X

ตรวจเข้มชายแดนไทย-กัมพูชา เตรียมพิจารณารับแรงงานกัมพูชาเข้าทำงาน-ตัดอ้อย จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ตรวจเข้มชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว เตรียมประชุมพิจารณารับแรงงานชาวกัมพูชาเข้ามาทำงานและตัดอ้อย วันละ 500 คน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 2 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา ได้มีกลุ่มชาวกัมพูชาที่เป็นพ่อค้าในตลาดโรงเกลือ ที่ได้รับการอนุโลมให้เข้ามาขนถ่ายสินค้าและดูแลร้านค้าในตลาดโรงเกลือ ตามข้อตกลงของ จ.สระแก้ว และ จ.บันเตียเมียนเจย วันละ 50 คัน พร้อมบุคคลคันละ 2 คน ไม่เกิน 100 คน/วัน ได้เดินทางเข้ามาตามปกติและผ่านการคัดกรองของเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวด จำนวน 90 คน มีการตรวจวัดอุณหภูมิ เว้นระยะห่าง และตรวจสอบเอกสารอย่างถูกต้อง ส่วนรถยนต์ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากประเทศไทยไปยังกัมพูชาที่มีวันละประมาณ 300 คัน ก็เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ เพื่อป้องกันโรคโควิด19 อย่างรัดกุมเช่นกัน โดยในวันนี้ได้มีคนไทย จำนวน 6 คน ที่ลงทะเบียนผ่านสถานทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จากฝั่งปอยเปตได้เดินทางกลับประเทศไทยด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อกระเป๋าเดินทาง สัมภาระ ตรวจวัดอุณหภูมิ เว้นระยะห่างและนำเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน ตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว มีกำหนดการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว เพื่อพิจารณาความจำเป็นในการอนุญาตให้ชาวกัมพูชาเดินทางเข้าประเทศในช่วงที่ฝั่งกัมพูชามีการระบาดของโรคโควิด 19 หรือไม่ เนื่องจากวันนี้มีรายงานว่า ประเทศกัมพูชามีผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มขึ้นอีก 3 ราย รวมทั้งมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เตรียมนำเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาข้อเสนอให้แรงงานกัมพูชาที่ต้องการเข้ามาทำงานในประเทศไทยตามข้อร้องขอของบริษัทเอกชน ที่ผ่านการพิจารณาแล้วตามข้อตกลงเบื้องต้น จะเดินทางเข้ามาทำงานในพื้นที่จังหวัดสระแก้วและพื้นที่ต่าง ๆ วันละประมาณ 500 คนและพิจารณาการอนุญาตนำแรงงานชาวกัมพูชาเข้ามาตัดอ้อยในพื้นที่ จ.สระแก้ว ในช่วงเปิดฤดูกาลหีบอ้อยตั้งแต่กลางเดือนธันวาคมนี้ด้วยเช่นกัน

ทางด้าน นายธนกฤต สายสิญจน์ หัวหน้าด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก จ.สระแก้ว กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้มงวดการตรวจสอบ ตรวจวัดอุณหภูมิของผู้ที่จะเดินทางข้ามแดนเข้ามาตามข้อตกลง ไม่ว่าจะเป็นรถสินค้าและชาวกัมพูชาที่เข้ามา โดยให้เข้า-ออก และกลับโดยเร็ว เช่น กรณีอนุญาตให้เข้ามาวันละ 50 คัน คนไม่เกิน 100 คน ที่เข้าออกตั้งแต่ 08.00 น.กลับไม่เกิน 13.00 น.ซึ่งมีเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงไปดูแลการเข้าพื้นที่ตลาด จนกว่าจะเดินทางกลับ ส่วนผู้เดินทางที่เป็นคนไทยขอเดินทางกลับ ก็จะคัดกรองฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ มีการวัดอุณหภูมิไข้ ตรวจสอบเอกสารและส่งเข้าสู่ศูนย์กักตัวที่โรงแรมสเตชั่นวัน จ.สระแก้ว จนครบ 14 วัน ตามหลักเกณฑ์ที่เราดำเนินการ โดยหากพบผู้ที่มีไข้สูงหรือชื่อไม่ตรงกับที่แจ้งมา จะยกเลิกการเข้ามาในประเทศทันที

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเดินทางของคนป่วยที่ขอเดินทางเข้ามารักษาตัวตามความจำเป็น ตามข้อยกเว้น (10) ที่อนุญาตให้เดินทางเข้าได้นั้นเราก็มีการเข้มงวด บางรายที่เห็นข้อมูลแล้วผิดสังเกตุก็จะไม่อนุญาตให้เดินทางเข้า โดยเฉพาะบุคคลที่เอกสารไม่ครบถ้วน จะยกเลิกการเดินทาง ให้ไปขอข้อมูลมาแสดงใหม่ ทั้งนี้ จากสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด 19 ในปัจจุบัน จากทางประเทศเมียนมาและประเทศกัมพูชา ที่มีการระบาดและมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้สั่งการกำชับจากผู้บังคับบัญชาให้เข้มงวดจุดคัดกรองผู้เดินทางทุกรายที่เดินทางเข้ามา รวมถึงแรงงานกัมพูชาของ จ.สระแก้ว ที่จะมีการผ่อนคลายให้เดินทางเข้ามาทำงานตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว จะมีการประชุมพิจารณาร่วมกันในช่วงเวลา 15.30 น.วันนี้

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"