X

กองทัพบกอาสาแก้ปัญหาภัยแล้ง สร้างฝายชะลอน้ำตาพระยา จ.สระแก้ว

สระแก้ว – กองกำลังบูรพาจัดกิจกรรม กองทัพบกอาสาแก้ปัญหาภัยแล้ง ตามทฤษฎีการสร้างฝายชะลอน้ำที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 3 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา มอบหมายให้ พ.อ.เสกสรรค์ พรหมศักดิ์ รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมกองทัพบกอาสาแก้ปัญหาภัยแล้ง ตามทฤษฎี “การสร้างฝายชะลอน้ำ” จำนวน 130 คน ที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา ตำบลทัพราช อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่ยังคงประสบปัญหาภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะอุทกภัยและปัญหาภัยแล้ง โดยช่วงที่ผ่านมามีเพียงการแก้ปัญหาตามสถานการณ์เท่านั้น ทำให้หลายพื้นที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาหรือดำเนินการมาตรการรับมืออย่างเป็นระบบ

ทั้งนี้ พื้นที่อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม และภัยแล้งมาโดยตลอด ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา ทำไร่ปลูกมันสำปะหลัง ซึ่งมีน้ำเป็นปัจจัยสำคัญในการหล่อเลี้ยงชีวิตของคนในชุมชน ดังนั้น กองกำลังบูรพา จึงมีแนวคิดในการส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว มีความรู้ด้านการสร้างแหล่งน้ำ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในยามจำเป็น ด้วยการฝึกอบรมการสร้างฝายชะลอน้ำ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง แก้ปัญหาน้ำท่วมในฤดูน้ำหลาก แก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค น้ำใช้ทำการเกษตรในฤดูแล้ง

พ.อ.เสกสรรค์ พรหมศักดิ์ รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติ ล้วนส่งผลกระทบกับประชาชนที่ทำการเกษตร ปัญหาเหล่านี้ทำให้ประชาชนตามแนวชายแดนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งกองทัพบกมีนโยบายให้ทหารมีความพร้อมที่จะช่วยเหลือและดูแลความทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนในทุกโอกาส โดยบูรณาการหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมกันแก้ปัญหาในการบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอสำหรับฤดูแล้ง โดยใช้นวัตกรรม“การสร้างฝายชะลอน้ำ”มาช่วยบริหารจัดการน้ำในพื้นที่แห้งแล้งอย่างเป็นระบบ สำหรับการฝึกอบรมในวันนี้ ทางกองกำลังบูรพา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกท่าน จะนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาต่อยอด แก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ อย่างยั่งยืนต่อไป

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"