X

ลูกช้างป่าพลัดหลง อช.ทับลาน ตายแล้ว

ปราจีนบุรี – เจ้าหน้าที่พยายามช่วยยื้อชีวิตลูกช้างป่าทับลาน ล่าสุด ได้เสียชีวิตแล้ว

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่พบลูกช้างป่าบนสันเขื่อนห้วยโสมง ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เมื่อเดือนที่ผ่านมา อุทยานแห่งชาติทับลานนำทีมสัตว์แพทย์มาดูแลรักษาลูกช้างน้อยอย่างใกล้ชิด ต่อมา ลูกช้างมีอาการดีขึ้นตามลำดับ สร้างความดีใจกับทุกฝ่ายอย่างมากและเกิดเรื่องเศร้ากับช้างลูกน้อยทับลาน โดยวันที่ 29 ต.ค.63 นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า
ลูกช้างป่ามีอาการซึม กินนมลดลง ระหว่างวันพยายามยืนหลับแต่ไม่ล้มตัวลงนอน อุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 39.0 องศาเซลเซียส และเมื่อมีการเช็ดตัวเพื่อช่วยลดอุณหภูมิ ลดลงมาต่ำสุดที่ 38.2 องศาเซลเซียส ซึ่งอุณหภูมิปกติควรอยู่ที่ประมาณ 37.8 องศาเซลเซียส จึงได้ให้ยาลดไข้ในช่วงเวลา 20.30 น. พร้อมทั้งให้น้ำเกลือผ่านเส้นเลือด อุณหภูมิค่อยๆลดลงจนต่ำสุดที่ 37.5 องศาเซลเซียส ในช่วงเวลา 23.40 ถึง 00.40 ของวันที่ 30 ต.ค.63 และกลับมาอุณหภูมิสูงอีกเมื่อเวลา 02.40 น. จึงได้มีการเช็ดตัวเพื่อระบายความร้อนอีก จนอุณหภูมิลดลงเป็นลำดับ

นายประวัติศาสตร์ กล่าวอีกว่า ช้างยังสามารถกินนมได้ แต่ยังไม่ดีเท่าปกติ จนเมื่อเวลา 07.10 มีอาการเกร็งท้องเพื่อขับถ่าย แต่ว่าขับถ่ายไม่ออก นสพ.จึงได้ช่วยล้วง และวัดอุณหภูมิได้ 37.8 องศาเซลเซียส จากนั้นได้ป้อนน้ำ เพื่อช่วยในการระบาย แต่ช้างมีอาการแย่ลง ล้มตัวลงนอน ปากซีด จึงได้ให้ยาฉุกเฉิน (Dexamethazone) และให้น้ำเกลือผ่านเส้นเลือดเพิ่ม แต่ลูกช้างมีอาการแย่ลงและหยุดหายใจ จึงได้ทำการปั้มหัวใจเพื่อกู้ชีพ แต่ไม่สำเร็จ ลูกช้างป่าได้เสียชีวิตลง เมื่อเวลา 08.40 น.หลังดำเนินการในขั้นตอนประกอบพิธีทางศาสนาจะทำการผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตายจะรายงานให้ทราบในลำดับต่อไป

————————
ภาพโดย/อุทยานแห่งชาติทับลาน
ข่าวโดย/ลักขณา สีนายกอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"