวลือกรณีพบผู้สงสัยติดโรคโควิด19 ที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว หลังจากเมื่อวันที่ 7 พ.ย.63 รพ.วังน้ำเย็นได้รับแจ้งจากทีม อสม.โควิด พบผู้มีประวัติเดินทางกลับจากจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงและมีอาการป่วย จึงได้ทำการซักประวัติและสอบสวนโรค พบว่า เป็นหญิงอายุ 57 ปี อยู่ ต.วังน้ำเย็น มีประวัติเดินทางไปท่องเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ ของ จ.เชียงราย ระหว่างวันที่ 25-28 พ.ย.63 และวันที่ 27 พ.ย. ได้เดินทางไปที่สิงห์ปาร์ค ช่วงเวลา 10.00-11.00 น.ซึ่งเป็นคนละช่วงกับผู้ป่วยยืนยันโควิด19 จังหวัดเชียงราย จากนั้นได้เดินทางกลับ จ.สระแก้ว และทำงานปกติ ก่อนจะมีอาการเจ็บคอ ป่วยศีรษะ ตัวร้อน และแจ้ง อสม.โควิดรับทราบ ต่อมาได้มีการสอบสวนโรคและเข้าเกณฑ์การเฝ้าระวังและสอบสวนผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อที่ยังไม่ทราบสาเหตุพร้อมเก็บตัวอย่างส่งตรวจ พร้อมให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม สำหรับแบบรายงานที่เผยแพร่ออกไป เป็นเพียงรายงานการสอบสวนโรคปกติ กรณีที่พบผู้สงสัยว่า เข้าข่ายเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบไวรัสโคโรน่า สายพันธ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด 19 กรณีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ PUI เพื่อนำเสนอผู้บริหารเท่านั้น ล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น. ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ระบุว่า ไม่พบเชื้อโควิด 19

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"