X

ลูกจับพ่อวัย 89 ปี ล่ามโซ่ขังไว้สุดเวทนา นอนกับอุจจาระปัสสาวะแรมเดือน ชาวบ้านทนไม่ไหวแจ้งหน่วยงานและเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ

สระแก้ว – ลูกจับพ่อวัย 89 ปี ที่ป่วยติดเตียง ตามองไม่เห็น ล่ามโซ่ขังไว้สุดเวทนา นอนกับอุจจาระปัสสาวะแรมเดือน ใส่เสื้อผ้าชุดเดียวจนเหม็นคลุ้ง ปล่อยให้อดข้าวอดน้ำ จนชาวบ้านทนไม่ไหว แจ้งหน่วยงานและเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ ด้าน พมจ.สระแก้วนำไปอาบน้ำ พาไปรักษาที่ รพ.และจัดหาที่พักให้ชั่วคราว ก่อนจะเรียกลูกมาพูดคุยในภายหลัง

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสมาคมคุ้มครองสิทธิมนุษยชน จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งจาก นางเบิ้ล เวียงคำ อายุ 57 ปี ประธานชุมชนที่ 13 บ้านเลขที่ 22/16 ชุมชนที่ 13 บ้านโคกกำนัน เขตเทศบาลเมืองสระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว ขอให้นายสมชาย แก้วสุทธิ นายกสมาคมคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ช่วยประสานหน่วยงานเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าช่วยเหลือชายสูงอายุ วัย 89 ปี ที่ถูกลูกจับล่ามโซ่ไว้กับเตียงเพียงลำพัง จึงประสานไปที่ พ.ต.อ.จิราวัฒน์ ศรีพัฒนสิทธิกร ผกก.สภ.เมืองสระแก้ว พร้อมกับสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองสระแก้ว เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุพบ นายญวน สุริยวงค์ อายุ 89 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35/1 บ้านโคกกำนัน เทศบาลเมืองสระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว อยู่ในสภาพถูกล่ามด้วยโซ่ที่ข้อเท้า ติดกับเตียงนอน จึงประสานให้ ร.ต.ท.ประสพชัย แสงโตโพธิ์ รอง สว.(สอบสวน) ร้อยเวร สภ.เมืองสระแก้ว นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจที่เกิดเหตุเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพของนายญวน สุริยวงค์ ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือตอนแรกอยู่ในสภาพถูกล่ามโซ่ไว้ที่ข้อเท้าติดกับเตียงนอน จากนั้นจึงได้ช่วยกันหากุญแจมาไขออก และสอบถามชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง บอกว่า ผู้ดูแลนายญวนคือลูกสาว ชื่อว่า นางระเบียบ สุริยวงค์ เป็นลูกสาวที่เลี้ยงดูแลนายญวนอยู่ แต่ช่วงนี้ลูกสาวไปทำงานอยู่ที่ห้างบิ๊กซีจังหวัดสระแก้ว และไปมีแฟนอยู่ที่บ้านหนองปรือ ตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว จึงไม่ค่อยมีเวลามาดูแลพ่อและได้ล่ามโซ่พ่อไว้ ปล่อยทิ้งให้อดข้าว อดน้ำ ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงเห็นแล้วเวทนาสงสาร จึงส่งข้าว ส่งน้ำให้ได้กินพอประทังชีวิตไปวัน ๆ

สำหรับ นายญวน ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ อยู่ในสภาพอ่อนแอ แขนขาไม่มีแรง และดวงตาทั้งสองข้างมองไม่เห็นแล้ว ลูกยังมาล่ามโซ่พ่อไว้อีก แถมปล่อยให้อดข้าวอดน้ำ เป็นที่เวทนาของคนในชุมชนอย่างมาก จึงได้แจ้งให้ผู้นำชุมชนช่วยแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นายณัฏชัย วงค์ทอง และ น.ส.กัญชริญา พุทธศรี เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเดินทางมารับตัวนายญวน และนำออกมาจากบ้านหลังดังกล่าว โดยนำนายญวนที่มีสภาพเนื้อตัวเปื้อนไปด้วยปัสสาวะและอุจจาระ มานั่งโต๊ะพร้อมกับอาบน้ำ ใส่เสื้อผ้าให้ใหม่ ก่อนจะช่วยกันพยุงนำตัวนายญวนไปขึ้นรถของ พจม.สระแก้ว ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เพื่อรักษาตัวให้มีแรงเสียก่อน จากนั้นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะติดต่อญาติหรือลูกสาวของนายญวนฯมาพุดคุยเรื่องการดูแลพ่ออีกครั้ง เพื่อให้มีการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายต่อไป

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"