X

บุกยื่นร้องผู้ว่าฯ สระแก้ว ขอให้ยกเลิกเวทีรับฟังความคิดเห็น EIA รง.น้ำตาล-ชีวมวลแห่งที่ 3

สระแก้ว – ตัวแทนชาวบ้านบุกยื่นหนังสือ ร้องเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ขอให้ยกเลิกการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นร่างข้อเสนอแนะและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัทน้ำตาลนิวกว้างสุ้นหลี จำกัด ที่ตำบลผักขะ อำเภอวัฒนานคร จ.สระแก้ว

เมื่อเวลา 10.00 น วันที่ 30 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว ศูนย์ราชการและศาลากลางจังหวัด ได้มีตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ 9 หมู่บ้าน 5 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลผักขะ หนองแวง วัฒนานคร หันทรายและบ้านด่าน อ.วัฒนานคร และ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้ส่งตัวแทนประมาณ 10 คน ประกอบด้วย นายจรูญ ประกอบผล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลผักขะ ,นายจรูญ แม่นปืน รองนายก อบต.ผักขะ, นายนนท์ คณิบุญ รองนายก อบต.ผักขะ ,นายเสริม หันทะยุง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ตำบลหันทราย ,นายกองเงิน สวัสดิ์วงศ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลผักขะ ,นายสันติ เพ็ชรสุริยา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ตำบลหันทราย และนายวัลลภ วรนาม ข้าราชการบำนาญอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองบัว ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ผ่านเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมฯจังหวัด ภายหลังบริษัทน้ำตาลนิวกว้างสุ้นหลี จำกัด เตรียมจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างข้อเสนอโครงการ รายละเอียดโครงการ ขอบเขตการศึกษา และการประเมินทางเลือกของโครงการ โครงการผลิตน้ำตาลของบริษัทกว้างสุ้นหลีจำกัด เพื่อรับฟังความคิดเห็นสำหรับการก่อสร้างโรงงานน้ำตาล ที่บริเวณบ้านน้อยห้วยพระใย หมู่ 4 ตำบลผักขะ อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลดังกล่าว ถือเป็นโรงงานน้ำตาลแห่งที่ 3 ภายใน จ.สระแก้ว โดยมีกำลังการผลิต 20,400 ตันอ้อยต่อวัน และโรงไฟฟ้าชีวมวลกำลังการผลิต 85 เมกะวัตต์ ซึ่งทางบริษัทได้มอบหมายให้ บริษัทเทคนิคสิ่งแวดล้อมไทยจำกัด เป็นบริษัทที่ปรึกษา และเป็นผู้จัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อจัดเวทีให้มีการรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 9-10 พฤศจิกายน 2563 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตสระแก้ว อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว โดยโครงการมีพื้นที่ในการก่อสร้างจำนวน 1,652 ไร่ แบ่งเป็นโรงงานน้ำตาล 1,614 ไร่และโรงงานไฟฟ้าชีวมวล 34 ไร่ และอื่น ๆ อีก 4 ไร่เศษ

นายจรูญ ประกอบผล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลผักขะ แกนนำผู้ยื่นหนังสือร้องเรียนดังกล่าว เปิดเผยว่า การก่อสร้างโรงงานดังกล่าวจะมีผู้ได้รับผลกระทบในรัศมี 5 กิโลเมตร จากที่ตั้งโครงการ ที่มีหมู่บ้าน โรงเรียน วัด พร้อมด้วย ประชาชน จะได้รับผลกระทบจำนวน 3,000 คน ในพื้นที่ 5 ตำบลคือ ตำบลผักขะ ตำบลหนองแวง ตำบลวัฒนานคร ตำบลหันทราย และตำบลบ้านด่าน อำเภอวัฒนานครและอำเภออรัญประเทศ มีโรงเรียน จำนวน 9 โรงเรียน ได้รับผลกระทบ จำนวนนักเรียนและครูประมาณ 900 คน รวมมีชาวบ้านและโรงเรียนได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง ประมาณ 3,900 คน เนื่องจากตัวโครงการและโรงงานอยู่ใกล้กับชุมชนและลำคลองสาธารณะประโยชน์ คลองห้วยพระใย ซึ่งเป็นความเปราะบางทางสิ่งแวดล้อม หากเกิดมลพิษหรือผลกระทบในทางลบจากการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลชาวบ้านจะอยู่กันอย่างไร

“ชาวบ้านไม่ต้องการให้มีการก่อสร้างโรงงานในพื้นที่เพราะชาวบ้านปลูกอ้อยน้อย การตั้งโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ย่อมไม่เกิดประโยชน์ในทางเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ แต่เป็นผลดีเฉพาะผู้ปลูกอ้อยรายย่อยและโรงงานเท่านั้น เป็นการสร้างความแตกแยกในชุมชน โดยชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมที่ทำนา 80% เลี้ยงสัตว์ 5% และปลูกพืชอย่างอื่นอีก 15% จึงไม่เหมาะสมที่จะก่อสร้างโรงงานน้ำตาลฯ” นายจรูญ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังตัวแทนชาวบ้านเข้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ภายในศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าชี้แจงแนวทางการปฏิบัติและขั้นตอนให้ชาวบ้านทราบ รวมทั้ง นายณัฏฐชัย นำพูนสุขสันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ลงมารับฟังความคิดเห็นและรับหนังสือไว้พิจารณาด้วยตนเอง พร้อมกับเสนอแนะให้ตัวแทนชาวบ้านเข้าไปรับฟังและคัดค้านในเวทีการประชุมด้วย ทั้งนี้ ตัวแทนชาวบ้านยังคงยืนยันว่า ต้องการให้ยุติการดำเนินการโครงการและยุติการจัดเวทีดังกล่าวในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยบูรพา เนื่องจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบไม่ได้รับเชิญและไม่สามารถเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นได้อย่างทั่วถึง และหากจะจัดเวทีจริง ๆ ควรจัดในหมู่บ้านพื้นที่ก่อสร้างโครงการ ชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยจำนวนมากถึง 10,000 คน จะได้เข้ามาร่วมกันคัดค้านได้เต็มที่

————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"