X

ชาวบ้านรวมตัวขึ้นป้ายคัดค้าน รง.น้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวล แห่งที่ 3 หวั่นกระทบชุมชน

สระแก้ว – ชาวบ้านทดหลวง อ.วัฒนานคร รวมตัวขึ้นป้ายในพื้นที่ เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล แห่งที่ 3 ในพื้นที่ จ.สระแก้ว ก่อนจะมีการเปิดเวทีประชาคมรับฟังความคิดเห็นและรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA เพื่อรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 9-10 พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านทดหลวง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ชาวบ้านได้มีการติดตั้งป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล แห่งที่ 3 ในพื้นที่ ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยที่บ้านทดน้อย หน้าวัดบ้านทดหลวง ม.6 ,ม.7 และบ้านห้วยพะใย บ้านคลองยาง และหน้าโรงเรียนบ้านทดหลวง อ.วัฒนานคร ได้มีการขึ้นป้ายสีแดงขนาดใหญ่ มีข้อความระบุว่า “หมู่บ้านเรา คัดค้านการก่อสร้าง โรงงานผลิตน้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวล” รวมทั้งขึ้นป้ายคัดค้านระบุผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดปัญหามลพิษจากโรงงานว่า 1.น้ำเน่าเสีย เหม็น สัตว์น้ำตาย มีสารพิษ ,2. สัตว์น้ำ เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา ตาย ,3.น้ำใช้อุปโภคและบริโภค น้ำประปาหมู่บ้าน บาดาล มีสารเจอปน ทำนา ไร่ สวน ไม่ได้ ,4. อากาศเป็นพิษ เหม็น มีควัน มีฝุ่นละอองกระจายทั่วบริเวณและเสียงดัง ,5.โรคภัยต่าง ๆ จะตามมา เช่นโรคผิวหนัง มะเร็งผิวหนัง โรคปอด มะเร็งปอดและระบบทางเดินหายใจ และ 6.ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ บริษัทเอกชนและผู้ประกอบการเตรียมจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างข้อเสนอโครงการ รายละเอียดโครงการ ขอบเขตการศึกษาและการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรือ EIA เพื่อรับฟังความคิดเห็นสำหรับการก่อสร้างโรงงานน้ำตาล ที่บริเวณบ้านน้อยห้วยพระใย หมู่ 4 ตำบลผักขะ อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ซึ่งถือเป็นโรงงานน้ำตาลแห่งที่ 3 ภายใน จ.สระแก้ว โดยมีกำลังการผลิต 20,400 ตันอ้อยต่อวัน และโรงไฟฟ้าชีวมวลกำลังการผลิต 85 เมกะวัตต์ มีพื้นที่ในการก่อสร้างจำนวน 1,652 ไร่ แบ่งเป็นโรงงานน้ำตาล 1,614 ไร่และโรงงานไฟฟ้าชีวมวล 34 ไร่ และอื่น ๆ อีก 4 ไร่เศษ ซึ่งทางบริษัทได้มอบหมายให้ บริษัทเทคนิคสิ่งแวดล้อมไทยจำกัด เป็นบริษัทที่ปรึกษาและเป็นผู้จัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 9-10 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08.00-12.00 น. ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตสระแก้ว อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านในพื้นที่รัศมี 5 กม.และ 20 กม. ที่ไม่เห็นด้วยและได้รับผลกระทบด้านมลพิษทั้งทางน้ำและกลิ่นเหม็น ฝุ่นละออง ประกอบด้วย ต.วัฒนานคร ต.หนองแวง ต.หันทราย ต.ผักขะ ต.บ้านด่าน ต.บ้านใหม่หนองไทร และเมืองอรัญประเทศบางส่วน ได้เตรียมเดินทางไปแสดงพลังต่อต้านโครงการดังกล่าวในวันจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นฯ ด้วยเช่นกัน

ทางด้าน น.ส.สุภัสรา โชติรัตน์ ชาวบ้านในพื้นที่บ้านทดน้อย ม.7 อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กล่าวว่า เราไม่ต้องการที่จะให้โรงงานนี้มาตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของเรา อยู่ติดกับหมู่บ้าน ทั้งหมู่บ้านจะได้รับผลกระทบมากที่สุดร่วมกับหมู่บ้านใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบจากน้ำเน่าเสีย กลิ่นเหม็น ฝุ่นละออง ชาวบ้านจึงต้องการออกมาใช้สิทธิ์ในการคัดค้านโรงงาน จึงอยากชวนชาวบ้านออกมาแสดงความคิดเห็นกันเยอะ ๆ คนรุ่นลูกรุ่นหลานจะได้มีสุขภาพที่ดี ไม่ใช่ได้เงินไปแล้ว จะต้องมาได้รับผลเสียจากมลพิษทำให้สุขภาพย่ำแย่ในอนาคต

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"