X

ทหารเข้มงวดชายแดนรวบต่างด้าวลักลอบ 3 ราย สกัดโควิด 19 ระบาดในกัมพูชา

สระแก้ว – ทหาร ฉก.ตาพระยา กองกำลังบูรพา เข้มงวดชายแดนรวบชาวแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าประเทศ 3 ราย พื้นที่ อ.โคกสูง จ.สระแก้ว สกัดโควิด19 ระบาดในกัมพูชา

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกแถลงการณ์ด่วนให้ประชาชนระมัดระวังการติดต่อของโรคโควิด19 โดยต้องสวมหน้ากากอนามัย อยู่กับบ้าน ล้างมือ เว้นระยะห่าง สำหรับเด็กห้ามออกนอกบ้าน ห้ามอยู่ใกล้ชิดกัน โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงพนมเปญ กรุงเสียมราฐ กรุงศรีโสภณ และมณฑลคีรี ประเทศกัมพูชา เนื่องจากผลตรวจพบคุณหญิงภริยา ผบ.เรือนจำและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่กระทรวงมหาดไทยกัมพูชาติดเชื้อโควิด19 ติดต่อจากภายในประเทศ โดยมีการเปิดเผยไทม์ไลน์ว่า เดินทางไปรับประทานอาหารที่ห้าง Aeon กรุงพนมเปญ ซึ่งต้องสั่งปิดห้างและเดินทางต่อไปยังจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งติดตามผู้ที่ใกล้ชิดคุณหญิงนำตัวมากักโรค ซึ่งล่าสุดพบว่า ผบ.เรือนจำ ก็ติดเชื้อจากภริยาด้วย ส่งผลทำให้มีชาวกัมพูชาหลายร้อยต้องถูกกักตัวและตรวจหาเชื้อ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดลุกลาม จนอาจต้องมีการประกาศล็อกดาวน์ประเทศได้นั้น

ล่าสุด ทาง พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา สั่งการให้กองกำลังชายแดนเข้มงวดในพื้นที่ชายแดนมากขึ้นหลังเกิดสถานการณ์ระบาดในประเทศกัมพูชา โดย พ.อ.เฉลิมเกียรติ ศิริสมบูรณ์ รอง ผบ.ฉก.ตาพระยา กองกำลังบูรพา เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา ร่วมกับ ตชด.12 ลงพื้นที่หลังได้รับแจ้งจาก นายบุญเพ็ง พันโบ กำนัน ต.หนองม่วง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ว่าขณะที่ตนได้เดินทางมาราชการที่ อ.โคกสูง ตนได้พบรถยนต์เก๋งสีน้ำตาลยี่ห้อ นิสสัน หมายเลขทะเบียน กช 9438 สระแก้ว ขับมาด้วยความเร็วและเฉี่ยวชนรถยนต์กระบะของตน เหตุเกิดที่ถนนหมายเลข 348 สายอรัญประเทศ ตาพระยา บริเวณ บ.หนองหว้า ต.หนองม่วง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว จึงได้เรียกคู่กรณีมาสอบถาม ทราบชื่อ นายศราวุฒิ สุพันธ์ อายุ 30 ปี และพบผู้โดยสารนั่งมาด้วยในรถยนต์เก๋งคันดังกล่าว จำนวน 3 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 1 คน เป็นชาวกัมพูชาจึงเข้าตรวจสอบ

จากการตรวจสอบ ทราบชื่อชาวกัมพูชาทั้งหมดคือ นาย ตอง เอีย , นายเคม เม และนางลิว ซุน นั่งอยู่เบาะที่นั่งโดยสารด้านหลัง แสดงท่าทางมีพิรุธและสื่อสารเป็นภาษาไทยไม่ชัด ซึ่งจากการซักถาม นายศราวุฒิ สุพันธ์ คนขับชาวไทย ให้การว่าได้เดินทางไปรับชาวกัมพูชาทั้ง 3 คน มาจากบ้านหลังหนึ่งโดยบ้านหลังดังกล่าวอยู่บริเวณด้านหน้าโรงเรียนบ้านหนองเสม็ด หมู่ 3 ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ซึ่งตนได้รับว่าจ้างให้ไปส่งที่กรุงเทพมหานคร จากนั้น นายบุญเพ็งฯ จึงได้แสดงตนว่า เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง มีตำแหน่งเป็นกำนัน พร้อมกับได้ประสานชุดจับกุม ชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา และเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ให้มาตรวจสอบกรณีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม พ.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า ชาวกัมพูชาทั้ง 3 คน ไม่มีเอกสารประจำตัวมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ จึงได้ทำการจับกุมตัวและแจ้งข้อหา นายศราวุฒิ สุพันธ์ คนขับชาวไทย ว่ากระทำความผิดฐานซ่อนเร้น นำพาหรือช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุม และแจ้งข้อหาชาวกัมพูชาทั้ง 3 คน ว่าเป็นบุคคลต่างด้าว หลบหนีเข้าเมืองและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมด รับสารภาพว่า กระทำความผิดจริง จากนั้นได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.โคกสูง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"