X

เตรียมประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว PRRS ในหมู พื้นที่ อ.เมืองสระแก้ว เพิ่มเติม 1-2 วันนี้

สระแก้ว – ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว เตรียมประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว PRRS ในหมู พื้นที่ อ.เมืองสระแก้ว เพิ่มเติม 1-2 วันนี้ หลังผลตรวจล่าสุดเป็นบวก และรอผลยืนยันเป็นเอกสารอย่างเป็นทางการเท่านั้น

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 10 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสิทธิ์ ต้อยติ่ง ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ภายหลังตรวจพบการระบาดของโรค prrs ในสุกร พื้นที่อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว และมีการประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวไปแล้วก่อนหน้านี้ ล่าสุด ภายหลังตรวจพบสุกรติดโรคเพิ่มในพื้นที่ ตำบลสระขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่ได้มีการเก็บตัวอย่างส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์จังหวัดชลบุรี ผลการตรวจเบื้องต้น เป็นบวก และอยู่ระหว่างรอหนังสือยืนยันผลอย่างเป็นทางการมาที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว หลังจากนั้นจะพิจารณาและประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราวเพิ่มเติม ภายใน 1-2 วันนี้

ทางด้าน นางสัมฤทธิ์ เลามนต์ อายุ 72 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38 หมู่ 14 บ้านหนองคล้า ตำบลหนองหว้า อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว เล่าว่า ทางฟาร์มเลี้ยงหมูของตนเองมีหมูประมาณ 100 ถึง 200 ตัว ช่วงที่เกิดการระบาดของโรคมีหมูถูกจับไปทำลาย จำนวน 70 ตัว พร้อมนำอาหารสัตว์ทั้งหมดไปทำลาย ร่วมกับหมูของเกษตรกรในหมู่บ้าน ประมาณ 10 ราย เฉพาะค่าเสียหายของตนเองที่เจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะมีการชดเชยให้ประมาณ 75% ของราคาหมู รวมเป็นเงินประมาณ 370,000 บาทขณะนี้ยังไม่ได้รับเงินดังกล่าว รอให้มีการพิจารณาตามขั้นตอนของทางราชการ

ทั้งนี้ นางสัมฤทธิ์ บอกอีกว่า รู้สึกเสียดาย แต่ก็ต้องทำใจเพราะราชการได้ทำดีที่สุดแล้วสงสารหมู ทุกคนที่เป็นเจ้าของเสียใจทั้งหมด เวลาที่เขาเอาหมูไปทำลาย จะทำการฉีดยาให้หมูตาย ไม่กี่นาทีมันก็ตายต่อหน้าต่อตา บางครั้งดูไม่ได้เลยต้องแอบไปร้องไห้ เขาจะห้ามถ่ายภาพถ่ายรูปเลย คาดว่า จะสามารถกลับมาเลี้ยงใหม่ได้อีกประมาณ 3 ถึง 6 เดือน โดยต้องฉีดยาฆ่าเชื้อและผ่านการตรวจสอบของสัตวแพทย์อย่างละเอียด สำหรับอาการของหมูที่ติดโรคจะมีอาการเซื่องซึมไม่กินอาหารแล้วก็ตายภายในวันสองวัน คาดว่า หมูของตนจะติดเชื้อมาจากฟาร์มของเพื่อนบ้านที่มีคนงานไปทำงานทั้ง 2 แห่งร่วมกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"