X

เจ้าของควายผวาโรคติดต่อ ควายป่วย 16 ตัว ตายแล้ว 1 ตัว

ปราจีนบุรี – เจ้าของควายผวาโรคติดต่อ ควายป่วย 16 ตัว ตายแล้ว 1 ตัว พื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีได้รับแจ้งจาก นายวันชัย สินเปีย อยู่บ้านเลขที่ 36 หมู่ 9 บ้านเขาด้วน ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ว่าฝูงควายของตนเองที่เลี้ยงไว้ 30 กว่าตัว มีอาการ ไม่กินหญ้า เล็บเท้าใกล้จะหลุด มีแผล จับแยกออกจากฝูงกักตัวดูอาการ จำนวน 16 ตัว ฝูงควายดังกล่าว มีอาการไม่กินหญ้าและเจ็บที่เล็บมา 2-3 วันแล้ว ไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไร ทั้งนี้ ได้ติดต่อไปยังปศุสัตว์อำเภอกบินทร์บุรี ได้รับคำแนะนำว่า ให้ซื้อยามาฉีดรักษาในเบื้องต้นก่อน แต่ยังไม่ได้ลงพื้นที่เข้ามาดูอาการของฝูงควายจำนวนดังกล่าว โดยฝูงควายที่ป่วย มีทั้งเพศผู้และเพศเมีย และลูกควาย ไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไร ขณะนี้ตนเองยังคิดไม่ตกว่าจะทำอย่างไรให้ควายหายเจ็บป่วยจากอาการดังกล่าว เกรงว่าฝูงควายที่ป่วยนั้นจะล้มตายเหมือนฝูงควายของเพื่อนบ้าน เมื่อหลายปีก่อนเกิดตายยกฝูง

นายวันชัย กล่าวอีกว่า อยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูแลและให้คำตอบที่แน่ชัด เห็นอาการของควายที่ป่วย รู้สึกหวั่นวิตก เกรงว่าควายจะตายยกฝูงเหมือนที่เคยตายมาเมื่อหลายปีก่อน ฝูงควายทุกตัวไม่เคยป่วยเป็นโรคอะไรมาก่อน ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการไม่กินหญ้า เจ็บเท้าให้เห็น ฝูงควายเพิ่งออกอาการให้เห็น เมื่อ 1-2 วันนี้ ควายฝูงนี้เป็นควายรับเลี้ยงมาจากรุ่นพ่อต่อกันมา ต้องนอนเฝ้าดูอาการอย่างใจจดใจจ่อจนกว่าจะมีหนทางที่ดีขึ้น หากว่าอาการของควายที่ป่วยอาหารหนักถึงขั้นรุนแรงคงต้องทำใจรับสภาพให้ได้

ล่าสุด วันนี้(20 พ.ย.63) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังคอกควายของ นายวันชัย สินเปีย ที่ทำคอกควายไว้อยู่ในป่าข้างหมู่บ้าน โดยแยกฝูงควายเป็น 2 ฝูง ฝูงแรก 15 ตัว ที่มีอาการเจ็บเท้า ไม่กินหญ้า และอีก 1 ฝูง 20 กว่าตัว ซึ่งแยกออกจากฝูงที่มีอาการติดเชื้ออยู่ต่างหาก กักกันเพื่อรอดูอาการว่า จะมีอาการเจ็บเท้าเดินกระเผกและไม่กินหญ้า น้ำลายไหลยืดหรือไม่ ได้พบว่าฝูงควายฝูงที่ 2 มีอาการเจ็บที่เท้าทั้ง 4 ตัว น้ำลายยืดไม่กินหญ้าเพิ่มขึ้นจากเมื่อคืน 3 ตัว

นายวันชัย กล่าวด้วยว่า จากการเฝ้าดูอาการควายฝูงที่ 2 พบว่าเริ่มมีอาการเจ็บที่ขาทั้ง 4 จำนวน 3 ตัว ขณะเดียวกัน มีเจ้าหน้าที่ของปศุสัตว์อำเภอกบินทร์บุรี ได้นำน้ำยาฆ่าเชื้อมาให้ฉีดพ่นตามพื้นเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อระบาดและให้คำแนะนำว่า อาการของควายที่พบเห็นอยู่ในขณะนี้ ไม่น่าเป็นห่วงนัก ซึ่งจะหายไปเองในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ พร้อมให้โรยปูนขาวรอบบริเวณที่ควายอยู่อีกด้วย เห็นควายมีอาการเจ็บขา ไม่กินหญ้าเพิ่มขึ้น ยิ่งมีความกังวลใจตามไปด้วย อยากให้ปศุสัตว์เข้ามาให้คำแนะนำมากกว่านี้ แค่เอายาฆ่าเชื้อมาฉีดพ่นตามพื้น คิดว่า ไม่น่าจะช่วยอะไรได้มากนัก ถ้าเป็นยาฉีดใส่ในตัวควายทุกตัวที่มีอยู่น่าจะดีกว่านี้ เห็นแล้วสงสารควายมาก ควายฝูงนี้เป็นควายของพ่อตาแม่ยายที่เลี้ยงมาอีกรุ่นหนึ่ง ไม่ได้ซื้อขายมาจากถิ่นอื่นแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน พบว่าแม่ควายได้ออกลูกตาย 1 ตัว เมื่อช่วงรุ่งสางที่ผ่านมา คาดว่า น่าจะเกิดจากแม่ควายที่มีอาการป่วยติดเชื้อทำให้ลูกควายตาย อาจเป็นการติดเชื้อในกระแสเลือด เพราะแม่ควายป่วยมาได้ 3 วันแล้ว ยิ่งทำให้เครียดมากขึ้น หากเป็นควายตัวใหญ่คงพูดไม่ออก อาการแบบนี้ในหมู่บ้านนี้พื้นที่นี้มีควายตาย 2 วัน เกือบ 10 ตัว ครั้งนี้ก็เช่นกัน หากไม่รีบทำการรักษาฉีดยาให้อาจถึงตายติด ๆ กันแบบฉับพลัน แม้ทางปศุสัตว์จะบอกว่า เป็นโรคมือเท้าปากในควายไม่ร้ายแรง แต่ก็ยังไม่อยากเชื่อเพราะเคยมีควายตายยกฝูงมาแล้ว หากไม่มีการแนะนำจากเจ้าหน้าที่ให้ฉีดยารักษาอาการควายทุกตัว ไม่แน่ว่า ควายจะล้มตายได้อย่างที่เคยเห็นมา หากว่า เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์แนะนำให้ใช้ยาฉีดรักษาควายไม่ให้เจ็บหรือตาย ทางครอบครัวก็พร้อมที่จะทำตาม บอกว่า อาการแบบนี้เดี๋ยวก็หายเอง คนเป็นเจ้าของควายคงยากที่จะเชื่อ แต่ก็ขอภาวนาให้ควายอย่าเจ็บป่วยไปมากกว่านี้อีกเลย

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"