X

ชาวบ้านผวายื่นหนังสือถึง นายก อบต.ช่วยจับจระเข้ยักษ์

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านผวายื่นหนังสือถึง นายก อบต.ช่วยจับจระเข้ยักษ์ พื้นที่ ม.2 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี ได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้านทุ่งแฝก ม.2 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เขียนจดหมายร้องทุกข์ถึง นายก อบต.กบินทร์ ว่ามีจระเข้อยู่ในแอ่งน้ำหนองน้ำในที่ดินของชาวบ้าน โดยจระเข้ตัวดังกล่าวมีขนาดใหญ่ อาศัยอยู่ในที่ดินของชาวบ้านที่เป็นสระน้ำหลังบ้าน ในจดหมาย ระบุว่า เขียนที่บ้านเลขที่ 140 ม.2 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ลงวันที่ 8 พ.ย.63 เรื่อง ได้มีจระเข้อยู่ในแอ่งน้ำ-หนองน้ำในที่ดินของ นางสาวทวี ระยองขาว ตั้งแต่เล็กไปปัจจุบันนี้ตัวใหญ่โข จัดว่าเป็นจระเข้โตอย่างธรรมชาติไม่ใช่จระเข้เลี้ยง ถือเป็นสัตว์สงวน ประชาชนจะไปทำร้ายเข่นฆ่าคงผิดกฎหมาย จระเข้ใหญ่โตขึ้นทุกวัน สร้างความวิตกและกลัวให้กับผู้อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว เพราะจระเข้เคยขึ้นมา นอนเกยในสวน และข้างบ้านเจ้าของที่ดินหลังดังกล่าว จึงวิตกว่าจะทำอันตรายกับผู้คนได้ เพราะเดี๋ยวนี้ตัวโตใหญ่มากขึ้น เคยแจ้งด้วยวาจากับนิติกร อบต.กบินทร์ นิติกร ได้ประสานไปยังหน่วยกู้ภัยฯ ได้มาดำเนินการจับแล้วแต่ไม่สำเร็จ เพราะจระเข้ตัวใหญ่มาก จึงสร้างความวิตกทุกข์ร้อนใจให้กับเจ้าของที่ดินและประชาชนใกล้เคียงอย่างมาก จึงขอความอนุเคราะห์มายัง นายก อบต.ให้ช่วยประสานหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ช่วยมาจัดขนย้ายออกจากพื้นที่ตรงนี้ด้วย ขอแสดงความนับถือ

นายประจวบ ต้นโป้ย ผู้ร้องให้ส่งหนังสือแทนเจ้าของที่ดินหลังรับหนังสือร้องทุกข์จากชาวบ้าน นายกฤษฎากร สุริยวงศ์ นายก อบต.กบินทร์ สั่งการให้ นายพิเศษ คำขจร ปลัด อบต. นายธนิต โอกาส นิติกร พร้อมกับ หน.ป้องกันฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง บริเวณพื้นที่ดังกล่าวเมื่อวันที่ 10 พ.ย.63 จากการสำรวจในพื้นที่ดังกล่าวตามที่ผู้แจ้งระบุมา ไม่พบจระเข้แต่อย่างใด จึงให้กำลังใจประชาชนในพื้นที่พร้อมทั้งให้เจ้าของบ้านแจ้ง อบต.หากว่า พบเห็นจระเข้จะรีบเข้ามาทำการจับจระเข้ออกจากบริเวณบ้านทันที เพื่อความปลอดภัยฯ

