X

องคมนตรีเชิญสิ่งของพระราชทานช่วยน้ำท่วม จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – องคมนตรีเชิญสิ่งของพระราชทานช่วยน้ำท่วม อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอกชลิต พุกผาสุก องคมนตรี ไปประชุมติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ณ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านทับลาน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ต่อจากนั้นทรงพระกรุณาโปรดเก้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอกชลิต พุกผาสุก องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานเครื่องอุปโภคบริโภคไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัย จำนวน 1,000 ชุด ณ หอประชุมโรงเรียนบ้านทับลาน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นและเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ประสบอุทกภัย

ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นำเงินที่ราษฎรทูลเกล้า ทูลกระหม่อมถวายมาในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูฝน เป็นเครื่องส่งฤดูหนาว ถวายพระพุทธมหามณีรัตน์ปฏิมากร หน้าพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดารามพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 1 พ.ย.63 เพื่อโดยเสด็จพระราชกุศลให้จัดหาสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในการอุปโภคบริโภค บรรจุในถุงพระราชทานพร้อมทั้งจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน เพื่อประกอบอาหารเลี้ยงประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์อุทกภัยและพระราชทานความช่วยเหลือความเดือดร้อนในด้านต่าง ๆ สำหรับพระราชทานให้แก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัยและผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ราษฎรประสบอุทกภัยและได้รับความเดือดร้อนพร้อมทั้งพูดคุยสร้างขวัญกำลังใจเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติสุขต่อไป

ในโอกาสนี้ องคมนตรีได้เชิญพระราชสาส์นส่งผลใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี กล่าวแก่ราษฎรที่ประสบเหตุอุทกภัยและผู้ที่ได้รับผลกระทบรวมถึงเจ้าหน้าที่ให้รับทราบและลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานไปมอบแก่ราษฎรในพื้นที่ ตำบลบุพราหมณ์ อ.นาดี พร้อมกับพูดคุยให้กำลังใจประชาชนต่างปลื้มปิติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ จ.ปราจีนบุรี แบ่งการปกครองออกเป็น 7 อำเภอ 64 ตำบล 708 หมู่บ้านได้รับอิทธิพลจากพายุโซนร้อนอ่อนตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแผ่ปกคลุม เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ทำให้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันในพื้นที่ อ.นาดี และเขตรอยต่ออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่มน้ำล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนราษฎรถนน สะพาน พื้นที่ทางการเกษตรจำพวกสวนยางพารา ข้าว พืชอายุสั้นในพื้นที่ อ.นาดี ได้รับความเสียหายและได้รับผลกระทบครอบคลุมพื้นที่ 19 หมู่บ้าน 2 ชุมชน ราษฎรชีวิตเสียชีวิต 3 ราย ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ดังกล่าวคลี่คลาย สู่ภาวะปกติแล้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดหน่วยงานราชการทั้งภาครัฐและเอกชน องค์กร มูลนิธิและจิตอาสาพระราชทานได้ระดมให้ความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนและสำรวจความเสียหายเพื่อให้การเยียวยาต่อไป

——————————
ภาพโดย/ปชส.ปราจีนบุรี
ข่าวโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"