X

ผู้ว่าฯ สระแก้ว เตรียมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ เข้มงวดชายแดนสกัดโควิดจากกัมพูชา

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เตรียมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ วางมาตรการเข้มงวดชายแดนไทย-กัมพูชา สกัดโรคโควิด-19 จากกัมพูชา เตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลและมีการซ้อมจริง กรณีเกิดการระบาดจริงจะดำเนินการอย่างไรในช่วงสัปดาห์หน้าด้วย

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ฝั่งประเทศกัมพูชา โดยทางการกัมพูชาสั่งการให้เฝ้าระวังในพื้นที่จังหวัดชายแดนในช่วงที่ผ่านมานั้น ล่าสุด ทางกองกำลังเจ้าหน้าที่ประจำแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ได้รับคำสั่งให้เข้มงวดและตั้งจุดสกัดในพื้นที่เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายแล้ว โดย พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 สั่งการให้ พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1205 นำเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนพื้นที่เสี่ยงและจุดล่อแหลมที่มีการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาตามช่องทางธรรมชาติ รวมทั้งตั้งด่านจุดตรวจจุดสกัดตามเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างแนวชาวแดนกับพื้นที่ชั้นในอย่างเข้มงวด พื้นที่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ขณะเดียวกัน นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เตรียมเรียกประชุมร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้วในวันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค.) เพื่อกำหนดมาตรการและเฝ้าระวังกรณีที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ฝั่งประเทศกัมพูชาตรงข้าม จ.สระแก้ว หลายจังหวัดด้วย เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยได้อนุโลมให้พ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาที่มีร้านค้าอยู่ในพื้นที่ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ สามารถเดินทางเข้ามาดูแลร้านและขนสินค้าได้ทุกวัน ไม่เกินวันละ 50 คัน มีชาวกัมพูชาเดินทางเข้ามาในช่วงเช้าและกลับในช่วงเวลา 12.00 น.ไม่เกิน 100 คน ตั้งแต่กลางเดือน ก.ค.63 เป็นต้นมา โดยอาจจะมีการหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้และการเข้มงวดเพื่อไม่ให้มีการลักลอบเข้ามาอย่างเด็ดขาด

นายเกียรติศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการดำเนินการต่อเนื่องโดยการเฝ้าระวัง เพราะไม่ได้เปิดให้เข้ามาอยู่แล้ว ซึ่งที่ให้เข้ามาได้เป็นเพียงกรณีเฉพาะเท่านั้น เช่น การประสานงานกับทางสถานทูต นักเรียนทุน กลุ่มคนที่มีข้อตกลงระหว่างพื้นที่ที่เข้ามาในตลาดโรงเกลือ โดยมาตรการนี้เราเข้มงวดมาโดยตลอด และที่ต้องทำเพิ่มเติมคือการเน้นย้ำเพิ่มความระมัดระวังไม่ให้มีการลักลอบเข้ามา ซึ่งประเด็นสำคัญที่สุดคือ เจ้าหน้าที่ต้องตรวจตราตามด่าน มีการลาดตระเวน ตรวจสอบแจ้งเหตุและแจ้งให้ชาวบ้านทราบ

“พี่น้องประชาชนใน จ.สระแก้ว ก็ต้องไม่ประมาท การ์ดไม่ตก ใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ลงทะเบียนเวลาเข้าพื้นที่ขนาดใหญ่ ซึ่งขณะนี้เราก็ยังไม่พบเพราะเราเข้มงวดมาโดยตลอด และผมเชื่อว่า ทางฝั่งกัมพูชาเองก็เข้มงวดเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ก็มีข่าวว่ามีการระบาดบางส่วนแล้วในพื้นที่กัมพูชา ส่วนทางเราก็ต้องระมัดระวัง แจ้งกำชับเจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการ ซึ่งเราจะมีการซักซ้อมปฏิบัติกรณีเกิดความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ มอบหมายภารกิจ วางแผน ปฏิบัติการ เยียวยา ตรวจสอบความพร้อมของโรงพยาบาล ซึ่งอาทิตย์หน้าเราจะมีการซ้อมจริง โดยสมมุติเหตุการณ์ว่า ถ้าหากเกิดการระบาดร่วมกัน” ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแกว กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายเกียรติศักดิ์ ยังยืนยันว่า ขณะนี้ทั้งมาตรการทางด้านกฎหมายที่เรายังไม่ได้อนุญาตให้คนเข้ามาและมาตรการดูแลจากสภาพความเป็นจริงจนถึงการบริหารความเสี่ยง ถ้าหากเกิดการระบาดเราก็สามารถเตรียมความพร้อมทุกด้านได้ทันที ส่วนพื้นที่ชายแดนในปัจจุบันนี้ ทางกองกำลังบูรพา ซึ่งรับผิดชอบตลอดแนวชายแดน ได้ประสานกันตลอดโดยกองกำลังบูรพามีจุดตรวจจุดสกัดตลอดแนวชายแดน รวมทั้งมีการลาดตระเวนตามแนวชายแดนตลอด 24 ชม.โดยได้ซักซ้อมเน้นย้ำทำความเข้าใจตลอด ซึ่งกองกำลังก็ได้เนินการอย่างเข้มแข็ง ซึ่งอาจจะมีข่าวเช่นมีการลักลอบเข้ามาบ้าง ตรวจพบเราก็ดำเนินการผลักดันออกไป

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"