X

โรคระบาดในควาย จ.ปราจีนบุรี ดีขึ้น หลังฉีดยาให้ฝูงควายป่วย

ปราจีนบุรี – คืบหน้าโรคระบาดในควายใน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เจ้าของยิ้มได้ หลังฉีดยาอาการดีขึ้น

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่พบโรคระบาดในควายที่บ้านเขาด้วน ม.9 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ฝูงควายที่ป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปาก ในสัตว์ เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา มีลูกควายตาย 1 ตัว เมื่อวานนี้ โดยวันนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังคอกควายดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง เพื่อสอบถามเจ้าของควายว่า ฝูงควายที่ป่วย 19 ตัวนั้นอาการเป็นอย่างไร ซึ่งจากการลงพื้นที่เห็นฝูงควายฝูงที่คัดแยกออกจากกันไว้ดูอาการ พบว่า ฝูงควายทั้ง 2 ฝูงนั้น มีอาการดีขึ้นตามลำดับ เห็นได้อย่างชัดเจนและพบว่ามีการนำฟางอัดก้อนมาให้ควายกินสลับกับกินหญ้าสด ในบริเวณป่าอีกด้วย และยังพบว่า มีควายหลายตัวที่มีอาการเจ็บเท้าและเท้าบวม เดินกะเผกให้เห็น 5-6 ตัว ที่เหลือไม่พบอาการเจ็บเท้าและกินหญ้าได้แล้ว

นายสุทัศน์ สมทอง เจ้าของควาย กล่าวว่า ฝูงควายดังกล่าวเป็นของพ่อและแม่ ซึ่งมีตนกับพี่สาวและพี่เขยเป็นคนดูแลควาย นายสุทัศน์ บอกด้วยว่า หลังจากที่พบว่าควายป่วยเป็นโรค รู้สึกไม่สบายใจอย่างมาก ยิ่งมีความกังวลและเครียดมาก เนื่องจากพบว่ามีควายป่วยเพิ่มจากเดิม 16 ตัวเป็น 19 ตัว และมีลูกควายตาย 1 ตัว ยิ่งมีความกังวลใจมากขึ้นเป็นเท่าตัว ที่ผ่านมาควายยังไม่ได้ฉีดยารักษา มีแค่การพ่นยาฆ่าเชื้อตามพื้น กับโรยปูนขาวตามคำแนะนำของปศุสัตว์เท่านั้น เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้นำยามาให้เป็นยาแก้ไข้ ยาแก้อักเสบ จึงช่วยกันฉีดยาควายทั้งหมด หลังจากได้ฉีดยาควายแล้วผ่านไปไม่นาน ควายอาการดีขึ้น และกินหญ้าได้ แต่ก็ยังมีควายบางตัวที่อาการหนักยังต้องคอยดูอาการต่อไปอีกระยะหนึ่ง อาจใช้เวลาถึง 7 วัน อาการเจ็บเท้าจะหาย ทำให้รู้สึกโล่งใจ ไม่เครียด ที่ผ่านมาต้องขอบคุณทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ที่์ให้คำแนะนำวิธีการดูแลรักษาควายที่ป่วยในครั้งนี้

———————–
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"