X

พนักงานโรงงานผละงานประท้วงขอโบนัสเพิ่ม จ.ปราจีนบุรี ส่อเค้ายืดเยื้อ

ปราจีนบุรี – พนักงานโรงงานพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี รวมตัวกันผละงานประท้วงขอโบนัสเพิ่ม ล่าสุดการประท้วงส่อเค้ายืดเยื้อ หลังเจรจาไม่เป็นผล

เมื่อคืนวันที่ 27 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานโรงงาน SMTINDUSTRIES.CO.LTD นิคมอุตสาหกรรม 304 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี กว่า 200 คน จาก 500 คน รวมตัวกันผลงานประท้วงซึ่งเป็นพนักงานกะดึก ประท้วงขอโบนัสประจำปี โดยการประท้วงดังกล่าว พนักงานได้รวมตัวอยู่ภายนอกไม่ยอมเข้าทำงานตามปกติ หลังมีข่าวว่า ทางโรงงานพิจารณาจ่ายโบนัสให้แค่ 0.5 หรือครึ่งเดือนของเงินเดือน ลดลงจากปีที่ผ่านมาครึ่งหนึ่ง หรือ 50 % พนักงานบางคนบอกว่า ถ้าจ่ายให้แค่ ครึ่งหนึ่งของเงินเดือน บางคนจะต้องถูกหักค่าวันลา มาสายและอื่น ๆ ตามสัดส่วน ก็แทบจะไม่เหลือ ที่ผ่านมาทางโรงงานไม่มีการปรับขึ้นเงินเดือนมาทั้งปี ทางพนักงานจึงเสนอขอโบนัสเป็น 2 เท่าของเงินเดือน โดยในระหว่างการทำงาน ทางพนักงานทั้งหมดต่างอยู่ในความสงบ ไม่มีการร้องรำทำเพลงหรือสร้างความวุ่นวายใด ๆ ต่างคนต่างก็รอผลการตัดสินใจของผู้บริหารว่า จะตอบตกลงตามที่พนักงานเสนอไปหรือไม่

นายสรวย ไพเราะ หนึ่งในพนักงานที่ร่วมยื่นข้อเรียกร้อง เปิดเผยว่า พนักงานต้องการให้ทางโรงงานพิจารณาจ่ายโบนัส 2 เดือน แต่เมื่อทางโรงงานจ่ายให้แค่ครึ่งเดือน หรือ 0.5 ทำให้ไม่พอใจผละงาน ทั้งที่ปีนี้พนักงานทุกคนไม่ได้รับการพิจารณาปรับเงินค่าจ้างแม้แต่คนเดียว โดยจะต้องรอจนกว่าจะทราบผล แต่ยังยืนยันว่า ต้องได้ 2 เดือนหรือถ้า 1.5 ก็จะต้องไม่หักอะไรทั้งสิ้น

กระทั่งล่าสุด เวลา 10.00 น.วันนี้ (28 พ.ย.) เจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้เดินทางมาพบกับกลุ่มพนักงานที่รวมตัวกัน เพื่อเป็นคนกลางหาทางออก โดยพนักงานโรงงานยืนยันว่า ขอโบนัส 2 เดือน และยื่นข้อเรียกร้องไปที่ทางบริษัท 3 เรื่องดังนี้ ข้อ 1.โบนัส 2 เดือน ตามฐานเงินเดือนไม่มีการหักใด ๆ ทั้งสิ้น เช่น ใบเงินเดือน ขาด​ ลา มาสาย และให้จ่ายภายในวันที่ 30 พ.ย.63 ข้อ 2.เรื่องปรับเงินขึ้นให้มีผลในวันที่ 21 ธ.ค.63 และ 3.ทางบริษัทจะไม่มีการลงโทษ หรือเอาผิดกับพนักงานที่เข้าร่วมการเรียกร้องในครั้งนี้ ทั้งทางกฎของบริษัท กฎหมาย ทั้งทางแพ่งและอาญา จากนั้น ตัวแทนกรมคุ้มครองสวัสดิการแรงงานไปเจรจากับทางบริษัทดังกล่าวเป็นเวลา 1 ชั่วโมง จึงกลับออกมาบอกกับกลุ่มพนักงานที่รออยู่ด้านนอก ทางบริษัทไม่สามารถทำตามคำเรียกร้องของพนักงานที่ต้องการได้ กลุ่มพนักงานยังต้องการข้อเรียกร้องเหมือนเดิม โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง การหารือดังกล่าวยังคงไม่ได้ข้อยุติ ทางพนักงานยังคงตั้งหลักประท้วงต่อไปอย่างไม่มีกำหนด

ทางด้าน นางขนิษฐา ต้นกูล เจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า วันนี้กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน ลงมาหาข้อยุติระหว่างพนักงานกับทางบริษัท จากการเข้าไปคุยกับทางบริษัททางบริษัทยังไม่มีท่าทีที่ชัดเจนว่า จะทำตามคำเรียกร้องของพนักงานแต่อย่างใด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตาม กรมคุ้มครองสวัสดิการแรงงานจะต้องเข้าไปคุยกับทางบริษัทเพื่อหารือข้อยุติในการเรียกร้องของพนักงานในครั้งนี้ให้ได้ เพื่อเป็นทางออกให้กับพนักงานและทางบริษัทที่รวมตัวกันประท้วงขอโบนัสในครั้งนี้ ​กลุ่มพนักงานยังคงยืนยันว่า จะประท้วงจนกว่าจะได้ตามข้อเรียกร้อง จึงจะกลับเข้าไปทำงานเหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม บรรยากาศในการประท้วงของพนักงานมีกำลังตำรวจ สภ.ศรีมหาโพธิ เดินทางมาตรวจตราดูความไม่สงบร่วมกับฝ่ายปกครองตลอดระยะเวลายังไม่มีเหตุการณ์ที่ไม่สงบเกิดขึ้นแต่อย่างใด

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"