X

ชาวบ้านซ่งร่วมใจทำกระทงแจกฟรี เน้นวัสดุธรรมชาติ

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านในพื้นที่บ้านซ่ง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ร่วมใจทำกระทงแจกฟรี โดยทำกระทบจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ลอตเตอรี่เก่า ต้นกล้วยและใบตองเป็นหลัก

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดสิกขวัฒนาราม (บ้านซ่ง) ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ทั้งพระเณร ชาวบ้านหญิงชาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุร่วมใจพากันมาทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ โดยใช้ต้นกล้วยใบตองเป็นหลัก ผสมผสานกับลอตเตอรี่เก่า มาทำเป็นกระทงตกแต่งด้วยดอกไม้มงคล มีทั้งดาวเรืองซึ่งหมายถึงความเจริญรุ่งเรือง ดอกพุทธซึ่งหมายถึงการบูชาพระพุทธ และอีกหลายชนิดเป็นความลงตัวที่สวยงามไม่แพ้มืออาชีพ เพื่อนำไปแจกฟรีหรือทำบุญตามกำลังศรัทธาให้กับผู้ที่มาร่วมประเพณีลอยกระทง ซึ่งทางวัดจัดเตรียมสถานที่ไว้ที่คลองหน้าวัด

ทั้งนี้ สำหรับการทำกระทงเพื่อแจกฟรีแก่ผู้มาร่วมสืบสานในครั้งนี้ ถือเป็นการขอขมาแม่คงคาหลังจากที่ชาวบ้านบ้านซ่งเป็นหนึ่งในหลาย ๆ หมู่บ้านของ ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี พึ่งจะประสบภัยน้ำท่วมอย่างหนักบ้านเรือนถูกน้ำท่วมขังนับร้อยหลังคาเรือน จนชาวบ้านเชื่อว่าแม่คงคาลงโทษ ซึ่งในโอกาสวันเพ็ญเดือนสิบสอง ชาวบ้านจึงถือโอกาสวันนี้เป็นวันขอขมาแม่คงคา เพื่อให้เกิดความสุขรอดพ้นจากการถูกน้ำท่วม เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีให้คงอยู่ตลอดไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับตำรา ลอยกระทงเกิดปีไหน ควรใส่อะไรลงไปบ้าง เพื่อขอขมาพระแม่คงคา ชีวิตมีความสุขความเจริญรุ่งเรือง เช่น ปีชวด🐁ในกระทงควรมีดอกกล้วยไม้ และเงิน 7 บาท ปีฉลู 🐮 ในกระทงควรมีดอกบัว 3 ดอก และเงิน 8 บาท ,ปีขาล 🐅 ในกระทงควรมีดอกมะลิ และเงิน 5 บาท, ปีเถาะ 🐇 ในกระทงควรมีดอกบานไม่รู้โรย หรือ ดอกอัญชัญ และเงิน 3 บาท , ปีมะโรง🐉 ในกระทงควรมีดอกพุด หรือ ดอกรัก และเงิน 6 บาท ,ปีมะเส็ง🐍 ในกระทงควรมีดอกดาวเรือง และเงิน 4 บาท, ปีมะเมีย 🐎 ในกระทงควรมีดอกกุหลาบแดง หรือ ชมพู และเงิน 2 บาท ,ปีมะแม 🦙 ในกระทงควรมีดอกไม้สีขาว หรือ ครีม และเงิน 1 บาท ,ปีวอก 🐒 ในกระทงควรมีกลีบกุหลาบ หรือ ดอกรัก และเงิน 4 บาท ,ปีระกา 🐓 ในกระทงควรมีดอกดาวเรือง และเงิน 6 บาท ,ปีจอ 🐕 ในกระทงควรมีดอกบัว 5 ดอก และเงิน 3 บาท ,ปีกุน 🐖 ในกระทงควรมีดอกกล้วยไม้ และเงิน 5 บาท สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ อย่าลืมอธิษฐานขอขมาพระแม่คงคา สำหรับปีที่ผ่านมา และขอลอยทุกข์ ลอยโศก ลอยโรคภัยทั้งหลายออกไปจากชีวิต

———————–
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"