X

พ่อค้าเขียงหมูกระทบยอดตก 40-50% คนกลัวโรคระบาด PRRS ในสุกร จ.สระแก้ว

สระแก้ว – พ่อค้าเขียงหมูได้รับผลกระทบยอดตก 40-50% หลังเกิดโรคระบาด PRRS ในสุกร จ.สระแก้ว ส่งผลคนไม่กล้ากินหมู

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดโรคระบาดในสุกรพื้นที่ จ.สระแก้ว โดยเฉพาะ 2 อำเภอประกอบด้วย อ.เขาฉกรรจ์ และ อ.เมืองสระแก้ว ที่มีการทำลายหมูไปแล้วกว่า 600 ตัว และประกาศเป็นเขตโรคระบาดสัตว์ในพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ไปแล้วก่อนหน้านี้ และอยู่ระหว่างพิจารณาประกาศเพิ่มเติมในพื้นที่ อ.เมือง จ.สระแก้วนั้น ในส่วนของตลาดขายเนื้อสุกรและเขียงหมูในพื้นที่ จ.สระแก้ว เริ่มได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวชัดเจน

นายศรนรินทร์ ทองสวย อายุ 45 ปี เจ้าของเขียงหมูโจหมูสดในพื้นที่ตลาดสดเทียนทอง อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว กล่าวว่า ประกอบอาชีพทำเขียงหมูมา 20 ปี เกิดภาวะลักษณะเดียวกันหลายช่วง เช่น ช่วงไข้หวัดนก หวัดหมู หรือโควิดฯ ส่งผลให้ยอดขายลดลงชัดเจน ซึ่งกรณีเกิดการระบาดของโรคพีอาร์อาร์เอส ในหมู จ.สระแก้วตอนนี้ ส่งผลกระทบต่อยอดขายชัดเจน ราคาหมูก็ยังไม่ลดลง แต่ขายได้น้อยลง ได้เฉพาะลูกค้าขาประจำที่เคยซื้อแต่ก็ซื้อน้อยลงกว่าเดิม ส่วนขาจรที่เคยซื้อไปทำกับข้าวน้อยลงมาก ซึ่งสถานการณ์ระบาดของโรคตอนนี้น่าจะมีผลต่อยอดขาย เงียบมาก ๆ คิดว่าไม่น่ากลัว ถ้าปรุงสุก

“หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ลงมาดูปัญหาในตลอด ส่วนมากจะลงไปตรวจสอบกับฟาร์มหมูมากกว่า เพราะแผงหมูจะไม่เกี่ยว แต่คนส่วนใหญ่จะกลัว เหมือนไข้หวัดนก ไก่ขายไม่ได้เลย ลูกค้าส่วนใหญ่จะถามว่าหมูเป็นโรคเปล่า ก็แจ้งว่ามาจากฟาร์ม เราไม่รู้หรอกว่าติดหรือเปล่า แต่เราสั่งเกรดเอมาก็มาส่งถึงที่ จึงแจ้งกับลูกค้าขาประจำที่มาซื้อทุกวัน คนที่ฟังข่าวมาก็จะมักมาถามกันก่อน ตอนนี้ยอดขายตกไปประมาณ 40-50 % และเงียบมาก” นายศรนรินทร์ กล่าว

ทางด้านนายประสิทธ์ ต้อยติ่ง ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยความคืบหน้าผลแลปการตรวจเชื้อไวรัสโรคพีอาร์อาร์เอส ในสุกร พื้นที่ อ.เมืองสระแก้ว ขณะนี้ทางสำนักงานปศุสัตว์กำลังรอผลอย่างเป็นทางการตามระเบียบกฎหมาย หากผลออกมาวันนี้ (11 พ.ย.63) ก็จะประกาศวันนี้เลย เนื่องจากได้เตรียมข้อมูลและมีการประชุมเตรียมการทั้งหมดไว้แล้ว เพราะผลที่ทราบเบื้องต้นมีผลเป็นบวก

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"