X

โรงเรียนชายแดนฯ จัดกิจกรรม“ร้องรำกำเคียว เกี่ยวข้าว จับปลาช่อนปีที่ 4”วิถีชีวิตแบบพอเพียง เดินตามรอยพ่อ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – โรงเรียนชายแดน จ.สระแก้ว นำครู-นักเรียน และผู้ปกครอง ร่วมเต้นรำ กำเคียวเกี่ยวข้าวจับปลาช่อน ปีที่ 4 เพื่อดำรงวิถีชีวิตแบบพอเพียง เดินตามรอยพ่อ ในช่วงเทศกาลวันพ่อแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบรรจรงค์ วรเศรษฐสุขศิริ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแสนสุข พร้อม นายสมบูรณ์ เชื้อกลิ่น ผู้ใหญ่บ้านแสนสุข หมู่ 7 ต.คลองน้ำใส จัดกิจกรรมเต้นรำกำเคียวเกี่ยวข้าวจับปลาช่อน ปีที่ 4 เพื่อสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ที่กำลังจะสูญหายไปจากประเทศไทย และเป็นการสานสัมพันธ์ บ้านวัด โรงเรียน ให้ยั่งยืน โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เจ้าหน้าที่ทหารพรานกรมทหารพรานที่ 12 หน่วยมวลชนสัมพันธ์ มทบ.19 คณะนางรำ นำโดยป้านก สะพันธ์ ทีมงานวงดนตรีโรงเรียนตาพระยาและชุมชน ผู้ปกครอง ทั้งชาวไทยและกัมพูชา เดินทางมาร่วมจำนวนมาก โดยภายในกิจกรรม มีดนตรี สร้างความสนุกสนาน มีการจับปลาช่อนกลับบ้านเพื่อเป็นอาหารเย็นของคนที่มาช่วยเกี่ยวข้าวเพื่อหารายได้ด้วย

ทั้งนี้ นายบรรจรงค์ วรเศรษฐสุขศิริ ผอ.โรงเรียนบ้านแสนสุข เปิดเผยว่า การนำชาวบ้านแสนสุขและคณะครู กรรมการสถานศึกษานักเรียน นักศึกษา ทำกิจกรรมเริ่มตั้งแต่การต่อยอดจากการดำนา ช่วงกลางปีและจะจัดกิจกรรมทุกปี เพื่อมุ่งหวังให้การทำเกษตรที่ใช้องค์ความรู้ ที่ศึกษามาจะเป็นแบบอย่างให้ชาวบ้านที่ทำการเกษตรแบบเดิม ๆ นำไปปรับใช้ เพื่อค้นคว้าหาความรู้และใช้เทคนิคทำให้ได้ผลผลิตมากกว่าเดิมเป็นเท่าตัว ตั้งการเตรียมแปลงนา การทำนาแบบอินทรีย์ใช้ปุ๋ยเตรียมดินจากเศษวัชพืช ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ห้ามใช้ปุ๋ยเคมีเด็ดขาด เพื่อปรับสภาพดินและปรับความอุดมสมบูรณ์ในดิน การไถกลบตอซัง เป็นการหมักปุ๋ยให้ข้าวอีกทางหนึ่ง เด็กเรียนและผู้ปกครองยังสามารถนำวิถีการทำนาแบบพอเพียง รวมทั้งเป็นการหาทุนมาพัฒนาการศึกษาภายในโรงเรียนด้วย ซึ่งปีนี้หลังเสร็จกิจกรรมพบว่า นาข้าวข้าวไรซ์เบอร์รี่ เนื้อที่ 2.5 ไร่ ได้ข้าวจำนวนมากถึง 29 กระสอบ ถือว่า มากที่สุดเท่าที่เคยทำมา

ขณะที่ นายสมบูรณ์ เชื้อกลิ่น ผู้ใหญ่บ้านแสนสุข หมู่ 7 ต.คลองน้ำใส บอกว่า ประเพณีลงแขก เกี่ยวข้าว เป็นประเพณีไทยอีกอย่างหนึ่งของชาวนาไทย ซึ่งนับวันจะหาดูได้ยากในสภาพปัจจุบัน ชาวสระแก้วส่วนใหญ่ งานนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีเพราะทุกคนต่างมีน้ำใจช่วยเหลือกันคนละไม้ละมือ ลักษณะเราเรียกว่าลงแขก ซึ่งเป็นการบอกกล่าวขอแรงบรรดาญาติสนิทมิตรสหาย ให้มาช่วยทำงานและทำกันเป็นประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวมายาวนาน โดยมีการจัดเตรียมอาหาร คาวหวาน น้ำดื่ม ไว้รองรับ รวมทั้งขณะเกี่ยวข้าวก็จะมีการละเล่นร้องเพลงเกี่ยวข้าว ระหว่างหนุ่มสาวเป็นที่สนุกสนานและเพลิดเพลินตามรูปแบบที่เราใช้ชื่อว่า กิจกรรมร่วมเต้นรำ กำเคียวเกี่ยวข้าวฯ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกิจกรรมฯดังกล่าว มีชุมชนและผู้ปกครอง นักเรียน เจ้าหน้าที่ทหารพราน กรมทหารพรานที่ 12 เจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.19 และชาวบ้านทั้งชาวไทยและกัมพูชา เดินทางมาร่วมจำนวนประมาณ 100 คน และดำเนินกิจกรรมให้เสร็จภายในวันเดียว ตั้งกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว ลงแขกตีข้าวหรือนวดข้าว เพื่อนำไปเตรียมตากเก็บไว้ทำกิจกรรมต่อไป โดยกิจกรรมนี้ถือเป็นการสืบสานประเพณีดั้งเดิมเพราะปัจจุบันเริ่มหาดูได้ยาก เนื่องจากชาวนานิยมเปลี่ยนไปใช้รถเกี่ยวข้าวในการเก็บเกี่ยว เพราะประหยัดเวลา ประหยัดแรงงาน และสามารถเกี่ยวผลผลิตได้อย่างรวดเร็วด้วย

——————————
ข่าวโดย/อารียา สำราญ ทีมข่าวสระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"