X

ชาวบ้านวิ่งหนีช้างป่าฝูงใหญ่บุกหมู่บ้าน 50 ตัว ย่ำนาข้าว สวนมะละกอเละ

ปราจีนบุรี – ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านวิ่งหนีช้างป่าฝูงใหญ่บุกหมู่บ้าน 50 ตัว โดยเข้าเหยียบย่ำนาข้าวและสวนมะละกอเละ พื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

วันที่ 21 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจาก นายอำนวย เงินโสม ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 บ้านโปร่งศรีเจริญว่า มีช้างป่าจากอ่างฤาไน 50 ตัว พากันยกฝูงมาหากินในหมู่บ้านทั้งคืน สร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนในหมู่บ้าน จึงประสานเจ้าหน้าที่อนุรักษ์มาผลักดันเมื่อคืนที่ผ่านมา กระทั่งรุ่งสาง รับแจ้งจาก นายจำนงค์ คำนวน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ว่าวิ่งหนีช้างป่าตัวใหญ่ 2 ตัว ล้มลุกคลุกคลานเกือบถูกช้างป่าทำร้ายหวุดหวิด ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังบ้านโปร่งศรีเจริญ เพื่อพบกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว

นายจำนงค์ คำนวน ได้พาไปดูที่เกิดเหตุพร้อมกับเล่าถึงวินาทีเกิดเหตุ ที่เผชิญหน้ากับช้างป่าอย่างจัง ต่างคนต่างตกใจผละหนีกัน นายจำนงค์ เล่าว่า เวลาประมาณ 06.00 น.ตื่นนอนอยู่ที่บ้านได้ยินเสียงไม้ไผ่ที่ห่างจากบ้านประมาณ 50 เมตร เสียงดังโครมคราม ในใจคิดว่าอาจจะเป็นช้างหรือไม่ จึงหยิบปืนลูกซอง 5 นัด ลงจากบ้านเดินไปยังสวนมันของลูกบ้าน ขณะที่เดินลัดมาในป่ายางพารา สายตาได้พบอะไรตะคุ่มตะคุ่มอยู่ตรงหน้าห่างกัน 10 เมตร จึงค่อย ๆ ย่องเข้าไป ดูเพื่อให้แน่ใจ ทันใดนั้นขนลุกทั้งตัวแต่ด้วยความกลัวจึงส่งเสียงร้องว่า “ช้างๆๆ” ทันใดนั้นช้างป่า 2 ตัว ที่กำลังยืนอยู่ข้างกอมันสำปะหลังตกใจเสียงร้องของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ช้างป่าส่งเสียงร้องและได้วิ่งหนีไป

ขณะเดียวกัน นายจำนงค์ รีบวิ่งหนีเอาตัวรอดจากจุดดังกล่าวมาประมาณ 10 เมตร สะดุดขาตัวเองล้มลง และพยายามลุกขึ้นวิ่งหนีออกจากจุดดังกล่าว และได้ล้มลงอีกครั้งหนึ่ง ตอนนั้นด้วยความกลัวรีบคว้าปืนลูกซองยาว 5 นัดได้ แล้วรีบวิ่งกลับมาที่บ้าน ส่งเสียงให้เพื่อนบ้านได้รู้ว่า มีช้างป่าอยู่ท้ายไร่มันสำปะหลัง กำลังเดินออกไปทางป่าอ้อย ในเวลาต่อมา ช้างป่าออกจากจุดนั้นไปแล้ว จึงแอบเข้าไปดูพื้นที่อีกครั้งหนึ่งพบร่องรอยช้างป่าเหยียบย่ำเป็นทางยาวล่างเป็นหน้ากอง

ต่อมา ได้รับรายงานว่า นาข้าวของลูกบ้านซึ่งอยู่ห่างจากจุดนี้ไปราวประมาณ 500 เมตร พบว่า ฝูงช้างป่าลงเหยียบย่ำนาข้าวที่กำลังจะเก็บเกี่ยวในอีก 2 วัน เสียหายเกือบทั้งหมด 5 ไร่ และได้รับแจ้งว่า ช้างป่าได้บุกไร่มะละกอของลูกบ้านที่ปลูกไว้บนเนื้อที่ 20 ไร่ เจ้าของได้เก็บมะละกอดิบออกจากสวนราว 2 ตัน ขายส่งพ่อค้าแม่ค้าในตลาด นอกจากนี้ ยังพบว่า ฝูงช้างป่าได้อาศัยอยู่ในป่าอ้อยห่างจากป่ามะละกอไปประมาณ 200 เมตร ทำให้ป่าอ้อยเสียหายราบเป็นหน้ากลองอีก 1 จุด ราว 1 ไร่ ขณะนี้ยังไม่พบตัวช้างว่าอยู่จุดใดแน่ ชาวบ้านได้เฝ้าระวังกันอยู่

ทางด้าน นางเลื่อน งามสวย อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 328 ม.8 บ้านโปร่งศรีเจริญ เจ้าของนาข้าว กล่าวว่า ตอนแรกได้ยินเสียงดังอยู่สวนหลังบ้านและได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนบ้านว่า มีช้างเข้ามาอยู่ในหมู่บ้าน จึงอยู่แต่ในบ้าน จนกระทั่งรุ่งเช้าออกมาดูหลังบ้าน เมื่อมองออกไปยังทุ่งนาที่อยู่หลังบ้าน เห็นรอยช้างหลายตัวเดินผ่านรั้วบ้านไปจึงเดินออกไปดูที่นาข้าว พบว่า รอยช้างกัดกินเหยียบย่ำนาข้าวเสียหายเกือบ 5 ไร่ พูดไม่ออกและไม่คิดว่า จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้คิดอย่างเดียว “ปลง” ทำอะไรไม่ได้แล้ว ทำใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมาข้างหมู่บ้านมีช้างป่าเข้ามาแทบทุกปี แต่ไม่คิดว่าช้างป่าจะมาเหยียบย่ำนาข้าวเสียหายเช่นในวันนี้ จากนี้ไปไม่รู้ว่าช้างป่าจะมาอีกหรือไม่ ได้แต่คอยเฝ้าระวังตัวเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"