X

มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด อบรมอาสาฯรับมือปัญหาไฟป่า จ.สระแก้ว

สระแก้ว – มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด จัดกิจกรรมฝึกอบรมราษฎรอาสาพิทักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด รับมือปัญหาไฟป่า หลักสูตรป้องกันและดับไฟป่า จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.สุรัตน์ วรรักษ์ เลขานุการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมราษฎรอาสาพิทักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด หลักสูตรป้องกันและดับไฟป่า ประจำปี 2563 โดย พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา มอบหมายให้ พ.อ.เสกสรรค์ พรหมศักดิ์ รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา เป็นผู้แทน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ ที่โรงเรียนบ้านคลองอุดม ตำบลวังทอง อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว สืบเนื่องมาจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานกรรมการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ได้เล็งเห็นถึงปัญหาไฟป่า โดยเฉพาะในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภาคตะวันออก ประกอบด้วย สระแก้ว ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง และจันทบุรี ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ โดยให้จัดตั้งเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังไฟป่าภาคประชาชน เพื่อเป็นกำลังสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าให้ทันท่วงที

ทั้งนี้ ความสำคัญของสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ โดยเฉพาะป่าไม้ ในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ซึ่งเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพรรณไม้และสัตว์ป่าจำนวนมาก และยังเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารหลายสายที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตทั้งคนและสัตว์ ปัจจุบันได้ถูกบุกรุกทำลายลงเป็นจำนวนมาก จนเกิดผลกระทบต่อส่วนรวม ซึ่งทั้งหมดเกิดจากป่าไม้ถูกทำลายและปัญหาไฟไหม้ป่า ในการป้องกันรักษาผืนป่า จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่แต่ฝ่ายเดียวคงจะกระทำได้ยาก จะต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนที่อาศัยอยู่รอบ ๆ ป่า หรือใกล้เขตป่าในการที่จะช่วยกันอนุรักษ์ไว้ เพราะป่าเปรียบเสมือนรากฐานของระบบนิเวศ เป็นผู้ผลิตอากาศบริสุทธิ์ อีกทั้งยังเป็นแหล่งอาหาร แหล่งน้ำ และบ้านของสัตว์ป่า หากไม่ช่วยกันดูแลรักษาไว้ ต่อไปภายภาคหน้า ป่าจะหมดไปอย่างแน่นอน

ดังนั้น ทางกองกำลังบูรพา จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมราษฎรอาสาพิทักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ในหลักสูตรป้องกันและดับไฟป่า มีการสาธิตการป้องกันและดับไฟป่า เพื่อสร้างจิตสำนึกร่วมกัน ของราษฎรในชุมชน เกิดความรู้ทักษะในการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง อีกทั้งยังเป็นการสนองตอบ พระราชเสาวนีย์ขององค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการช่วยกันอนุรักษ์และดูแลผืนป่าให้คงอยู่ตลอดไป โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นราษฎรในพื้นที่ตำบลวังทอง อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว จำนวน 130 คน

อย่างไรก็ตาม สำหรับวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมฯเพื่อให้ราษฎรที่เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ มีทักษะการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่า ,เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับราษฎร ในการสนับสนุนการดับไฟป่า ,ส่งเสริม และสนับสนุนให้ราษฎรเป็นแนวร่วม และเป็นแกนนำในการแก้ไขปัญหาไฟป่า และเพื่อให้เครือข่ายที่สร้างขึ้นเกิดความร่วมมือในการควบคุมไฟป่า แล้วสามารถปฏิบัติงานเป็นกำลังสำรอง สำหรับควบคุมไฟป่าในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในการฝึกอบรมดังกล่าว เลขานุการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดและเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกันมอบทุนการศึกษา ให้กับนักเรียนที่ได้รับรางวัลการเขียนเรียงความ เรื่องเรารักป่ารอยต่อ 5 จังหวัด จำนวน 3 รางวัล, มอบถังบรรจุน้ำให้กับ รร.บ้านคลองอุดม จำนวน 1 ถัง และมอบผ้าห่มกันหนาวให้กับราษฎรรอบป่ารอยต่อ 5 จังหวัด จำนวน 130 ผืน ด้วย

——————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"