X

ระบาดหนัก!! ปศุสัตว์ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวโรคไวรัส PRRS ในสุกร อ.เมืองสระแก้ว เพิ่มอีก 1 อำเภอ

สระแก้ว- โรคไวรัสในหมูระบาดเพิ่ม ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้วออกประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว โรคไวรัสพีอาร์อาร์เอสหรือเพิร์ส ในสุกร อ.เมืองสระแก้ว เพิ่มอีก 1 อำเภอ โดยห้ามเคลื่อนย้ายหมูเข้า-ออก ในพื้นที่ หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกและปรับ ระบุหากพบหมูติดโรคต้องทำลายและฝังทันที

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 11 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเกิดการระบาดของโรคไวรัสพีอาร์อาร์เอส ในสุกรในพื้นที่ 2 อำเภอ จ.สระแก้ว จนต้องมีการทำลายสุกรไปแล้วกว่า 600 ตัว ล่าสุด นายประสิทธิ์ ต้อยติ่่ง ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองสระแก้ว ได้ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวในพื้นที่ ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว เพิ่มเติมอีก 1 อำเภอ ในวันนี้ (11 พ.ย.63) ภายหลังก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวในพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว หลังพบการระบาดของโรคในพื้นที่มากกว่า 10 ฟาร์ม โดยในส่วนของพื้นที่ที่พบการระบาดในพื้นที่ อ.เมืองสระแก้ว มีฟาร์มที่พบการติดโรคอยู่จำนวน 2-3 ฟาร์มในพื้นที่ ต.สระขวัญ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ใช้อำนาจตามกฎหมาย สั่งการให้มีการทำลายหมูติดโรคไปแล้วก่อนหน้านี้ หลังมีผลตรวจยืนยันอย่างเป็นทางการว่า เป็นผลบวก จึงจำเป็นต้องมีการประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวเพิ่ม เพื่อควบคุมโรคไม่ให้ระบาดไปสู่พื้นที่อื่น ๆ

นายประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้เราได้รับการแจ้งผลแลปจากศูนย์วิทยาศาสตร์ชลบุรีว่า สุกรในพื้นที่ อ.เมืองสระแก้วได้ป่วยเป็นโรคเพิร์ส และมีการยืนยันทางผลแลปแล้วว่า เราพบเชื้อไวรัสเพิร์ส แน่ชัดแล้ว ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว จำเป็นต้องประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวในพื้นที่ ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว ซึ่งเมื่อเราประกาศแล้วในพื้นที่ที่ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว จะมีการห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์สุกรเข้าพื้นที่ และออกนอกพื้นที่ หากผู้ใดที่ฝ่าฝืนจะมีโทษ ซึ่งการเคลื่อนย้ายโดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษตามมาตรา 22 และมาตรา 65 จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558

“เพราะฉะนั้น เราจะมีเจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจเฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายสัตว์ โดยมีหน่วยงานของสารวัตรกรมปศุสัตว์ ตั้งจุดสกัดไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์เข้าออกพื้นที่ ตามประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ (11 พ.ย.63) และประกาศไว้ 1 เดือนก่อน กรณีโรคสงบก็จะยกเลิกประกาศ แต่หากมีการระบาดเพิ่มเติมอีก ก็จะต้องมีการประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวเพิ่มเติมต่อเนื่องไปอีกคราวละ 1 เดือน ” หัวหน้าสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว ระบุด้วยว่า ต้องยืนยันว่าโรคดังกล่าวไม่ติดต่อไปสู่คน แต่หากมีการนำไปบริโภคที่อุณหภูมิและทำให้สุก แต่จะมีผลทำให้การระบาดของโรคดังกล่าว แพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็ว เมื่อตรวจพบจึงจำเป็นต้องทำลายหมูในฟาร์มนั้นด้วยวิธีการฝังกลบทันที ซึ่งเกษตรกรจะได้รับการชดเชยตามกฎหมาย 75% ของราคาตลาดในขณะนั้น

—————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"