กระทั่ง เมื่อวันที่ 13 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง อบต.กบินทร์ เพื่อขอพบกับ นายก อบต. ซึ่งนายกฯ เดินทางไปประชุมที่ต่างจังหวัดและได้ขอพบกับปลัด อบต.ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า ปลัด อบต.เดินทางไปประชุมที่จังหวัดปราจีนบุรี ผู้สื่อข่าวได้พบกับ นายธนิต โอกาส นิติกร อบต. ซึ่งนายธนิต กล่าวว่า ตามที่ประชาชนทำหนังสือร้องเรียนมาที่ อบต. นายก อบต.ได้สั่งการให้ทางปลัด อบต.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางไปพบกับผู้ร้อง ผู้ร้องบอกว่า ขณะนี้ยังไม่พบตัวจระเข้อยู่ที่บริเวณดังกล่าว ทางอบต.ได้ให้กำลังใจและให้รีบแจ้งทาง อบต.ทราบโดยด่วน หากพบเจอจระเข้จะได้ประสานฝ่ายเกี่ยวข้องลงมาจับจระเข้ไปไว้ในที่อื่น

นายธนิต กล่าวว่า ตามที่ชาวบ้านแจ้งมาและได้ถ่ายรูปไว้ดูจระเข้มีอยู่2 ตัว ตัวใหญ่ขนาด 2 เมตร 1 ตัว ตัวเล็ก 1 เมตร ตัวใหญ่ชาวบ้าน บอกว่า น้ำหนักราว 40-50 กิโลกรัม ไม่ทราบว่าจระเข้ที่พบเห็นนั้นมาจากที่ใดมาอาศัยอยู่ที่นี่นานหลายปีแล้ว จากการสอบถามพี่สาวของผู้ร้องที่มีบ้านอยู่ใกล้กันและเป็นผู้ที่พบเห็นจระเข้หลายปี ชื่อว่า ป้าเขียง กล่าวว่า พบเห็นจระเข้อยู่บริเวณสระน้ำหลังบ้านห่างจากบ้าน 10 เมตร 2 ตัว ตัวเล็กกับตัวใหญ่ บางวันออกมารดน้ำต้นไม้หลังบ้านจระเข้ก็จะมานอนเฝ้าอยู่ข้าง ๆ ได้ให้โครงไก่กินเป็นประจำ จระเข้ตัวใหญ่ไม่มีอาการดุร้าย แต่ว่าเชื่องมากกว่า ให้โครงไก่กินก็จะค่อยไปลืมตากินบางทีมองหาไม่เห็นทำงานในสวนหันไปหันมาอีกทีพบจระเข้ตัว ใหญ่นอนอ้าปากผึ่งแดดอยู่ข้างๆ ตนเองก็พูดว่า มาตอนไหนตกใจหมด ไปไหนมา ไม่เห็นหน้าหลายวัน จระเข้จะหายหน้าไป 3-4 วันก็จะมาอีก

“ถ้ามาจะสลับกันมา โดยตัวใหญ่มาก่อน ตัวเล็กจะค่อย ๆ คลานตามมาห่าง ๆ แต่ถ้าตัวเล็กมาก่อนตัวใหญ่ก็จะค่อย ๆ คลานมา ตัวเล็กจะรีบคลานหนีไป หลังจากที่น้ำลดเมื่อกลางเดือนที่แล้ว ยังไม่เห็นจระเข้ทั้ง 2 ตัวอีกเลย ไม่ทราบว่าตอนนี้อยู่ที่ไหน หรือมีคนจับจระเข้ไปแล้วไม่แน่ใจ รู้สึกสงสารและห่วงเสมอ หากมีคนจับไปปล่อยก็ดีใจด้วย แต่ถ้ามีใครจับหรือยิงไปกินรู้สึกเสียใจมาก ที่ผ่านมาจระเข้อยู่ในที่หลังบ้านในสระน้ำไม่เคยทำร้ายคนหรือสัตว์เลี้ยงแต่อย่างใด จระเข้ทั้ง 2 ตัวนี้ไม่ทราบว่า มาจากไหนอาจจะมากับน้ำหลากท่วมพื้นที่หรือลอดท่อข้ามถนนมา ซึ่งมีท่อฝังข้ามถนนจากแหล่งน้ำสาขาแควพระปรง ทุกวันนี้เปิดประตูหลังบ้านออกมาไม่พบจระเข้มานอนอยู่หลังบ้านทำให้ใจหาย บางวันเปิดประตูออกมาเห็นนอนรอกินอาหาร” นายธนิต กล่าว

————————
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"